Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล

          คมเลนส์ส่องพระ *** งานประกวดพระ ที่ค่ายนวมินทราชินี มทบ.๑๔ จ.ชลบุรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จัดโดย สมาคมอนุรักษ์พระเครื่องพระบูชา จ.ชลบุรี โดยมี ชำนาญ (โต๊ะเซ้งศรีพัชรเอก นายกสมาคมเป็นประธานจัดงาน พระที่จัดประกวด ๘๐๐ รายการ (พระท้องถิ่น) เก็บรายได้ประมาณ ๒,๓๘๐,๐๐๐ บาท ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร

คมเลนส์ส่องพระ

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระชัยวัฒน์ คอหนอก ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม เนื้อสัมฤทธิ์เข้ม ตามประวัติบันทึกไว้ว่า พระพุฒาจารย์ (มา อินทโร) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ท่านเจ้ามา เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๓๘๐ ที่ อ.สัมพันธวงศ์ จ.พระนคร ท่านเป็นคนดุ คนจริง ใจนักเลง ไม่เกรงกลัวใคร มีพวกมาก ต่อมาได้อุปสมบทที่วัดจักรวรรดิฯ (วัดสามปลื้ม) ได้ศึกษาพระธรรม และเรียนวิปัสสนากรรมฐานจนแตกฉาน หลังจากนั้นได้ออกธุดงค์ไปตามป่าเขา เล่าเรียนวิชาไสยศาสตร์จากสำนักต่างๆ จนมีความเก่งกล้าในพุทธาคมอย่างยิ่ง ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๔๕๗ สิริรวมอายุ ๗๘ ปี ท่านได้รับ ตำราการสร้างพระกริ่งพระชัยวัฒน์สมัยโบราณ มาจาก สมเด็จกรมพระยาปรมานุชิตชิโนรส จึงได้เริ่มสร้าง พระชัยวัฒน์ ขึ้นเป็นครั้งแรกของเมืองไทย มีพิมพ์ต่างๆ อาทิ พิมพ์ล้มลุก, พิมพ์บัวฟันปลา, พิมพ์ฐานหกเหลี่ยม, พิมพ์ ร..๑๑๘, พิมพ์คอหนอก ฯลฯ พระชัยวัฒน์ พิมพ์คอหนอก องค์ในภาพนี้มีความสมบูรณ์ สวยคมชัดมาก (มีใบเซอร์ พระแท้ จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย) เป็นพระของ .นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช

คมเลนส์ส่องพระ

          ** พ่อท่านเจ็ก วัดเขาแดงตะวันตก .เมือง จ.พัทลุง เป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเดียวกับ พ่อท่านหมุน วัดเขาแดงตะวันออก พระอาจารย์นำ ชินวโร วัดดอนศาลา ฯลฯ ท่านเกิดเมื่อ พ..๒๔๔๕ มรณภาพเมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๒๘ สิริรวมอายุ ๘๓ ปี พรรษา ๖๐ ท่านได้เรียนสรรพคาถาอาคมจากพระเกจิอาจารย์มากมายหลายท่าน พระเครื่องที่ท่านสร้างจึงมีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ มีประสบการณ์ในทุกด้าน และที่น่าสนใจคือ พระเครื่องส่วนใหญ่ที่ท่านสร้างขึ้นเองในยุคแรกๆ นั้น ท่านออกแบบแม่พิมพ์ สร้างแม่พิมพ์ เททองหล่อแบบโบราณด้วยตัวท่านเองทั้งหมด พระเครื่องแต่ละองค์จึงมีความงดงามในด้านพุทธศิลป์ การสร้างพระเครื่องแต่ละครั้งท่านจะขึ้นไปทำพิธีในถ้ำบนเขาแดง เป็นสร้างพระเครื่องในขณะที่เข้า นิโรธสมาบัติ ซึ่งต้องอดอาหารไม่ต่ำกว่า ๗ วัน (บางตำราก็ว่า ๓๐ วัน) ฉันได้แต่น้ำเพียงอย่างเดียว พระเครื่องที่ท่านสร้างพิมพ์หนึ่งที่โด่งดังมาก คือ พระหล่อโบราณ พิมพ์ในครรภ์ เนื้อสัมฤทธิ์ องค์ในภาพนี้ซึ่งมีสภาพสวยเดิมๆ และที่พิเศษองค์นี้มี เดือย ติดมาด้วย เป็นพระของ ติ่ง ทุ่งสง นักสะสมพระเครื่องเมืองใต้ด้วยใจรักชอบเป็นพิเศษ

คมเลนส์ส่องพระ

          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังหนังสือ พิมพ์ใหญ่ “ท” เสาอากาศ ปี ๒๕๐๕ จัดเป็นพิมพ์ที่นิยมสูงสุดของ พระหลวงพ่อทวด หลังหนังสือ พิมพ์ใหญ่ องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะรมดำเคลือบผิวปรอททั้งองค์ยังอยู่ครบถ้วน ผิวพระแห้งสนิท บ่งบอกถึงลักษณะของพระที่ไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน เจ้าของคือ อนันต์ หอเที่ยงธรรม นักธุรกิจ จ.ภูเก็ต ช่วงที่ผ่านมาเก็บ พระหลวงพ่อทวด สวยๆ ไว้หลายองค์

คมเลนส์ส่องพระ

          ** พระสมเด็จบางขุนพรหม ปี ๒๕๐๙ เป็นพระสมเด็จเนื้อผงที่ วัดใหม่อมตรส จัดสร้างขึ้นเพื่อสืบทอดพระศาสนา และเป็นการทดแทน พระสมเด็จ ที่ เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต ได้ปลุกเสกให้และบรรจุกรุภายในเจดีย์องค์ใหญ่ และทางวัดได้ทำพิธีเปิดกรุอย่างเป็นทางการเมื่อปี ๒๕๐๐ จึงต้องสร้าง พระสมเด็จ รุ่นนี้บรรจุกรุแทนของเก่า มวลสารส่วนใหญ่ของ พระสมเด็จ ปี ๒๕๐๙ คือ ชิ้นส่วนชำรุดของพระสมเด็จที่ขุดได้จากกรุในองค์เจดีย์ดังกล่าว พระสมเด็จ ปี ๒๕๐๙ มีหลายพิมพ์ (อ่านรายละเอียดจากหน้าพระเครื่อง นสพ.คม ชัด ลึก ฉบับวันอาทิตย์ ๒๘ พ..๒๕๖๐) องค์ในภาพนี้เป็น พระพิมพ์ใหญ่ (ซุ้มติ่ง) สภาพสวยสมบูรณ์มากๆ ของ ต้น ท่าพระจันทร์ 

คมเลนส์ส่องพระ

          ** ต่อไปเป็น ล็อกเกตหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี รุ่นแรก แบบที่ ๒ รูปไข่ พิมพ์ใหญ่ หนังสือล่าง ปี ๒๕๑๙ ด้านหลังอุดผงใบลาน ซึ่งเป็นเนื้อที่เตรียมเอาไว้ทำพระปิดตาพิมพ์จัมโบ้ ๑ ล็อกเกตรุ่นนี้มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์รูปไข่, พิมพ์สี่เหลี่ยม และพิมพ์รูปหัวใจ จำนวนสร้างน้อยมาก ๓ พิมพ์รวมกันไม่เกิน ๑,๐๐๐ องค์เท่านั้น องค์ในภาพนี้มีสภาพสวยเเชมป์ ด้านหน้าสีไม่ซีดจาง หรือแตกลายงาเลย ด้านหลังตอกโค้ด “นะ” และโค้ด “ต” ในดอกจันอย่างชัดเจน องค์นี้เป็นของ เฉิน รังเทพ คนรุ่นใหม่ที่นิยมพระสวยแท้ดูง่าย

คมเลนส์ส่องพระ

          ** หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว .นครสวรรค์ ท่านเรียนวิชาการสร้าง มีดหมอ มาจาก หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ เป็นศิษย์อาวุโสรุ่นแรกๆ อิทธิคุณ มีดหมอ และการใช้จึงไม่แตกต่างกัน นับเป็น เทพศัตราวุธ อันดับ ๒ ของ จ.นครสวรรค์ ด้ามนี้เป็นของ รศ.จิรพัฒน์ เงาประเสริฐวงศ์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ นักสะสมพระเครื่องหลากหลายประเภทที่วงการพระนิยมกัน ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันพรุ่งนี้ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ