Lifestyle

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” ปี ๒๕๖๐

พระเครื่องหลวงพ่อทวด จัดเป็นสุดยอดพระเครื่องที่เป็นตำนานของพระเกจิอาจารย์ดังในสมัยอยุธยา หลวงพ่อทวด บ้านเดิมท่านอยู่ใกล้วัดพะโคะ เมื่อได้รับโปรดเกล้าฯ เลื่อนสมณศักดิ์เป็น “สมเด็จ” แล้วจึงกลับมาเป็นเจ้าอาวาสวัดพะโคะ และมรณภาพที่วัดช้างให้

จุดเริ่มต้นของ พระเครื่องหลวงพ่อทวด สร้างขึ้นครั้งแรกที่ วัดช้างให้ ในปี ๒๔๙๗ เป็นเนื้อว่าน ซึ่งเกิดประสบการณ์เป็นที่กล่าวขานกันมากมาย ต่อมาวัดช้างให้ได้จัดสร้างเนื้อโลหะและเหรียญขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเหรียญที่นิยมสุดคือ “พิมพ์เลื่อนสมณศักดิ์” ซึ่งสร้างขึ้นครั้งแรกในปี ๒๕๐๘

ขณะเดียวกัน วัดพะโคะก็ได้สร้าง พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน ขึ้นครั้งแรกในปี ๒๕๐๖ มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์เช่นเดียวกับของวัดช้างให้ 

และเมื่อเร็วๆ นี้เป็นที่ฮือฮาว่า พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ ได้สร้างปาฏิหาริย์ช่วยชีวิตนักบินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และช่างเครื่อง รวม ๗ นาย รอดตายปาฏิหาริย์ในคราวเฮลิคอปเตอร์ตกที่ จ.ยะลา จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ พล.อ.เชวงศักดิ์ ทองสลวย และ ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง สองกูรูผู้ยิ่งใหญ่ร่วมเป็นประธานประสานงานได้จัดสร้าง พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ ปี ๒๕๖๐ รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” 

พระหลวงพ่อทวด รุ่นนี้ได้ประกอบพิธีบวงสรวงโดย พราหมณ์ประจวบ คงเหลือ และพิธีมหาพุทธาภิเษก ณ อุโบสถวัดพะโคะ เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ โดยมี พระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เจ้าอาวาสวัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและจุดเทียนชัย พระเกจิอาจารย์ดังสายเขาอ้อนั่งปรกอธิษฐานจิต ๑๖ รูป 

นอกจากนี้ พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) กรรมการมหาเถรสมาคม และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ได้เมตตาพุทธาภิเษกเดี่ยว ณ อุโบสถวัดไตรมิตรฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๐ จึงเชื่อว่า พระหลวงพ่อทวด รุ่นนี้จะเป็นวัตถุมงคลที่มีพุทธคุณลือเลื่องที่โดดเด่นในทุกๆ ด้านอย่างแน่นอน

วัตถุมงคลหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” มี ๒ ชนิด คือ ๑. ชนิดเหรียญ มี ๒ แบบ คือ ชนิดแบบเหรียญมาตรฐาน (สำหรับผู้ชาย) และชนิดแบบเหรียญย่อ (สำหรับผู้หญิง หรือพระเครื่องชุดเล็ก) ด้านหน้าของเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อทวด ถอดพิมพ์จาก เหรียญพิมพ์เลื่อนสมณศักดิ์ ของวัดช้างให้ ด้านหลังเป็นรูปช้างชูดอกบัว 

๒. ชนิดเนื้อว่าน ออกแบบโดยนำมาจากพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ เฉพาะพิมพ์ยอดนิยม คือ พิมพ์กลักไม้ขีด (พิมพ์สี่เหลี่ยม), พิมพ์ใหญ่ และ พิมพ์พระรอด โดยนำว่านและมวลสารต่างๆ ตามที่โบราณกาลนิยมในการสร้างพระหลวงพ่อทวด พร้อมกันนี้ พระสุนทรธรรมวัตร เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ได้มอบมวลสารว่านมงคลของวัดช้างให้มาเป็นส่วนผสม และ พระครูปุญญพิศาล เจ้าอาวาสวัดพะโคะ ได้มอบผงธูปและดอกไม้บูชาหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ มาเป็นส่วนผสมในพระเนื้อว่านดังกล่าว

นอกจากนี้ คณะผู้จัดสร้างได้นำ พระธาตุข้าวสาร หรือ ข้าวสารหิน ซึ่งเป็นของ “ทนสิทธิ์” เป็นของวิเศษ กายสิทธิ์ มีอานุภาพในเรื่องแคล้วคลาด โชคลาภ เสน่ห์เมตตา เชื่อว่ามีเทพอารักษ์คอยรักษาอยู่ และ แร่ทองนพคุณ เป็นแร่ธรรมชาติซึ่งยังไม่มีการสกัดทองคำออก หรือทำการหุงโลหะ จัดเป็นของ “ทนสิทธิ์” ที่นำโชคและนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ผู้มีไว้บูชา ฝังและผสมโรยด้านหลังให้เห็นเด่นชัด พร้อมมีโค้ดเนื้อโลหะผสมเป็นรูป “ช้างชูดอกบัว” ประทับอยู่ด้านหลังทุกองค์ 

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” ทั้งชนิดเหรียญพิมพ์เลื่อนสมณศักดิ์ และชนิดเนื้อว่านที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษก ๒ วาระ สามารถกล่าวได้อย่างเต็มภาคภูมิว่า “ดีนอก และดีใน” มีพุทธคุณสูง ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ สนง.นิตยสาร “สุดยอดพระเครื่อง” โทร.๐๘-๑๒๓๔-๙๗๙๙, ๐๙-๕๘๔๓-๓๓๖๕

วัตถุประสงค์ เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งถวาย พระครูปุญญพิศาล เจ้าอาวาสวัดพะโคะ สมทบทุนในการจัดสร้างอาคารปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา และอีกส่วนหนึ่งสนับสนุนองค์กรการกุศลอื่นๆ ในการจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ