Lifestyle

งานดีไซน์คนไทยในเวทีมิลาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทรรศการแสดงผลงานออกแบบระดับโลกสู่สายตาคนไทย

         ในแวดวงนักออกแบบทั่วโลก “มิลาน ดีไซน์ วีค” คือหมุดหมายสำคัญในฐานะเทศกาลในฝันอันดับหนึ่งของเหล่าดีไซเนอร์ที่ต่างไขว่คว้าหาโอกาสให้ได้เข้าร่วมประชันผลงานสักครั้งหนึ่งในชีวิต  โดยสยามดิสคัฟเวอรี่ในฐานะศูนย์รวมแบรนด์ผลงานออกแบบของคนไทยจำนวนมากที่สุดกว่า 150 แบรนด์ บนชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ พร้อมเดินหน้าสนับสนุนศักยภาพคนไทยอย่างต่อเนื่องโดยได้คัดสรรผลงานที่หาชมยากของดีไซเนอร์เลือดใหม่ผู้สร้างความฝันสู่ความสำเร็จผงาดบนเวทีโลกและน่าจับตามองที่สุดในขณะนี้มาจัดแสดงไว้ในงาน “สยามดิสคัฟเวอรี่ พรีเซนต์ ไทย ทู มิลาน เอ็กซ์ฮิบิชั่น” นิทรรศการแสดงผลงานออกแบบระดับโลกสู่สายตาคนไทย

งานดีไซน์คนไทยในเวทีมิลาน

  พิรดา–ภารดี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

          พิรดา–ภารดี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา และ ชินภานุ อธิชาธนบดี แห่ง Trimode Studio เหล่านักสร้างฝันที่เชื่อมั่นในการค้นพบ เมื่อค้นหาสิ่งๆนั้นเจอแล้วจงก้าวไปให้สุดทางฝัน  เล่าถึงเส้นทางความฝันในครั้งนี้ว่า จุดเริ่มต้นของ Trimode Studio เกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งสามคนต่างแยกย้ายไปทำงานประจำของตัวเองหลังเรียนจบ และเกิดคำถามว่าสิ่งที่ต่างออกไปค้นหานั้นใช่สิ่งที่ตัวเองชอบจริงหรือไม่ จนสุดท้ายค้นพบคำตอบว่า พวกตัวเองอยากทำงานประดิษฐ์เชิงหัตกรรม และงานออกแบบ จึงกลับมารวมตัวกันเป็น Trimode Studio แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ Trimode Studio คือ งานออกแบบภายใน, Trimode  Accessories  ด้านจิวเวอร์รี่ และ TRIMODE.c คือออกแบบงานคราฟท์ กว่าที่ทั้งสามจะเดินทางจนประสบความสำเร็จได้รับการยอมรับทั้งในประเทศ และต่างประเทศอย่างทุกวันนี้ ต้องแลกกับการฝ่าฟันที่หนักหนาไม่น้อย มีการลองผิดลองถูกเสมอ บางครั้งที่เดินไปผิดทาง แต่กลับเป็นประสบการณ์ที่พัฒนามาจนให้มีทุกวันนี้

งานดีไซน์คนไทยในเวทีมิลาน

พลอยพรรณ ธีรชัย-เดชา อรรจนานันท์

          ต่อด้วย พลอยพรรณ ธีรชัย และ เดชา อรรจนานันท์ ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ THINKK STUDIO ผู้ลงมือประกอบร่างความฝัน เรียนรู้เพิ่มเติมระหว่างทาง ต่อยอดและพัฒนาสิ่งนั้นด้วยหัวใจ เล่าถึงก้าวแห่งความฝันว่า พวกเขามีความฝันในเรื่องการทำดีไซน์มาตั้งแต่สมัยเรียน จึงเลือกเรียนด้านอินทีเรียดีไซน์ จากการทำโปรเจกท์ต่างๆ เกิดข้อสงสัยอย่างหนึ่งว่า ทำไมเฟอร์นิเจอร์ที่เราชอบมักเป็นของนำเข้า และราคาสูง ทั้งๆ ที่ในเมืองไทยเองก็ผลิตเฟอร์นิเจอร์ส่งให้ตีตราแบรนด์ต่างประเทศตั้งมากมาย เป็นจุดประกายสำคัญว่า เราอยากทำแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ของตัวเอง จากนั้นเราจึงมุ่งมั่นหาความรู้เพิ่ม ทั้งจาก เวิร์คช็อป ฟังบรรยาย ทดลองทำ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และไปเรียนต่อสาขาที่เกี่ยวข้อง เพราะความรู้คือ องค์ประกอบของการสร้างความฝันที่ดี นอกจากนี้เรายังเชื่อมั่นในการลงมือทำ ทำแล้วจะดีหรือไม่ ก็ต้องทำ ทำซ้ำจนเกิดการพัฒนา โดยระหว่างนั้นเราได้ส่งผลงานเข้าไปโชว์ในประเทศต่างๆ รวมถึงการได้รับคัดเลือกผลงานไปจัดแสดงในงาน Cotto Another Perspective 5 curated by Naoto Fukasawa ส่วนหนึ่งของงาน มิลาน ดีไซน์ วีค 2017 นับเป็นประสบการณ์ที่ดีที่คนทั้งโลกได้เห็นฝีมือคนไทย”

งานดีไซน์คนไทยในเวทีมิลาน

ศิลปะเซรามิคที่สร้างชื่อเสียงระดับโลก

          พรพรรณ สุทธิประภา ผู้ให้กำเนิดแบรนด์ศิลปะเซรามิคที่สร้างชื่อเสียงระดับโลก FEM ความหลงใหลในงานเซรามิกที่ลงลึกถึงจิตวิญญาณ ทำให้ดีไซเนอร์ท่านนี้มุ่งมั่น และแน่วแน่ต่อก้าวสำคัญแห่งความฝันบนเส้นทางสายนี้ นักออกแบบสาวเล่าว่า  สำหรับตัวเองงานเซรามิกคือการภาวนา ในช่วงเวลาของการเก็บตัวอยู่แค่ในสตูดิโอเพื่อนั่งทำงานคนเดียว ทำให้เราเข้าใจและพบว่าช่วงที่ตัวเองได้ทำงานทำให้ไม่ต้องคิดอะไร เราสามารถอยู่กับการทำงานเซรามิกได้เรื่อยๆ ทำแล้วสบายใจ ไม่เกิดความฟุ้งซ่าน

งานดีไซน์คนไทยในเวทีมิลาน

เสน่ห์และเอกลักษณ์ของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไม้

          ปิดท้ายด้วย ปุริม ไกรยา หนึ่งในทีมนักออกแบบรุ่นใหม่แห่ง Studio 248 ที่ต้องการนำเสนอเสน่ห์และเอกลักษณ์ของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไม้ผ่านการสร้างสรรค์สไตล์ของตัวเอง  กล่าวถึงแรงบันดาลใจว่า  เพราะอยากทำงานของตัวเองที่สะท้อนตัวเองจริงๆ ที่ไม่ต้องแทรกด้วยไอเดียของลูกค้าจนผิดแปลก จึงตั้งเป้าหมายกับกลุ่มเพื่อนๆ ว่าจะลองทำเฟอร์นิเจอร์ไม้จากตัวตน และยึดถือแนวความคิดที่ยึดถือว่า เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นจะต้องให้คนได้มาทดลองนั่ง เห็นของ เพราะความสบายของแต่ละคนแตกต่างกัน ฟังก์ชั่นการใช้งานคือหัวใจหลักเฟอร์นิเจอร์ ดังนั้นทุกครั้งที่สร้างสรรค์ผลงานออกมาเราต้องเอามาออกแสดง ออกงานต่างๆ และนอกจากจะได้พบปะพูดคุยกับลูกค้าแล้ว โชว์รูมของเรายังมีโอกาสได้ต้อนรับลูกค้าที่เดินทางมาจากต่างประเทศด้วย ซึ่งเป็นก้าวสำคัญผลักดันให้เราได้มีโอกาสนำผลงานไปจัดแสดงในงาน มิลาน ดีไซน์ วีค 2017
          ร่วมขับเคลื่อนความฝัน ลุกขึ้นมาค้นหาและสร้างสรรค์ฝันในแบบของตัวเองผ่านเรื่องราวของเหล่าศิลปินต้นแบบผู้ใช้ความฝันสร้างความสำเร็จสู่เวทีระดับโลก พร้อมชมนิทรรศการ “สยามดิสคัฟเวอรี่ พรีเซนต์ ไทย ทู มิลาน เอ็กซ์ฮิบิชั่น” โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ -31 พฤษภาคม ศกนี้ ณ ชั้น 2 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ