Lifestyle

เหรียญเสมา'หลวงพ่อทวด'รุ่น ๓

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บล็อกลงยา เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน ปี ๐๔   โดย - แล่ม จันท์พิศาโล

เหรียญเสมา “หลวงพ่อทวด” รุ่น ๓ บล็อกลงยา ปี ๒๕๐๔ ตามประวัติการสร้าง แบ่งออกเป็น ๔ เนื้อหลัก คือ เนื้อทองคำ, เนื้อเงิน, เนื้อทองแดง และเนื้ออัลปาก้า

  โดยที่เนื้อทองคำและเนื้อเงิน มีการลงยาบริเวณพื้นที่ด้านหน้าของเหรียญเท่านั้น (ด้านหลังไม่ได้ลงยาแต่อย่างใด) ซึ่งมีทั้งลงยาสีแดง และสีเขียว ขณะเดียวกันก็มีเหรียญเนื้อเงินบางเหรียญที่ไม่มีการลงยา ซึ่งพบเจอน้อย

  คอลัมน์ ปกิณกะพระเครื่อง ฉบับนี้ ขอเสนอข้อมูลต่อเนื่องจากครั้งที่แล้วเกี่ยวกับ เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่นหลักอันหนึ่งซึ่งหาชมได้ยากที่สุดในลำดับต้นๆ ของเหรียญชุดหลวงพ่อทวด คือ เหรียญเสมา “หลวงพ่อทวด” รุ่น ๓ บล็อกลงยา เนื้อทองแดง ปี ๒๕๐๔ โดยเฉพาะกรณีที่เหรียญลงกะไหล่เงิน อย่างที่โชว์ทั้งหมดนี้ (เหรียญโชว์ที่ ๑ และ ๒) ซึ่งหาชมได้ยากกว่าเหรียญบล็อกอื่นๆ ตระกูลวัดช้างให้

   ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ได้ให้ข้อมูลว่า เหรียญเสมา “หลวงพ่อทวด” รุ่น ๓ บล็อกลงยา เนื้อทองแดง กะไหล่เงิน ปี ๒๕๐๔ นี้ มองพื้นๆ อาจดูคล้ายกับเหรียญเดียวกัน แต่เป็นเนื้ออัลปาก้า (เหรียญโชว์ที่ ๓) วิธีสังเกตว่าเป็นเหรียญเสมา “หลวงพ่อทวด” รุ่น ๓ บล็อกลงยา เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน หรือไม่...โดยดูที่จุดนูน เช่น จมูก ขอบตัด หรือสันตัวอักษร จะมีเนื้อแดงภายในแลบปรากฏให้เห็น เช่นเดียวกับเหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และเหรียญรมดำ

  นอกจากนี้เหรียญทองแดงกะไหล่เงินมักจะปรากฏสีดำเป็นจ้ำ บริเวณผิวเหรียญอันเนื่องจากการแปลงสภาพของกะไหล่เงิน นั่นเอง

  เหรียญโชว์ทั้งหมดนี้เป็นเหรียญสภาพเก่าเก็บมีความสมบูรณ์สวยงามแทบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ และผ่านการเป็นแชมป์งานประกวดใหญ่ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องมาแล้ว และถือเป็น เหรียญแท้องค์ครู ที่ท่านผู้อ่านสามารถศึกษาและจดจำพิมพ์เอาไว้เป็นตัวอย่างได้เลย

   ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังใหญ่ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ของเมืองไทย ที่มอบภาพเหรียญหลวงพ่อทวด ทั้ง ๓ เหรียญ และข้อมูลประกอบคอลัมน์นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ