Lifestyle

เรียนรู้ความเป็น​​คนไทย“ช่างประดิษฐ์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มันจะหาดูยากๆ หน่อย! มิวเซียมสยาม เนรมิตนิทรรศการ “ไทยทำ...ทำทำไม” นิทรรศการ 3 ห้องสุดเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมนวัตกรรม "ไทยทำ" ที่คนไทยต้องมาดู

       คนไทยมีความเชี่ยวชาญชำนาญ เก่งในการปรับตัวให้อยู่กับธรรมชาติได้อย่างมีความสุข นั่นจึงเป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาในรูปแบบนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ เพื่อตอบสนองและช่วยเหลือในการดำรุงชีพแบบง่ายๆ ของคนไทย  มิวเซียมสยาม ดึง 3 เซเลบ อาร์ตตัวพ่อมาร่วมเป็น “ภัณฑารักษ์รับเชิญ” นำโดย ฮ่องเต้ กนต์ธร, ป๊อด โมเดิร์นด็อก, ทรงกลด บางยี่ขัน ร่วมเนรมิตนิทรรศการ “ไทยทำ...ทำทำไม” ปลดล็อกตัวตนความเป็นคนไทยช่างประดิษฐ์ผ่าน 3 แนวคิดสุดเก๋ไก๋ และนวัตกรรมไทยทำกว่า 50 ชิ้น ชั้นเยี่ยมที่คนไทยต้องมาดู

       เรมาศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการมิวเซียมสยาม เล่าว่า ไทยทำ...ทำทำไม เป็นนิทรรศการที่ต้องการจะถ่ายทอดความเป็นไทยโดยมุ่งสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตสังคมไทยตั้งแต่อดีต ที่ใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเอง สิ่งของเครื่องใช้รอบตัว เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำมาหากินต่างๆ ล้วนเป็นสิ่งของที่เราประดิษฐ์ใช้กันเองแทบทั้งสิ้น ดังนั้นเราทุกคนคือ “ช่าง” คนไทยช่างประดิษฐ์อย่างแท้จริง ซึ่งนิทรรศการนี้ประกอบไปด้วย 3 ห้อง อาทิ ห้องไทยธรรม เปิดกรุสิ่งของที่แฝงไปด้วยมหัศจรรย์ความเชื่อแบบไทยๆ, ห้องไทย(โอ)ท็อป นำเสนอภูมิปัญญาไทยกับการต่อยอดสู่ความทันสมัยในปัจจุบัน และห้องไทยเทค สัมผัสเทคโนโลยีแบบที่คนไทยสร้างเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น แต่กลับไม่ถูกจดจำ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มิวเซียมสยามเชื่อว่าผู้ชมนิทรรศการจะได้พบคำตอบว่าทำไม...ไทยทำ พร้อมต่อยอดความเป็น “คนไทยช่างประดิษฐ์” ที่ซ่อนอยู่

เรียนรู้ความเป็น​​คนไทย“ช่างประดิษฐ์”

 เรมาศ พรหมเย็น

       ป๊อด โมเดิร์นด็อก กล่าวว่า คนไทยพยายามแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน รวมถึงการแก้ไขปัญหาในเรื่องความเชื่อด้วย การดูวง ดูอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เอามาตอบสนองความทุกข์ที่เกิดขึ้นในชีวิต ภายในห้องนี้มีทั้งสิ่่งประดิษฐ์ที่มหัศจรรย์และความเชื่อที่มหัศจรรย์ เป็นการมองมุมมองอันน่าอัศจรรย์และความคิดแบบไทยๆ ที่ผสมผสานทั้งศิลปะ คติ ศรัทธา และความเชื่อ ทำให้ความธรรมดาง่ายๆ อย่างไทย กลายเป็นของที่พิเศษขึ้นมา อาทิ ปลัดขิก ที่ใช้หลอกผีให้เข้าใจว่าเด็กผู้ชายนั้นไม่ใช่เด็ก, กงพัดสรงน้ำพระ, ตำราพรหมชาติ เป็นต้น      

เรียนรู้ความเป็น​​คนไทย“ช่างประดิษฐ์”

ห้องไทยธรรม

เรียนรู้ความเป็น​​คนไทย“ช่างประดิษฐ์”

ปลัดขิก

       ขณะที่ "ห้องไทยเทค” ซึ่งเป็นผลงานของ ฮ่องเต้ กนต์ธร กล่าว เป็นการนำเสนอกลไกของเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมาช่วยผ่อนแรงให้คนไทยสะดวกสบายมากขึ้น แต่ปัจจุบันกลับถูกมองข้ามและค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา จึงเป็นคำจำกัดความที่ว่า “เสียงของไม่จำเป็น” สังคมที่เราอาศัยอยู่ถูกขับเคลื่อนไปด้วยสิ่งต่างๆมากมาย ชิ้นเล็กบ้างใหญ่บ้าง จำเป็นบ้าง เกินจำเป็นบ้าง และบางอย่างก็ถูกมองว่าไม่จำเป็นอีกต่อไป อาทิ เครื่องสีฝัด ที่ช่วยแยกแกลบ เศษฟาง ช่วยทุ่นแรงในการฝัดข้าว, โปง ระฆังใหญ่ ใช้บอกเหตุ เป็นต้น

เรียนรู้ความเป็น​​คนไทย“ช่างประดิษฐ์”

ห้องไทยเทค

     มากันที่ห้องสุดท้าย ห้องไทย(โอ)ท็อป ของ ทรงกลด บางยี่ขัน กล่าวว่า ไม่คิดว่าพิพิธภัณฑ์ยุคใหม่จะต้องจัดแสดงของเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่คิดว่าทำอย่างไรที่จะสามารถสร้างประสบการณ์ให้ผู้ที่เข้าร่วมสัมผัสได้ เลยนึกถึงคาเฟ่แบบไทยไทยขึ้นมา เป็นพื้นที่ ห้องสามัญธรรมดาๆ ที่ทุกคนได้เจอในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าหากเราตั้งใจมองดีๆ ภายในห้องนี้มีสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า ภูมิปัญญาซ่อนอยู่  มีขนมไทยไทย ที่ใช้แพ็กเกจจิ้งจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นใบตอง ใบเตย ใบลาน ใบกะพ้อ ใบจาก ฯลฯ อาทิ ข้าวต้มมัด, ข้าวหลามต้นอ้อ, ข้าวเหนียวใบกะพ้อ เป็นต้น

เรียนรู้ความเป็น​​คนไทย“ช่างประดิษฐ์”

ห้องไทย(โอ)ท็อป

เรียนรู้ความเป็น​​คนไทย“ช่างประดิษฐ์”

ผลิตภัณฑ์ขนมไทยไทย

      ร่วมกันค้นหาคำตอบที่ว่าคนไทยช่างประดิษฐ์ ที่นิทรรศการ “ไทยทำ...ทำทำไม” โดยจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 27 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00-18.00 น. เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ ที่มิวเซียมสยาม ท่าเตียน กรุงเทพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 0-2225-2777 หรือเข้าไปที่ www.museumsiam.org

  เรื่องโดย : ปวริศา ภิญโญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ