Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2560

          คมเลนส์ส่องพระ    *** งานประกวดพระ ที่ รร.นรต. อ.สามพราน จ.นครปฐม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ของ ชมรมพระเครื่อง จ.นครปฐม เก็บเงินได้ทั้งหมดกว่า ๙.๘ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๕.๒ ล้านบาท นับว่าสูงพอสมควร สำหรับการจัดประกวดพระของภาคเอกชน พอดีมีฝนตกลงมาด้วย แต่ก็มีผู้ไปร่วมงานมากมาย อ้วน นครปฐม ฝากขอบพระคุณทุกท่านที่ไปร่วมงานนี้ โดยเฉพาะเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ไปเป็นกรรมการรับพระตัดสินพระ สำหรับรางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือเครื่องรางยอดนิยม จ.นครปฐม จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ เป็นที่ถูกใจของนักสะสมพระเครื่องมากๆ มีการซื้อขายมือแรกวันนั้นถึงเล่มละ ๑ พันบาท มาถึงทุกวันนี้คงมากกว่านั้นแล้ว

คมเลนส์ส่องพระ

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จบางขุนพรหม กรุเก่า พิมพ์สังฆาฏิมีหู ลงรักเก่า ส่งประกวดได้รับรางวัลที่ ๔ งานตำรวจภูธรภาค ๗ ของ นพ.อนุชิต กิจธารทอง หาดใหญ่ สภาพพระใช้ แต่เป็นพระแท้ดูง่าย มีร่องรอยลงรักมาก่อน เนื้อจัดมาก คุณหมอยังมีพระนิยมอีกหลากหลาย โดยได้จากแหล่งที่เชื่อถือและมีการรับประกัน พระแท้ ให้ด้วย จึงปลอดภัยด้วยประการทั้งปวง

คมเลนส์ส่องพระ

          ** ขึ้นเหนือไปชม พระลีลาเชียงแสน สนิมแดง หนึ่งในพิมพ์นิยมหายากของ พระเชียงแสน รังใหญ่อย่าง กำนันยิ่น ศรีพัฒนกุล เก็บสวยๆ ไว้หลายองค์ สมัยปี ๒๕๓๐ ซื้อองค์สวยถึง ๕๐,๐๐๐ บาท แพงสูสีกับพิมพ์สมาธิเล็ก พระลีลาเชียงแสน นอกจากขึ้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย แล้วยังพบที่ จ.น่าน อีกด้วย แต่พิมพ์จะเล็กกว่า พระกรุเชียงแสน ส่วนใหญ่สนิมแดงจัด ช่วงแรงๆ ปี ๒๕๕๕ มีใบสั่งแต่ไม่มีของ องค์นี้ สนิมแดงทองเก่า เป็นพระของ พล เชียงใหม่ จาก www.pralanna.com

คมเลนส์ส่องพระ

          ** พระยอดขุนพล เป็นพระคะแนน พระผงบารมีพระบรมธาตุ ๘๔,๐๐๐ องค์ที่ อาจารย์ชุม ไชยคีรี, อาจารย์นำ แก้วจันทร์, พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ของ อาจารย์เฒ่า วัดเขาอ้อ จ.พัทลุง สร้างถวายพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี ๒๔๙๗ จากพระพิมพ์จำนวนทั้งสิ้น ๘๔,๐๐๐ องค์ มี พระยอดขุนพล ที่สร้างในครั้งนั้น ๒,๕๐๐ องค์เท่านั้น องค์พระสร้างจาก ผงยอดขุนพลเดิม ที่ อาจารย์คง วัดแค สร้างให้ ขุนแผน คราวไปรบเชียงใหม่ ครั้นเมื่อปี ๒๔๙๗ อาจารย์คง ได้เข้าประทับทรงบอกให้ อาจารย์ชุม ไปขุดเอาผงนั้นมาทำตามแบบเดิม และตามตำราของท่าน เพื่อไว้แจกรับปี พ.ศ.๒๕๐๐ ได้สร้างขึ้นในพิธีพระผงวิเศษ ๑๐๘ กรุ เพียง ๒,๕๐๐ องค์ ขณะกำลังสร้างและปลุกเสก อาจารย์คง ได้ประทับทรงปลุกเสกโดยวิญญาณของท่านเองตลอด ๓ เดือน เกิดอภินิหารให้ปรากฏแก่ผู้ร่วมทำพิธีหลายครั้ง ออกพิธีแล้วมีการทดลองด้วยอาวุธหลายชนิด เป็นที่ประจักษ์แก่สายตามาแล้ว ท่านสั่งให้แจกแก่แม่ทัพนายกองผู้ที่ต้องทำการรบและนำพล หรือแก่ศิษย์ อาจารย์ชุม ที่ได้รับการอบรมให้ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม ท่านว่าผู้มีความเชื่อปฏิบัติตนให้มีศีลธรรมสูงขึ้นเพียงไร จะถึงซึ่งความเป็นใหญ่เป็นโต เป็นยอดแห่งบุคคลสูงขึ้นเพียงนั้น และยังเจริญด้วยลาภยศสรรเสริญสุขและกันอาวุธทุกชนิดอีกด้วย พระองค์นี้ใช้ติดตัวและบูชาประจำบ้านเรือน ทำน้ำมนต์ประพรมไพร่พลก่อนออกรบ ประพรมคนเจ็บไข้ได้ป่วย และคนถูกผี ถูกคุณไสย ฯลฯ ได้ดีนัก เจ้าของพระองค์ คือ เล็ก พระนคร หนุ่มน้อยหน้ามลคนเมืองคอนแท้ๆ

คมเลนส์ส่องพระ

          ** พระปิดตาเงินล้าน หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี ๒๕๒๑ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อผงเกสร สร้างประมาณ ๔,๔๘๐ องค์ และ เนื้อผงใบลาน สร้างประมาณ ๓,๐๙๑ องค์ องค์ที่นำมาเสนอนี้ คือ พระปิดตาเงินล้าน เนื้อผงใบลาน ความสวยอยู่ในระดับแชมป์ บล็อกติดเส้นสายฝนคมชัด เนื่องจากเป็นการกดพิมพ์แรกๆ พระกดพิมพ์ได้คมชัดลึกทั้งหน้าและหลัง นิ้วมือเรียวยาวเป็นแท่ง ผิวตึงไม่มีแตกราน องค์พระหนามาก ที่สำคัญพระปิดตาองค์นี้มี เส้นเกศา ของ หลวงปู่โต๊ะ ติดอยู่ด้วย ดูมีเสน่ห์และเข้มขลังมากขึ้น...ก่อนหน้านี้พระปิดตาพิมพ์นี้ไม่ได้เรียกว่า พระปิดตาเงินล้าน แต่พอพระปิดตาพิมพ์นี้ออกให้ทำบุญบูชา ปรากฏว่าช่วงนั้นทางวัดได้เงินทำบุญพระพิมพ์ต่างๆ สูงถึงหลักล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยได้เงินทำบุญมากกว่าหลักล้านบาทเลย ท่านพระครูวิโรจน์ฯ ผู้ดูแลตู้พระของวัด จึงเรียกพระปิดตาพิมพ์นี้ว่า พระปิดตาเงินล้าน จนเป็นที่กล่าวถึงในวงกว้าง เซียนพระใหญ่ที่ท่าพระจันทร์ จะซื้อขาย พระปิดตาปลดหนี้ แต่ในคอแขวน พระปิดตาเงินล้าน กันทั้งนั้น จนต่อมามีหลายวัดนิยมทำเลียนแบบพระปิดตาพิมพ์นี้กันมากมาย พระปิดตาเงินล้าน หรือ พระปิดตาปลดหนี้ ของแท้ดั้งเดิมต้องของ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เท่านั้น องค์นี้เป็นพระของ เฉิน รังเทพ ร้านรังเทพ เซียนหนุ่มคนรุ่นใหม่ผู้ที่นิยมพระสวยแท้ดูง่ายเป็นหลัก

คมเลนส์ส่องพระ

          ** โดยทั่วไป เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ มีการสร้างตามรูปทรงเรขาคณิตหลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ เหรียญเสมา (รุ่น ๑ และรุ่น ๓) เหรียญรูปไข่ (รุ่น ๒ และรุ่น ๔) เหรียญห้าเหลี่ยม และเหรียญหกเหลี่ยม ฯลฯ เหรียญที่โชว์นี้ คือ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาเล็ก เหรียญนี้พิเศษ คือ เป็นเหรียญผิวไฟเดิม คือ เป็นเหรียญทองแดงแต่ไม่รมดำ สภาพเหรียญงดงามคงเดิมแทบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ อีกทั้งปั๊มออกมาได้คมชัด สันจมูกโด่งคมสัน ซึ่งพบเห็นน้อยในเหรียญพิมพ์นี้ ปัจจุบันหาชมเหรียญสภาพนี้ได้ยากยิ่ง เป็นเหรียญของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ผู้เชี่ยวชาญ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ โดยเฉพาะ

          **ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ