Lifestyle

สามีขอแยกทาง จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บายไลน์ พระไพศาล วิสาโล

ปุจฉา : วันนี้มีทุกข์มาให้พระอาจารย์ช่วยชี้ทางสว่างให้ยืนขึ้นได้อีกครั้ง สามีขอแยกทาง เพราะลูกติดของเขากับดิฉันมีปัญหาด้วยกันมาตลอดระยะเวลา ๔ ปี วันนี้เขาส่งเรากลับเมืองไทยและขอเลิกกับเราแบบไม่ได้ตั้งตัว ทุกข์เพราะรักแต่ก็พยายามดึงสติวางใจอยู่ค่ะ แต่ปัญหาที่เราต้องกลับอเมริกาอีกครั้งไปเก็บของที่บ้านเขา ทำเรื่องหย่าร้าง หลังจากนี้ชีวิตก็ไม่รู้จะไปทางไหนดี เพราะไม่ได้อยู่ประเทศมานาน อยู่อเมริกาก็ยังยืนด้วยตัวเองไม่ได้ ตอนนี้ พยายามใช้เวลา รักคุณพ่อคุณแม่ให้มากพอที่จะมีพลังแก้ปัญหา ขอคำแนะนำในการดำเนินชีวิตด้วยค่ะ

วิสัชนา : ขอให้คุณยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อย่ามัวเสียเวลาและอารมณ์ไปกับการถวิลหาอดีต หรือโอดครวญ ตีโพยตีพายกับสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และอย่าเพิ่งวิตกกับอนาคต อะไรยังไม่เกิดก็อย่าเพิ่งกังวลถึงมันให้มากนัก เมื่อตั้งหลักในเมืองไทยได้แล้ว ก็ควรพยายามหาลู่ทางประกอบอาชีพ อย่าท้อแท้ หรือคิดว่าตนไร้ความสามารถ ขอให้เพียรพยายาม และอดทนรอคอย เพราะทำทีแรกอาจไม่สำเร็จ มีอุปสรรคมากมาย อาจต้องเจอกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ถ้าคุณไม่ท้อถอย และรู้จักพอ ก็จะประสบความสำเร็จในที่สุด ขอให้เอาความล้มเหลวหรือความผิดพลาดเป็นครู และขอให้ตระหนักว่า สุขหรือทุกข์นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับคุณ แต่อยู่ที่ว่าคุณรู้สึกหรือมองมันอย่างไร เจออะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าใจเราเป็นอย่างไร เจอสิ่งร้าย แต่ถ้าวางใจเป็น มันก็กลายเป็นดีในที่สุด ในทางตรงข้าม เจอสิ่งดี แต่หากวางใจไม่ถูก มันก็กลายเป็นร้ายจนได้

เสียใจเพราะถูกต่อว่าแรงๆ ควรทำอย่างไร

ปุจฉา : กราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าค่ะ หนูขอกราบขอคำปรึกษาค่ะ คือหนูทะเลาะกับพี่ชายค่อนข้างรุนแรง หนูกับพี่ไม่เคยทะเลาะกันเลย เราเถียงกันค่อนข้างแรง หนูรู้สึกเสียใจมากค่ะทั้งที่หนูทำไป และสิ่งที่พี่ชายพูดออกมา มันแรงมากในความรู้สึกหนู หนูไม่รู้ว่าจะลืมคำพูดพวกนั้นได้หรือเปล่า คือส่วนหนึ่งหนูก็ผิดเพราะอารมณ์ร้อน แต่พี่เขาก็ไม่ควรหลุดคำพูดแบบนั้นออกมา หนูเสียใจมาก หนูควรทำอย่างไรดีคะ กราบขอบพระคุณพระอาจารย์มากเจ้าค่ะ

วิสัชนา :  คนเรานั้นผิดพลาดกันได้ ยิ่งเมื่อถูกอารมณ์ครอบงำแล้ว ก็ง่ายมากที่จะพูดหรือทำในสิ่งที่ไม่สมควร เนื่องจากขาดสติสัมปชัญญะ คุณควรให้อภัยพี่ชาย ขณะเดียวกันก็ควรหาโอกาสบอกเขาด้วยว่าคุณรู้สึกอย่างไรต่อคำพูดของเขา ควรพูดคุยกับเขาเมื่อคุณสงบใจแล้ว แค่บอกเล่าความรู้สึกของคุณ โดยไม่ต้องต่อว่าหรือกล่าวหาเขา (เพราะจะทำให้เขาขุ่นเคือง หรือหาข้อแก้ตัว แทนที่จะเปิดใจรับรู้ความรู้สึกของคุณ)

อาตมาเชื่อว่า หากคุณบอกความในใจของคุณในลักษณะดังกล่าว เขาไม่เพียงรู้ตัวว่าได้ทำอะไรลงไป หากยังจะรู้สึกเสียใจในการกระทำดังกล่าวด้วย

ล้อมกรอบ

สายด่วนให้คำปรึกษาทางใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย โทร.๐๘-๖๐๐๒-๒๓๐๒

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ