Lifestyle

ช้างเผือกรังสรรค์ศิลป์ 70 ปีใต้ร่มพระบารมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช้างเผือกรังสรรค์ศิลป์ 70 ปีใต้ร่มพระบารมี

       พระมหากรุณาธิคุณอันมากล้นของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำมาซึ่งแรงบันดาลใจของคนไทยทุกภาคส่วน ในเชิงศิลปะนั้น กลุ่มศิลปินหลากรุ่นได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะสะท้อนความรักและศรัทธาภายใต้แนวคิด “ความสุขของคนไทย ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์” รวบรวมไว้ในนิทรรศการ “ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 6” โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดาเนินไปพระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด และทรงเปิดนิทรรศการ โดยมีอาทิ ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี, ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จากัด (มหาชน), นิติกร กรัยวิเชียร, ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์, เอนก นาวิกมูล, อ.ปัญญา วิจินธนสาร, อ.วัชระ ประยูรคำ, ศ.เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร เฝ้าฯ รับเสด็จ ณ ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน 

ช้างเผือกรังสรรค์ศิลป์ 70 ปีใต้ร่มพระบารมี

คุณหญิงวรรณา-ฐาปน สิริวัฒนภักดี และนิติกร กรัยวิเชียร เฝ้าฯ รับเสด็จ 

ช้างเผือกรังสรรค์ศิลป์ 70 ปีใต้ร่มพระบารมี

 เอนก นาวิกมูล-อ.ปัญญา วิจินธนสาร-อ.วัชระ ประยูรคำ

ช้างเผือกรังสรรค์ศิลป์ 70 ปีใต้ร่มพระบารมี

ศ.เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร-ปรีญาณี กองบุญมา

       ในฐานะพ่องาน ฐาปน สิริวัฒนภักดี กล่าวว่า ศิลปกรรมช้างเผือกเกิดจากความตั้งใจอันดีที่จะเฟ้นหาศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มีทักษะความสามารถทางศิลปะอันโดดเด่นในการสร้างสรรค์ศิลปะแบบเหมือนจริง และศิลปะรูปลักษณ์ โดยครั้งนี้กำหนดหัวข้อ “ความสุขของคนไทย ใต้ร่มพระบารมี 70 ปีแห่งการครองราชย์” เพื่อให้ศิลปินได้แสดงออกถึงแนวความคิดเกี่ยวกับความจงรักภักดี ความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ความรักความศรัทธา และความสุขของปวงชนชาวไทย ภายใต้ร่มพระบารมีของพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี

      ผลการประกวดปรากฏว่า ผู้ชนะรางวัลช้างเผือก ได้แก่ นิลยา บรรดาศักดิ์ จากผลงานเย็บปักชื่อ “ยิ้มสยาม”จักรี คงแก้ว ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ จากผลงานชื่อ “ในดวงนิรันดร์” และ ด.ช.วชิรวิทย์ สามารถ คว้ารางวัลซีอีโอ อวอร์ด จากผลงาน “พระราชาของเด็ก 10 ขวบ”  โดย ด.ช.วชิรวิทย์ สามารถ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา จ.ภูเก็ต เล่าที่มาของแรงบันดาลใจว่า ค้นคว้าข้อมูลพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 9 ทางอินเทอร์เน็ต แล้วถ่ายทอดผ่านเทคนิคหมึกดำ สีอะคริลิก ขนาด 245x245 ซม. ซึ่งเป็นขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา สื่อถึงความอยู่ดีกินดีของประชาชน เพราะมีโครงการพระราชดำริต่างๆ  ทั้งหญ้าแฝก, ฝนเทียม, ชั่งหัวมัน และกังหันชัยพัฒนา เป็นต้น เปรียบเสมือนเสาหลักทั้ง 8 เสาในภาพ ด้านบนของภาพมีเหล่าเทพยดาบนสรวงสวรรค์เฝ้ารอรับเสด็จ 

ช้างเผือกรังสรรค์ศิลป์ 70 ปีใต้ร่มพระบารมี

วชิรวิทย์-มานะ สามารถ

       ศิลปินตัวน้อยเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีรับสั่งถามว่า ชอบส่วนไหนของภาพมากที่สุด ได้กราบบังคมทูลว่า ชอบพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่สุด เพราะพระองค์คือแรงบันดาลใจในการทำงานศิลปะ แม้พระองค์จะเสด็จสวรรคตแล้ว แต่พระองค์ยังทอดพระเนตรคนไทยด้วยความรัก

       นิทรรศการเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้–16 กรกฎาคม เวลา 10.00-21.00 น. ที่ห้องแสดงงานชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ปิดวันจันทร์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ