Lifestyle

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560 *** อย่าลืม วันนี้วันอาทิตย์ที่ ๒๘ พฤษภาคม มี งานประกวดพระ ที่ค่ายนวมินทราชินี มทบ.๑๔ จ.ชลบุรี จัดโดย สมาคมอนุรักษ์พระเครื่องพระบูชา จ.ชลบุรี โดยมี ชำนาญ (โต๊ะเซ้งศรีพัชรเอก นายกสมาคมเป็นประธานจัดงาน พระที่จัดประกวด ๘๐๐ รายการ (พระท้องถิ่น) รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการหนังสือ พระปิดตา ๑๙ คณาจารย์ จ.ชลบุรี งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระเลี่ยง สกุลพระลำพูน นักวิชาการกล่าว่า พระเลี่ยง ทั้งกรุประตูลี้, กรุดอนแก้ว และวัดมหาวัน ไม่ได้สร้างพร้อมกัน ถึงจะเป็นพระพิมพ์เดียวกันก็ตาม แต่เนื้อและเทคนิคการสร้างแตกต่างกัน น่าจะสร้างในเวลาไล่เลี่ยกัน พระเลี่ยง แสดงลักษณะศิลปะพุกาม ที่ได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย ผ่านเข้ามายังหริภุญชัย มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๕-๑๖ กล่าวสำหรับ พระเลี่ยงหม้อ วัดประตูลี้ องค์พระมีขนาดใหญ่กว่า พระเลี่ยง ทั่วๆ ไป ที่เรียกว่า พระเลี่ยงหม้อ เพราะขุดพบพระพิมพ์นี้ในหม้อฝังดินอยู่ในบริเวณวัดประตูลี้ สังเกตจะเห็นว่าผิวองค์พระสะอาด ปราศจากคราบกรุคราบดิน องค์นี้มีสภาพสวยสมบูรณ์มาก เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลสวนดอก จ.เชียงใหม่

  คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

        ** พระนางพญา กรุบ่อสวก พิมพ์ปลายตัด เนื้อดิน จ.น่าน แตกกรุ เมื่อ พ..๒๔๙๘ พบทั้งเนื้อดินและเนื้อชิน องค์พระประทับนั่ง ปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย อายุความเก่าประมาณ ๔๐๐ ปี การพบพระกรุครั้งนั้น ได้พบ เตาเผา ด้วย ลักษณะคล้ายเตาเผาที่พบใน จ.สุโขทัย ทุกประการ พระกรุนี้มีการปาดแต่งเกือบทุกองค์ เนื้อดินมีความแกร่ง บางองค์ติดน้ำเคลือบของเครื่องสังคโลก พบเห็นน้อย ปัจจุบันเป็น พระกรุยอดนิยมของภาคเหนือ มีราคาเช่าหาสูง ประมาณหมื่นปลายถึงแสนกลาง ขึ้นอยู่สภาพและความสวยงามขององค์พระ องค์นี้เป็นพระของ ซุย แม่จัน (กฤษฎา ตระกูลชื่นวิรัตน์) .แม่สาย จ.เชียงราย ผู้ชำนาญพระกรุพระเก่าล้านนา ดูได้อย่างเฉียบขาดและแม่นยำ (ขอขอบคุณข้อมูลจาก อาร์ม เมืองน่าน)

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

          ** เมื่อต้นปี ๒๔๘๒ มีผู้ไปขออนุญาตสร้างพระกริ่งจาก สมเด็จพระสังฆราช (แพวัดสุทัศนฯ โดยมีจำนวนสร้างมาก องค์พระกริ่งมีลักษณะเหมือนคนอินเดีย จึงเรียกพระกริ่งรุ่นนี้ว่า หน้าอินเดีย ครั้งนั้นมีช่างและลูกศิษย์วัดสุทัศนฯ มาช่วยงานจำนวนมาก ต่อมาใน วันลอยกระทง ปีนั้น ซึ่งตรงกับวันประสูติของ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ทรงเห็นว่าทุกคนมีความเหน็ดเหนื่อยในการช่วยหล่อพระกริ่งรุ่นดังกล่าว สมควรให้บำเหน็จรางวัล จึงรับสั่งให้ เจ้าคุณศรีสัจจญาณมุนี (สนธิ์) นำทองที่เหลือจำนวนมากมาสร้างพระกริ่งและพระชัยวัฒน์ เพื่อประทานเป็นรางวัลแก่บุคคลเหล่านั้น คือ พระกริ่งหน้าไทย พุทธลักษณะพระพักตร์คล้ายกับพระพุทธรูปไทย พระกริ่งหน้าไทย มีสร้าง ๕๐๐ องค์ องค์นี้สวยสภาพแชมป์ คมชัดมาก เนื้อโลหะผสม ผิวตั้งหิ้งเดิมๆ เป็นพระกริ่งของ นพ.มาณพ โกวิทยา แหล่งรวมพระยอดนิยมทุกประเภท

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

          ** หลวงปู่ทับ วัดอนงคาราม เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้ชำนาญการสร้าง พระเนื้อเมฆสิทธิ์ จากการเล่นแร่แปรธาตุ ซึ่งคนสมัยก่อนเวลามีปัญหาเรื่องดวงชะตาราศี มักจะอาราธนา พระเนื้อเมฆสิทธิ์ ขึ้นคอบูชาพร้อมกับ พระราหู เชื่อกันว่าเป็นการเสริมดวงได้ดีนัก เรื่องร้ายๆ จะผ่านไปด้วยดี...หลวงปู่ทับ ได้สร้างพระเนื้อเมฆสิทธิ์ไว้หลายพิมพ์ อาทิ พระปางซ่อนหา พระปิดตา ฯลฯ องค์ในภาพนี้ คือ พระปิดตา เนื้อเมฆสิทธิ์ พิมพ์ต้อ สภาพสวยสมบูรณ์เดิมๆ รับรางวัลจากงานประกวดมาแล้วหลายครั้ง และยังได้ บัตรรับรองพระแท้ จาก บจก.นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ อีกด้วย เป็นพระของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ นักสะสมพระหลักสวยแท้ดูง่ายเป็นหลัก

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

          ** พระปิดตา ขนาดเล็กแบบนี้ สมัยก่อนมีเซียนพระบางคนเอามาขายเป็น พระปิดตาเม็ดบัว หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ด้วยความที่เป็น เนื้อผงคลุกรัก เนื้อจัดมาก คนก็เชื่อตามนั้น และซื้อขายกันมานาน จนภายหลังความจริงปรากฏว่า ไม่ใช่พระของ หลวงปู่ศุข แต่อย่างใด หากแต่เป็น พระสายรามัญ เมืองปทุมธานี ผู้สร้างคือ หลวงปู่เอี่ยม วัดหงษ์ปทุมาวาส เป็นพระขนาดเล็กมาก เรียกว่า พิมพ์เม็ดลูกหยี จำนวนการสร้างไม่ชัดเจน แต่มีไม่มากนัก ถือเป็น ของดีราคาถูก ที่มีอายุการสร้างไม่น้อยกว่า ๖๐-๗๐ ปี และมากด้วยพุทธคุณ ไม่แพ้สำนักไหนเลย ภาพและข้อมูลนี้ส่งมาจาก ฐกร บึงสว่าง ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด นักสะสมพระเครื่องระดับแถวหน้าคนหนึ่งในวงการพระเครื่องเมืองไทย

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.2560

          ** เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ยอดนิยมในยุค พระอาจารย์ทิม อีกรุ่นหนึ่ง คือ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ ปี ๒๕๐๒ วันนี้ขอนำเสนอ บล็อกสายฝน เหรียญพิมพ์นี้มีพิมพ์หลัง ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์หลังยันต์ชิด และพิมพ์หลังยันต์ห่าง สำหรับเหรียญที่นำมาเสนอนี้เป็น พิมพ์หลังยันต์ชิด อักขระด้านหลังอ่านว่า นะโมพุทธายะ นะโมพะทะ จะพะกะสะ พบเห็นเพียง ๒ เนื้อ คือ เนื้ออัลปาก้า และ เนื้อทองแดง เหรียญในภาพนี้เป็น เนื้อทองแดง สภาพสวยแชมป์ ผิวเดิมๆ เป็นเหรียญของวิฑูรย์ เพ็ชรเกษม (โต้ง) นักสะสมพระหลวงพ่อทวด ผู้มาถูกทางเพราะมีที่ปรึกษาดี

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ