Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2560

คมเลนส์ส่องพระ *** วันอาทิตย์ที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๐ มี งานประกวดพระ ที่ ค่ายนวมินทราชินี มทบ.๑๔ จ.ชลบุรี จัดโดย สมาคมอนุรักษ์พระเครื่องพระบูชา จ.ชลบุรี โดยมี ชำนาญ (โต๊ะเซ้ง) ศรีพัชรเอก นายกสมาคม เป็นประธานจัดงานและดำเนินงาน พระที่จัดประกวด ๘๐๐ รายการ (พระท้องถิ่น) รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการหนังสือ พระปิดตา ๑๙ คณาจารย์ จ.ชลบุรี งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน

คมเลนส์ส่องพระ

          ** ไทลื้อ เป็นเขตติดต่อชายแดนทางภาคเหนือของไทย ไทลื้อ หรือ ไตลื้อ หรือ คนลื้อ เป็นชาวไทกลุ่มหนึ่งมีถิ่นฐานเดิมอยู่ในแถบ สิบสองปันนา ของจีน มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น คือ การใช้ภาษาไทลื้อ และยังมีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์อื่นๆ เช่น การแต่งกาย ศิลปะ และประเพณีต่างๆ พระพุทธรูป ของ ไทลื้อ ได้รับอิทธิพลระหว่างไทยกับพม่า พระบูชาไทลื้อ องค์นี้หล่อด้วยเงินทั้งองค์ ไม่ใช่สัมฤทธิ์แก่เงิน ใต้ฐานองค์พระจะเห็นร่องรอยการขูดดูเห็นเนื้อเงินขาว องค์พระมีน้ำหนักมาก มีความสูง ๔.๕ นิ้ว พุทธลักษณะแบบนี้พบเจอน้อยมาก สนนราคาหลักหมื่นต้น แต่หายากมาก องค์นี้เป็นพระของ เศรษฐสิริ อภิพรจีรภัทร์ (ต้อม เชียงใหม่) จากเว็บ pralanna

คมเลนส์ส่องพระ

 

          ** พระบูชาองค์จตุคามรามเทพ นาคปรก ๗ เศียร รุ่นแรก ปี ๒๕๓๒ เป็นวัตถุมงคลที่มีเนื้อหามวลสารจัดมาก ประกอบด้วยชนวนพิเศษต่างๆ และโลหะอาถรรพณ์ที่องค์ท่านพ่อสั่งให้หามาผสม นอกจากนี้ ศิริชัย บุลกุล ผู้ออกทุนสร้างยังได้มอบทองคำจำนวนมาก ผสมกับทองคำที่ชาวบ้านและศิษย์ใกล้ชิดที่พากันถอดสร้อยทอง กำไลทอง แหวนทอง อีกมากมาย ร่วมผสมลงในพิธีเททองตามฤกษ์ เมื่อปลายปี ๒๕๓๑ ที่ ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช จำนวน ๑๒ องค์ เมื่อช่างนำกลับกรุงเทพฯ ยังไม่ทันตกแต่งองค์พระ องค์ท่านพ่อได้สั่งให้นำพระบูชาทั้งหมดกลับไปทำ พิธีป้องกันพายุเกย์ ที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเกิดอภินิหารเป็นที่เล่าขานกันในหมู่ผู้เคารพศรัทธาอย่างกว้างขวาง ทำให้มีความเชื่อมั่นว่า พระบูชารุ่นนี้เป็นวัตถุมงคลที่ทรงพลังความศักดิ์สิทธิ์สูงสุดขององค์ ท่านพ่อจตุคามรามเทพ องค์ในภาพนี้ คือ ๑ ใน ๑๒ องค์ที่เททองในพิธีที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ผู้ครอบครอง คือ สุวัฒน์ เหมอังกูร (พระบูชารุ่นนี้เททองในพิธี ๑๒ องค์ เททองที่โรงงาน ๖๓ องค์ รวมจำนวนสร้าง ๗๕ องค์ ราคาเช่าหาชั่วโมงนี้อยู่ที่หลักล้านบาทขึ้นไป)

คมเลนส์ส่องพระ

          ** หลวงพ่อขัน อินทปัญโญ วัดนกกระจาบ ต.วัดนก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากในเรื่องวิชาอาคมต่างๆ รวมทั้ง การสักยันต์ ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๕ มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๘๖ สิริอายุรวม ๗๑ ปี พรรษา ๕๒ ท่านเป็นศิษย์ หลวงพ่ออ่ำ วัดวงฆ้อง, หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า และอีกหลายพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในสมัยนั้น วัตถุมงคลของท่านมีหลายอย่าง ล้วนมีประสบการณ์มากมาย ในจำนวนนี้มีเหรียญอยู่รุ่นหนึ่งที่ออกแบบแปลกตามาก ไม่เหมือนของใคร คือ เหรียญพิมพ์พระพุทธ เนื้อเงินลงยา มีรอยฉลุอย่างละเอียดประณีตสวยงามมาก พบเห็นน้อย เข้าใจว่าสร้างไม่มาก เป็นเหรียญของ เซี๊ย วัดหนัง นักสะสมพระเครื่องทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ

          ** หลวงพ่ออิ่ม วัดลาดชะโด ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๓ บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่เด็ก ต่อมาได้อุปสมบทที่วัดสะแก ได้ศึกษาวิชากับ หลวงพ่อหร่ายแล้วไปศึกษาวิชาต่อกับ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติฯ ท่านเป็นที่เคารพของชาวบ้านมาก มีเรื่องเกี่ยวกับปาฏิหาริย์มากมาย เหรียญรุ่นแรก พิมพ์พุ่มข้าวบิณฑ์ ลักษณะพิมพ์แบบนูนต่ำ ข้างกระบอก สร้างเมื่อกลางเดือนห้า พ.ศ.๒๔๙๐ ต่อมาท่านได้มรณภาพเดือนเก้า พ.ศ.๒๔๙๐ สิริรวมอายุได้ ๗๗ ปี พรรษา ๕๗ เหรียญในภาพนี้เป็นของ รัก สุพรรณ สะสมเหรียญแนวนี้ไว้มากพอสมควร และจะส่งมาให้ชมอีก

คมเลนส์ส่องพระ

          ** เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่น “เลื่อนสมณศักดิ์” ปี ๒๕๐๘ ของ ไมค์ ร้อยล้าน (กิตตินันท์ ณ นคร) คนรุ่นใหม่ไฟแรงผู้มีความสนใจในเรื่องของพระเครื่อง โดยเฉพาะ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ โดยมีความเชื่อว่า “พระหลวงพ่อทวด ของแท้ มีค่าประดุจทองคำ” อีกทั้งพระเครื่อง หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เป็นพระเครื่องที่มีผู้ศรัทธามากที่สุดในยุคนี้อีกด้วย จึงต้องสะสมแต่ พระแท้ๆ เท่านั้น เช่นเหรียญในภาพนี้ซึ่งมีลักษณะสวยแท้ดูง่าย สมบูรณ์คมชัดมาก

คมเลนส์ส่องพระ

          ** เรื่องของ พระพรหม วงการพระต้องยกให้ เหรียญพระพรหม ๔ หน้า อาจารย์เฮง ไพรยวัล ฆราวาสผู้มีวิชาอาคมขลัง ท่านได้สร้างไว้หลายรุ่น ที่นิยมกันมากรุ่นหนึ่งคือ เหรียญพระพรหม ๔ หน้า ปี ๒๔๗๒ เนื้อเงิน สุดยอด เหรียญพระพรหม หมายเลข ๑ ของวงการ เหรียญนี้สวยระดับแชมป์ เส้นสายลายพิมพ์คมชัด ผิวเดิมๆ ห่วงเชื่อมเดิมๆ ด้านหลังมีจารเก่าครบสูตร หายากมาก ของ นพ.มาณพ โกวิทยา แหล่งรวมพระยอดนิยมหลากหลาย

          ** หนังสือรางวัลงานประกวดพระ ที่ผ่านมา ทุกเล่มล้วนมีภาพ พระแท้ สวยคมชัด เหมาะสำหรับเป็นคู่มือการสะสมพระเครื่องที่ถูกต้อง สนใจเล่มไหนติดต่อสอบถาม ประภาศรี โทร.๐๘-๙๑๔๔-๔๓๘๔, ๐๘-๕๑๕๘-๗๑๙๕ ราคากันเอง 

          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ