Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 2 ก.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 2 ก.ค. 2560 *** คณะนักเรียนนายร้อย จปรรุ่นที่ ๒๗ ขอเชิญร่วมงาน ประกวดพระ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พระที่จัดประกวด ๒,๗๕๙ รายการ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ มรดกล้ำค่าเมืองใต้ (ฉบับสมบูรณ์) จัดทำโดย ชัยนฤทธิ์ เพรชพันธุ์ทอง หนา ๕๔๔ หน้า งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

คมเลนส์ส่องพระ 2 ก.ค. 2560

          ** พระองค์แรกวันนี้ขอเริ่มที่ พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง กรุวัดพระศรีฯ จ.สุพรรณบุรี ของ ยุทธนา วงศ์กนกสิน ร้านมงคลรัตน์ ศูนย์การค้าเอสซีพลาซา ขนส่งสายใต้ใหม่ ทุกวันนี้พระสวยคมชัดมากๆ ในชุดพระเบญจภาคียอดนิยม หาชมยาก ส่วนใหญ่อยู่ในตู้เซฟของนักสะสมพระรายใหญ่ๆ ทั้งนั้น พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง องค์นี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์สวย พิมพ์ทรงดี เนื้อละเอียด และมีความหนาเป็นพิเศษ จุดสำคัญของ พระแท้ มีครบถ้วน

คมเลนส์ส่องพระ 2 ก.ค. 2560

          ** พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นพระกรุเนื้อดินเผาที่มีจำนวนพิมพ์และจำนวนพระมากที่สุดของเมืองสุพรรณ เท่าที่ .มนัส โอภากุล ได้บันทึกไว้ในหนังสือตำรา พระเมืองสุพรรณ เล่มแรกของวงการพระเครื่อง มีมากกว่า ๖๐ พิมพ์ ต่อมาท่านได้ค้นพบอีกหลายสิบพิมพ์ ประมาณว่าพระกรุนี้อาจจะมีพิมพ์มากถึง ๑๐๐ พิมพ์ ส่วนจำนวนพระนั้นไม่มีใครรู้ตัวเลขที่แน่นอน แต่คงมากมายมหาศาล .มนัส โอภากุล กล่าวว่า สมัยก่อน พระขุนแผน มีวางเกลื่อนลานวัดบ้านกร่าง จนเด็กๆ เอามาทอยเส้นแข่งกันก็มี เอาไปร่อนลงแม่น้ำแข่งกันว่าของใครโฉบผิวน้ำได้มากครั้งกว่ากันก็มี ผู้ใหญ่บางคนเอาไว้จ่ายเป็นค่านั่งสามล้อก็มี... ความมากมายมหาศาลของ พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง เช่นนี้ สอดรับกับเหตุผลที่ว่า พระกรุนี้สร้างโดยฝีมือทหารในกองทัพของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ร่วมกันกดพิมพ์สร้างพระชุดนี้ หลังจากรบชนะในสงครามยุทธหัตถี กับ พระมหาอุปราชา แม่ทัพพม่า องค์ในภาพนี้ คือ พระขุนแผน พิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่ เป็นพิมพ์นิยมอันดับต้นๆ ของพระกรุนี้ องค์นี้สภาพสวยมาก ฟอร์มล่ำใหญ่ มีหน้า-ตา-จมูก-ปาก ผิวเดิมๆ ถือเป็น พระองค์ครู ได้ทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อหามวลสาร พระพิมพ์นี้มีซุ้มอลังการมาก แสดงถึง ฝีมือช่างหลวง เป็นผู้แกะแม่พิมพ์ ที่มีความละเอียดประณีตมาก เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา ช่วงนี้ได้พระกรุนี้มาล็อตใหญ่ ใครสนใจไปแบ่งปันได้เลย

คมเลนส์ส่องพระ 2 ก.ค. 2560

          ** พระสังกัจจายน์ เนื้อสำริด ศิลปะสุโขทัย ขนาดหน้าตัก ๑ นิ้ว ห้อยคอได้สบาย พระองค์เล็กขนาดนี้ถ้าเป็นพระกรุเก่า นักสะสมต่างบอกว่า “หายากมาก” พระสังกัจจายน์ หรือ พระมหากัจจายนเถระ เป็นพระอรหันต์รูปหนึ่งในครั้งพุทธกาลที่ พระพุทธเจ้า ทรงยกย่องว่าเป็น เอตทัคคะ ผู้จำแนกอรรถแห่งพระดำรัสที่ทรงตรัสโดยย่อให้พิสดาร นอกจากนี้ท่านยังเป็นผู้มีผิวพรรณงดงามดุจทองคำ พรั่งพร้อมด้วยสมบัติทั้งปวงที่มนุษย์พึงปรารถนา คือ รูปสมบัติ คุณสมบัติ ทรัพย์สมบัติ และบริวารสมบัติ ผู้ใดได้กราบไหว้ย่อมมีโชคลาภมหาศาล มีทรัพย์สมบัติมากมาย ชั่วชีวิตไม่มีอดอยากยากไร้ จะมีแต่ความร่ำรวยมหาศาลนิรันดร์ ซึ่งเป็นความปรารถนาของปุถุชนทั่วไป พระสังกัจจายน์ เนื้อสำริด ศิลปะสุโขทัย องค์นี้สวยงามสมบูรณ์มาก เป็นพระของ เฉลิมพล อนุภาพบรรเจิด หรือ ..บอม เมืองน่าน นักสะสมพระหลักยอดนิยมที่สวยแท้ดูง่าย

คมเลนส์ส่องพระ 2 ก.ค. 2560

          ** พระหลวงพ่อทวด วัดทรายขาว ที่ พระอาจารย์นอง สร้างขึ้นนั้น ส่วนใหญ่จะมีรูปแบบเดียวกันกับ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ที่ พระอาจารย์ทิม สร้างขึ้น เพราะท่านทั้ง ๒ เหมือนเป็นพี่น้องกัน ทำงานด้วยกันตลอดมา จึงย่อมได้รับอิทธิพลทางความคิดเหมือนๆ กัน แต่ พระอาจารย์นอง ท่านจะสร้างพระเครื่องที่มีรูปแบบพิมพ์ทรงต่างกันไปบ้าง ไม่ให้ซ้ำกันทั้งหมด อย่างเช่น เหรียญพุทธซ้อน หรือที่ชาวบ้านเรียกกันง่ายๆ ตามภาพที่เห็นว่า เหรียญขี่คอ ของเดิมที่วัดช้างให้สร้างเป็นภาพ หลวงพ่อทวด ขี่คอ พระอาจารย์ทิม แต่ของวัดทรายขาวเป็นภาพ พระอาจารย์ทิม ขี่คอ พระอาจารย์นอง โดยด้านหน้าเหรียญเป็นภาพ หลวงพ่อทวด นั่งสมาธิเต็มองค์บนฐานบัว ในภาพนี้คือ เหรียญขี่คอ พิมพ์ใหญ่ หูตัน เนื้อทองคำ พ..๒๕๓๙ จำนวนสร้างเฉพาะชุดกรรมการ ๑๘๐ ชุด มี ๓ เหรียญ คือ เนื้อทองคำ, เงิน และนวโลหะ ทุกวันนี้เนื้อทองคำสนนราคาอยู่ที่หลักแสนต้น เนื้อเงินหลักหมื่นกลาง และเนื้อนวโลหะหลักหมื่นต้น ล่าสุดจากงานประกวดพระที่ไบเทค บางนา (๑๘ มิ..๖๐เหรียญทองคำ นี้ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นเหรียญของ สุรสิทธิ์ เจริญพงศ์ (กุ้ง หลักสี่) ผู้ชำนาญพระสายนี้

คมเลนส์ส่องพระ 2 ก.ค. 2560

          ** เมืองตรัง มีเหรียญดังยอดนิยมหลายหลวงพ่อ ๑ ในนั้น คือ เหรียญพ่อท่านเอียด วัดทุ่งหินผุด อ.เมือง จ.ตรัง รุ่นแรก ปลุกเสกเมื่อวันเสาร์ห้าปี ๒๕๑๖ จากข่าว นสพ.เคยลงไว้กรณีคนดังเมืองตรัง ถูกฝ่ายตรงกันข้ามจับตัวกดหัวลงกับพื้นแล้วยิงด้วยปืน ๑๑ มม. ๓ นัดซ้อน ปรากฏว่ากระสุนด้านยิงไม่ออก รอดตายอย่างปาฏิหาริย์ ในตัวมี เหรียญพ่อท่านเอียด วัดทุ่งหินผุด อยู่เพียงเหรียญเดียว พ่อท่านเอียด เป็นชาวเมืองพัทลุง เกิดเมื่อปี ๒๔๒๑ เป็นศิษย์สำนักเขาอ้อ อ.ควนขนุน เมื่อบวชแล้วได้เดินธุดงค์ไปหลายที่ สุดท้ายอยู่ที่ วัดทุ่งหินผุด จ.ตรัง จนถึงวันมรณภาพ (๓ พฤษภาคม ๒๕๒๑เหรียญพ่อท่านเอียด วัดทุ่งหินผุด ที่เห็นนี้ถือเป็นเหรียญแชมป์ สภาพเดิมๆ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน สวยคมชัดสมบูรณ์มาก แม้แต่รอยรมดำก็ไม่ถลอกเลย เป็นเหรียญของ บอย ตลาดพงศ์เจริญ หาดใหญ่นักสะสมพระสวยแท้ดูง่ายเป็นหลัก

          ** หน่อย ศรีราชา ส่งข่าวมา ตลาดนัดพระเครื่องติดแอร์ ใจกลางเมืองศรีราชา ศูนย์การค้าแปซิฟิก พาร์ค มีทั้งหมด ๒๗๕ แผง เริ่มเปิดบริการวันอังคารที่ ๑๘ กรกฎาคม  สอบถามโทร.๐๘-๙๒๕๙-๕๕๕๙ หรือที่ทำการ ชมรมพระเครื่องศรีราชา ร้านศรีราชาวีดีโอ โทร.-๓๘๓๑-๓๕๗๕

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ขอให้โชคดีมี พระแท้ ใช้ติดตัวเป็นสิริมงคลโดยทั่วกัน...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ