Lifestyle

“รำลึก-สานต่อ”ดนตรีแจ๊สถวายในหลวงร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขับกล่อม บรรเลงเพลงที่พ่อชอบ

       พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สนพระราชหฤทัยด้านดนตรีตั้งแต่ทรงพระเยาว์ และหนึ่งในแนวดนตรีที่โปรดมากที่สุด คือ ดนตรีในรูปแบบนิวออร์ลีนส์แจ๊ส โดยทรงก่อตั้งวงดนตรีลายครามและวงดนตรี อ.ส.วันศุกร์ ดังนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยและผู้ที่สนใจได้ร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านดนตรีที่โปรด มูลนิธิคีตรัตน์ และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา จึงนำวงนิวออร์ลีนส์แจ๊ส ออล สตาร์ส กลับมาจัดแสดงอีกครั้ง โดย รศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ พร้อมด้วย ดร.พงษ์รพี บูรณสมภพ ในนามกรรมการมูลนิธิ และ ปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวคอนเสิร์ตแห่งความทรงจำ “นิวออร์ลีนส์แจ๊ส ดนตรีทรงโปรด” น้อมรำลึกถึงพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ท่ามกลางผู้แทนองค์การต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน ได้แก่ ลลิดา ตงศิริกุล การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สุวรรธนะ สีบุญเรือง และ ชวนันท์ เสนีวงศ์ ณ อยธยา จากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน), สมพันธ์ จารุมิลินท และ แมทธิว มาร์ติน จากบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) รวมถึง เกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ และ สุธาวดี ศิริธนชัย จากบริษัท ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป จำกัด

“รำลึก-สานต่อ”ดนตรีแจ๊สถวายในหลวงร.9

ปีเตอร์ เฮย์มอนด์-ดร.พงษ์รพี บูรณสมภพ

“รำลึก-สานต่อ”ดนตรีแจ๊สถวายในหลวงร.9

ชวนันท์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา-สุวรรธนะ สีบุญเรือง

“รำลึก-สานต่อ”ดนตรีแจ๊สถวายในหลวงร.9

ลลิดา ตงศิริกุล

“รำลึก-สานต่อ”ดนตรีแจ๊สถวายในหลวงร.9

สมพันธ์ จารุมิลินท-เกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ

       ที่บริเวณควอเทียร์ วอเตอร์ การ์เด้น ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ก่อนผู้ร่วมงานจะได้รื่นรมย์กับบทเพลงแจ๊ส รศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ เผยว่า กิจกรรมนี้ถือเป็นการเดินตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงเชื่อว่าดนตรีสามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้สื่อสารได้ ทั้งเรื่องการศึกษา การผ่อนคลาย และเป็นยา ทั้งยังถือเป็นพระราชจริยวัตรที่เราได้เห็นมาตลอด แม้ว่าไม่เคยรับสั่งหรือเป็นโครงการพระราชดำริ แต่เป็นสิ่งที่มูลนิธิต้องการจะสานต่อเพื่อแสดงความรำลึกแด่พระองค์

“รำลึก-สานต่อ”ดนตรีแจ๊สถวายในหลวงร.9

รศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ ร่วมบรรเลงเพลงแจ๊ส

       “พระองค์ท่านทรงงานหนักมานับไม่ถ้วน ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนทราบอยู่แล้ว แต่ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่พระองค์ทรงทำแล้วมีความสุข นั่นคือ การทรงดนตรีแจ๊ส ด้วยเหตุนี้มูลนิธิจึงอยากถ่ายทอดให้คนไทยได้เห็นว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีความสุขเพียงใดเมื่อได้ทรงดนตรี สำหรับวงนิวออลีนส์แจ๊ส ออลสตาร์ ถือเป็นวงโปรดของพระองค์ ซึ่งเคยมีรับสั่งว่าอยากจะไปที่เมืองนิวออร์ลีนส์สักครั้ง แต่เมื่อไม่มีโอกาสจึงได้นำเอาวงนี้มาแสดงเฉพาะพระพักตร์ เมื่อปี 2556 ซึ่งเป็นปีที่พระองค์มีพระชนมพรรษา 60 พรรษา และการนำวงดนตรีนิวออร์ลีนส์แจ๊ส ออลสตาร์ มาครั้งนี้ ก็เพื่อแสดงความรำลึกถึงพระองค์ ซึ่งนอกจากการจัดแสดงคอนเสิร์ตวันที่ 15-16 กรกฎาคมนี้ ที่โรงละครสยามพิฆเนศสยามสแควร์ โดยวันที่ 18 กรกฎาคม ยังจะมีการจัดเวิร์กช็อปความรู้ด้านการเล่นดนตรีแบบนิวออร์ลีนส์แจ๊ส ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรด เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม และเสน่ห์ของแจ๊สให้ประชาชนที่สนใจได้รับรู้ โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายในการจัดงานคอนเสิร์ตครั้งนี้จะนำไปสมทบทุนมูลนิธิคีตรัตน์ เพื่อใช้ในการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทางด้านดนตรีต่อไป" กรรมการมูลนิธิเผย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ