Lifestyle

เสพงานศิลป์อารมณ์ขัน สะท้อนชีวิตโมเดิร์นไลฟ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลงานสะท้อนภาพสังคมและผู้คนในยุคปัจจุบันได้อย่างแสบคัน

เสพงานศิลป์อารมณ์ขัน สะท้อนชีวิตโมเดิร์นไลฟ์

         นับเป็นปรากฏการณ์สั่นสะเทือนวงการศิลปะครั้งใหญ่ของไทย เมื่อ กรู๊ฟ@เซ็นทรัลเวิลด์ นำผลงานศิลปะจากศิลปินระดับโลกอย่าง “ฌอง จูเลียง” นักวาดภาพชื่อดังชาวฝรั่งเศส ผู้สร้างสรรค์ผลงานด้วยลายเส้นที่เรียบง่าย โดดเด่นด้วยการเลือกใช้สีสันที่สะดุดตาอย่างสีพาสเทลสดใส ดูอ่อนโยน แต่ความหมายของภาพกลับลุ่มลึก ปนอารมณ์ขัน สะท้อนภาพสังคมและผู้คนในยุคปัจจุบันได้อย่างแสบคัน ภาพแต่ละภาพชวนให้ตีความหมายได้หลากหลายและยังเรียกรอยยิ้ม ความสุข สนุกได้ในทุกๆ ครั้งที่ชม โดยนิทรรศการครั้งแรกของเขาที่จัดขึ้นในประเทศไทยครั้งนี้ชื่อว่า “เดอะ พีเพิล : งานศิลป์สนุก สะท้อนยุคโมเดิร์นไลฟ์ โดย ฌอง จูเลียง” จัดวางแสดงทั่วพื้นที่ บริเวณชั้น 1 โซน กรู๊ฟ   

เสพงานศิลป์อารมณ์ขัน สะท้อนชีวิตโมเดิร์นไลฟ์

          ฌอง จูเลียง เผยความรู้สึกในฐานะศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานว่า นิทรรศการนี้ได้นำแรงบันดาลใจมาจากการสังเกตสิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน แล้วนำมาถ่ายทอดให้มีอารมณ์ขันในแบบของตัวเอง ผมชอบที่จะมองดูผู้คนขณะที่เขากำลังชมผลงานของผม บางคนยืนอมยิ้ม บางคนมีสีหน้าครุ่นคิด บางคนก็เซลฟี่ทำท่าทางสื่อสารหยอกล้อไปกับคาแรกเตอร์ของงานชิ้นนั้นๆ อย่างผลงานชิ้นที่เด่นสุดของงานนี้น่าจะเป็น SCULPTURE ตัว Bright Idea ขนาดยักษ์ด้านหน้าศูนย์การค้า โดยภาพ Bright Idea นี้ ผมวาดขึ้นมาช่วงที่ผมเบื่อจากการทำงานโฆษณาสมัยอยู่นิวยอร์กเมื่อปี 2014 ผมเลือกหลอดไฟมาเป็นหัวคน เปรียบเหมือนครีเอทีฟที่มีไอเดียเจิดจรัส ไฟสว่างเวลาคิดงานออก ส่วนประติมากรรม Bright Idea นี้เราเลือกตั้งไว้ริมถนนด้านหน้ากรู๊ฟ เพื่อที่ว่าหัวที่เป็นหลอดไฟจะสามารถให้แสงสว่างในยามค่ำคืน เป็นประโยชน์แก่รถที่สัญจรและผู้คนที่เดินผ่านไปมา บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้อีกด้วย

เสพงานศิลป์อารมณ์ขัน สะท้อนชีวิตโมเดิร์นไลฟ์

          ด้าน “ครูปาน” สมนึก คลังนอก นักวาดภาพประกอบชื่อดังของไทย เล่าว่า ผมชื่นชอบและติดตามผลงานของฌอง จูเลียง มานานมาก ชอบอารมณ์ขันที่ศิลปินถ่ายทอดผ่านผลงาน ดูแล้วอมยิ้ม มีความสุข เรามีแนวทางในการสร้างสรรค์ที่คล้ายกัน พอเห็นงานของ ฌอง จูเลียง ครั้งแรก เรียกได้ว่าโดนใจจนหลงรัก LOVE AT FIRST SIGHT กันเลย เพราะนอกจากจะทำให้เรายิ้มได้แล้ว ในภาพภาพหนึ่งจะมีการเสียดสีสังคมเสมือนกับการหยิกหน่อยๆ แต่ก็ยังคงความน่าเอ็นดู การจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับคนไทย เป็นการสร้างแรงบันดาลใจทางด้านศิลปะ ด้วยผลงานที่เรียบง่าย ทุกคนเข้าใจได้ จนผมอยากพัฒนาผลงานของผมให้สามารถเข้าถึงและให้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายๆ ในแบบที่เขาทำ

เสพงานศิลป์อารมณ์ขัน สะท้อนชีวิตโมเดิร์นไลฟ์

          ขณะที่ จิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์ บอกว่า ชื่นชมผลงานและวิธีคิดของฌอง จูเลียง เพราะผลงานของเขาจะสะท้อนสังคม เล่าเรื่องวิถีชีวิตของคน ผ่านผลงานแบบทันสมัย เป็นผลงานที่ให้ประโยชน์แก่คนดูถ้านำไปคิดต่อ ซึ่งสำหรับผมเองได้แรงบันดาลใจในการทำงานมาจากผลงานของเขาเช่นกัน เพราะผลงานของเขาสามารถต่อยอดออกไปได้มากมาย อยากจะเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปโดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบงานศิลปะมาชมนิทรรศการดีๆ แบบนี้ที่เมืองไทย ไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ มั่นใจว่าจะต้องได้แนวคิดหรืออะไรดีๆ กลับไปอย่างแน่นอน
          ผู้สนใจเข้าชมผลงานศิลปะระดับโลกในชุด “เดอะ พีเพิล:งานศิลป์สนุก สะท้อนยุคโมเดิร์นไลฟ์ โดย ฌอง จูเลียง” ได้ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2640-7000 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ