Lifestyle

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ วันเสาร์ที่ 27 พ.ค.2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 27 พ.ค.2560

          คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ  วันเสาร์ที่ 27  พ.ค.2560 *** พรุ่งนี้ วันอาทิตย์ที่ ๒๘ พฤษภาคม มี งานประกวดพระ ที่ค่ายนวมินทราชินี มทบ.๑๔ จ.ชลบุรี จัดโดย ชำนาญ (โต๊ะเซ้ง) ศรีพัชรเอก นายกสมาคมอนุรักษ์พระเครื่องพระบูชา จ.ชลบุรี พระที่จัดประกวด ๘๐๐ รายการ (พระท้องถิ่น) รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการหนังสือ พระปิดตา ๑๙ คณาจารย์ จ.ชลบุรี งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน

        คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ  วันเสาร์ที่ 27  พ.ค.2560

          ** พระองค์แรกวันนี้ คมเลนส์ส่องพระ ขอเสนอ พระคงเขียว ลำพูน องค์นี้ส่งมาจาก ซุย แม่จัน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมกับคำบอกเล่าว่า...ย้อนกลับไปเมื่อ ๒๕ ปีก่อน สมัยยังใส่ชุดนักเรียนขาสั้น หลังเลิกเรียนแล้วไปดูรุ่นใหญ่เล่นพระกันที่บ้าน ผจก.ธนาคารแห่งหนึ่ง มีเซียนพระหลายคน พระคง ไม่ต่ำกว่า ๕ กล่องใหญ่ องค์ใหญ่ๆ ล่ำๆ ทั้งนั้น ซุย ได้ขอจอง พระคง เขียว จากเฮียท่านหนึ่งไว้ ผ่านไป ๗ ปี เฮียคนนั้นเอาพระคง เขียว องค์นั้นมาให้บอกว่าเอาหมื่นบาท พร้อมตลับทองแก้วมณีแพร่ โดยมีข้อแม้ว่าถ้าจะขายต้องขายกลับให้เฮีย...ผ่านมาถึงปีนี้ สามวันก่อนเจอกับเฮีย ท่านถามว่า พระคงเขียว ยังอยู่ไหม ซุย ตอบว่า “ยังอยู่ครับ..คำไหนคำนั้นครับเฮีย”...คือ พระคงเขียว องค์ในภาพนี้

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ  วันเสาร์ที่ 27  พ.ค.2560

          ** หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ธนบุรี เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีวิชาอาคมขลังมากมาย ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๗๕ (สมัย ร.๓) เป็นศิษย์ หลวงปู่รอด ผู้โด่งดังด้านวิทยาอาคมขลัง สมัย ร.๕ ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะที่ พระภาวนาโกศล (เอี่ยม) ได้ครองวัดหนังถึง ๒๗ ปีเศษ จึงถึงแก่มรณภาพ เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๔๖๙ สิริรวมอายุได้ ๙๔ ปี ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายชนิด ที่โด่งดังมาก คือ พระปิดตายันต์ยุ่ง สำหรับที่นำมาให้ชมนี้ คือ พระปิดตาพิมพ์สังฆาฏิ ๒ หน้า ของ เซี๊ย วัดหนัง นักสะสมพระเครื่องวัดนี้ จนได้ฉายาตามชื่อวัด

  คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ  วันเสาร์ที่ 27  พ.ค.2560

        ** เจอเหรียญที่ไม่มีรายละเอียดอีกแล้ว เหรียญนี้มีข้อความแต่เพียงว่า พระปลัดพิน ไม่มีชื่อวัด จังหวัด พ.ศ. ก็ต้องอาศัยคนในพื้นที่ได้ความว่า เหรียญนี้คือ เหรียญหลวงพ่อปลัดพิน วัดมณฑลประสิทธิ์ พ.ศ.๒๔๖๗ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านเป็นน้องแท้ๆ ของ หลวงพ่อพัน วัดบ้านสร้าง อ.บางปะอิน...เหรียญหลวงพ่อปลัดพิน นี้เป็นเหรียญรุ่นแรก สุดยอดเหรียญพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าที่มีประสบการณ์มากมาย มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อเงิน และเนื้อทองแดงกะไหล่เงิน เป็นเหรียญปั๊ม หูในตัว ขอบเลื่อย ในภาพนี้เป็นเหรียญของ รัก สุพรรณ นักสะสมเหรียญยุคเก่าของอยุธยา

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ  วันเสาร์ที่ 27  พ.ค.2560

          ** พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน ปี ๒๕๒๔ ความจริงพระรุ่นนี้สร้างเมื่อปี ๒๕๒๒ ทางวัดได้นำออกให้ชาวบ้านทำบุญบูชาโดยไม่มีกล่องใส่ จนถึงปี ๒๕๒๔ จึงได้ทำกล่องใส่โดยระบุหน้ากล่อง พ.ศ.๒๕๒๔ ชาวบ้านจึงเรียกพระรุ่นนี้ว่า หลวงพ่อทวด ปี ๒๕๒๔ สร้างในสมัยที่ ท่านพระครูอนุกูลปริยัติกิจ (สวัสดิ์) เป็นเจ้าอาวาส พิธีปลุกเสกใหญ่ มีผงว่านเก่าปี ๒๔๙๗ และดินกากยายักษ์ เป็นส่วนผสมหลัก นับเป็น พระหลวงพ่อทวด อีกรุ่นหนึ่งที่มีประสบการณ์อภินิหารมากมาย องค์ในภาพนี้สวยสมบูรณ์สภาพเดิม เป็นพระของ สมสุข จันทร ชาวปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ  วันเสาร์ที่ 27  พ.ค.2560

          ** วัดต่างๆ ใน จ.พิจิตร หากจะสร้างวัตถุมงคลก็ต้องนึกถึง หลวงพ่อเงิน เอาไว้ก่อน เพราะสร้างออกมาเป็นที่ต้องการของชาวบ้านเสมอ เมื่อปี ๒๕๑๕ วัดท้ายน้ำ ซึ่งเป็นวัดที่ หลวงพ่อเงิน เคยอยู่มาก่อน ได้สร้าง พระหลวงพ่อเงิน ออกมาหลายพิมพ์ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวบ้านมาก โดยเฉพาะ พระรูปเหมือนพิมพ์นิยม, เหรียญจอบใหญ่ และ เหรียญจอบเล็ก ที่นำมาให้ชมในวันนี้ ที่มีคำกล่าวว่า..."เล็กดี ฤทธิ์ดัง อย่ากะพริบตา หายากขึ้นทุกวัน” เหรียญนี้เป็นของ วีรินทร์ วัฒนะ ลงแนะนำไว้ในเฟซบุ๊กเมื่อเร็วๆ นี้  

        ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้...นะมัสเต ***

 

 

ม.ขอนแก่น จัดงานประกวดพระ

          มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่นับเป็นแกนหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในแต่ละปีมีนักศึกษาใหม่ ซึ่งมีพื้นเพในภาคอีสานอยู่เกือบ ๘๐% เข้ามาศึกษาในสถาบัน ส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและขาดทุนทรัพย์ ทางมหาวิทยาลัยจึงมีความจำเป็นต้องหาทุนการศึกษาเพื่อรองรับนักศึกษาเหล่านี้กว่า ๑,๐๐๐ ทุนในแต่ละปี จึงมีความคิดจัด มหกรรมการประกวดการอนุรักษ์พระบูชาพระเครื่อง เครื่องราง และเหรียญคณาจารย์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการหารายได้ช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดทุนทรัพย์

          คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ  วันเสาร์ที่ 27  พ.ค.2560

          เป็นที่ทราบทั่วกันว่า หลวงพ่อคูณ เป็นพระเกจิอาจารย์ภาคอีสานที่มีชื่อเสียงโด่งดังและมีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังปรากฏในพินัยกรรมของ หลวงพ่อคูณ เกี่ยวกับสรีระท่าน ซึ่งปัจจุบันร่างของท่านได้เก็บเป็น “อาจารย์ใหญ่” ให้แก่นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ได้ศึกษา เมื่อปี ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นปีครบรอบ ๕๐ ปี ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะวิศวกรรมศาสตร์

          คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงได้จัดสร้าง เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่น “บารมี ๙ ทศวรรษ” เป็นเนื้อ ไทเทเนียม ขึ้นเป็นครั้งแรกของวงการพระเครื่อง และจัดผ้าป่าการศึกษา ซึ่งได้เงินร่วมก่อสร้างตึก ๕๐ ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ถึง ๓๙ ล้านบาท

          ในการประกวดพระเครื่องครั้งนี้จัดขึ้นใน วันอาทิตย์ที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และหน่วยงานต่างๆ

          คณะกรรมการจัดงานประกวดพระเครื่องได้จัดสร้าง เหรียญหลวงพ่อคูณ เนื้อไททาเนียม รุ่น “อาจารย์ใหญ่” ซึ่งมีความหมายถึง หลวงพ่อคูณ ซึ่งมีคุณูปการกับมหาวิทยาลัย เป็น เหรียญรางวัล พร้อมหนังสือสำหรับผู้ชนะการประกวดในแต่ละรายการ เป็นที่ระลึกถึงหลวงพ่อคูณ สำหรับ เนื้อไทเทเนียม ที่นำมาสร้างเหรียญพระเครื่องนี้ทำได้ยากมากๆ 

          หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานประกวดพระเครื่องครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือจากท่านนักสะสมพระเครื่องเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งนอกจากได้บุญแล้ว ยังได้ของที่ระลึกที่มีคุณค่าอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ