Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2560

คมเลนส์ส่องพระ           ***มาถึงแล้ว วันอาทิตย์ที่ ๑๔ พฤษภาคม พบกันใน งานประกวดพระ ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม จัดโดย ชมรมพระเครื่อง จ.นครปฐม อันมี อ้วน นครปฐม เป็นประธานชมรม พระที่จัดประกวดครบทุกประเภท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือเครื่องรางยอดนิยม จ.นครปฐม จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

คมเลนส์ส่องพระ

          ** พระองค์แรกวันนี้ คือ พระสมเด็จ พิมพ์เกศบัวตูม กรุบางขุนพรหม องค์แชมป์ของวงการพระในยุคเก่าก่อน จนถึงทุกวันนี้ก็ยังเป็นพระองค์ที่มีความงดงามที่สุด พระฟอร์มเทพ ปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างครบถ้วน คมชัดลึกทุกมิติ ผิวเดิมๆ ที่สำคัญ คือ พระองค์นี้ได้รับรางวัลชนะเลิศงานประกวดพระ ที่ ธนาคารศรีนคร ปี ๒๕๑๙ เป็นพระองค์ดาราที่มีภาพอยู่ในหนังสือพระเครื่องจอมสุรางค์อุปถัมภ์ จัดทำโดยท่านเสถียร เสถียรสุต, หนังสือเบญจภาคี ๑ จัดทำโดยโครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย, หนังสือสุดยอดพระเบญจภาคี จัดทำโดย กิตติ ธรรมจรัส, หนังสือ ๑๐๐ อันดับ พระยอดนิยมเพื่อการลงทุน จัดทำโดยสถาบันวิเคราะห์พระเครื่องและประเมินค่า, หนังสือภาพพระนิทรรศการภาพพระชนะการประกวด จัดทำโดย ผศ.รังสรรค์ ต่อสุวรรณ และหนังสือพระเครื่องอื่นๆ อีกหลายเล่ม พระองค์นี้ปรากฏโฉมเข้าสู่วงการครั้งแรกเมื่อหลายสิบปีก่อน ๒๐ ปีที่ผ่านมาอยู่กับนักสะสมพระเครื่องรังใหญ่ของประเทศรังหนึ่ง มาถึง พ.ศ.นี้ ท่านย้ายมาจำพรรษาอยู่กับ นพ.มาณพ โกวิทยา เป็นพระองค์ล่าสุดที่เข้ามาอยู่ในคอลเลกชั่นส่วนตัวของคุณหมอ โดยย้ำว่า “โชว์อย่างเดียว ไม่ได้ขาย”

คมเลนส์ส่องพระ

          **ต่อไปเป็นภาพที่ส่งมาจาก บ้านธารทิพย์ จ.เชียงใหม่ ของ เศรษฐสิริ อภิพรจีรภัทร์ (ต้อม) ผู้ชำนาญพระพุทธรูปยุคเก่า ไม่ว่าจะเป็นของไทยหรือพม่า องค์นี้คือ พระบูชาพม่า เนื้อสำริด แบบนี้เรียกว่า “คิงบุดดา” ศิลปะอังวะ (Ava) อายุราว ๓๕๐-๔๕๐ ปี ขนาดหน้าตัก ๒.๕ นิ้ว ส่วนมากจะเป็นพระขนาดเล็ก บรรจุในเจดีย์ต่างๆ ท่านที่สนใจพระพุทธรูปหลากหลายสมัยและศิลปะ เข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ pralanna.com 

คมเลนส์ส่องพระ

          **เหรียญพระพุทธชินราช ที่เห็นนี้ ถ้าไม่ใช่คนท้องถิ่น หรือนักสะสมเหรียญละก็ คงจะ “งง” แน่นอน เพราะบนหน้าเหรียญไม่มีตัวหนังสือไทยเลย ติ่ง ทุ่งสง เจ้าของเหรียญนี้บอกว่า...นี่คือ เหรียญพระพุทธชินราช หลวงพ่อทอง วัดดอนสะท้อน ปี ๒๔๖๔ พิมพ์ใหญ่ เนื้อเงิน เหรียญอันดับ ๑ ของเมืองชุมพร อาจจะเป็นเหรียญพระเกจิอาจารย์เหรียญแรกของเมืองใต้ก็ได้ สภาพสวยมาก สุดยอดความหายากของเหรียญเมืองชุมพร (รวมทั้งทั่วเมืองไทยก็ได้) มีคนให้ราคาเหรียญนี้ ๕ แสนบาทแล้ว แต่ ติ่ง ทุ่งสง ไม่ยอมให้

คมเลนส์ส่องพระ

          ** สุดยอดของ ตะกรุด เมืองพิจิตร คือ ตะกรุดหลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง ซึ่งมีอานุภาพด้านคงกระพันสูงมาก ตะกรุดหลวงพ่อพิธ เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในหมู่ลูกศิษย์อย่างมาก คือ เมื่อพ.ศ.๒๔๗๐-๒๔๘๕ ในครั้งนั้นออกให้เช่าบูชาถึงดอกละ๑๐ บาท นับว่าสูงมาก หลวงพ่อพิธ เป็นศิษย์ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ได้วิชาทำตะกรุดมาจากท่าน ตะกรุดหลวงพ่อพิธ มีจุดสังเกต คือ ๑.ตะกั่วที่ใช้จารเป็นตะกั่วน้ำนม (เนื้ออ่อน) ๒.ส่วนใหญ่มีอั่วทองเหลืองเป็นแกนกลาง ๓.ยันต์ที่ใช้จารเป็นยันต์คู่ชีวิต หรือยันต์อะสิสัตติ เป็นหลัก ๔.ตะกรุดของท่านจะจารทั้ง ๒ ด้าน มีการสร้างอย่างประณีต ยันต์ต่างๆ ที่ปรากฏ ส่วนใหญ่เป็นยันต์ของหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ที่ท่านใช้ลงตะกรุด หลวงพ่อพิธ เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๕ มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๘๘ ตะกรุดหลวงพ่อพิธ ในภาพนี้ผ่านการประกวดชนะเลิศมาแล้วหลายงาน รวมทั้งยังได้ ใบรับรอง จากนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ อีกด้วยสนนราคาหลักแสน แต่ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ เจ้าของตะกรุด “เซโน” ลูกเดียว

คมเลนส์ส่องพระ

          ** ต่อไปเป็นภาพส่วนหนึ่งจากหนังสือ เครื่องรางยอดนิยม จ.นครปฐม อันดับแรก คือ “คชสีห์” หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เป็นเครื่องรางที่พระเกจิอาจารย์สมัยเก่าก่อนนิยมสร้างกัน รวมทั้ง หลวงปู่บุญ ก็มีวิชาอาคมด้านนี้อยู่ด้วย จึงได้สร้าง “คชสีห์” ขึ้นด้วย

คมเลนส์ส่องพระ

         ** ต่อไปเป็น “วัวธนู” หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง เนื้อครั่งพุทรา เลื่องลือมากสำหรับวัวธนูของท่าน มีอิทธิฤทธิ์มากมาย ถึงขั้นสามารถเฝ้าบ้านได้ ปกป้องทรัพย์สินเจ้าของบ้านเป็นอย่างดี กรรมวิธีการสร้างซับซ้อนมาก ผู้สร้างต้องปลุกเสกกำกับทุกขั้นตอน ไม่ใช่ว่าใครสร้างก็ได้

คมเลนส์ส่องพระ

          ** “หมากทุย” ที่โด่งดังในวงการคือของ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง แต่ที่ จ.นครปฐม ก็มีพระเกจิอาจารย์สร้าง “หมากทุย” เช่นกัน คือ หลวงพ่ออินทร์ วัดสระสี่มุม ท่านเป็นชาวจังหวัดสุรินทร์ เป็นสหธรรมิกกับ หลวงปู่ดุลย์ วัดบูรพาราม ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๒๙ อุปสมบทเมื่อ ๒๐ เมษายน ๒๔๕๐ จำพรรษาที่วัดสว่างอารมณ์ จ.สุรินทร์ ต่อมาท่านได้เดินธุดงค์ผ่านหลายจังหวัด จนมาถึง จ.นครปฐม ชุมชนลาวโซ่ง (ไทยทรงดำ) มีความศรัทธาเลื่อมใส จึงได้ถวายที่ดินให้ หลวงพ่ออินทร์ สร้างวัดสระสี่มุมขึ้นในราว พ.ศ.๒๔๘๒ ท่านได้ละสังขารเมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๑๖ สิริรวมอายุได้ ๘๗ ปี พรรษา ๖๕ วัตถุมงคลที่ท่านได้สร้างขึ้นมีหลายประเภท รวมทั้งเครื่องราง “หมากทุย” ในภาพนี้

คมเลนส์ส่องพระ

          **หลวงพ่อวงษ์ วัดทุ่งผักกูด ท่านเป็นศิษย์ หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก ได้สร้างพระเครื่องและเครื่องรางไว้หลายชนิดโดยเฉพาะ “นางกวัก” เนื้อดิน เป็นที่เลื่องลือกันมากในหมู่พ่อค้าแม่ค้าแต่หาของแท้ได้ยาก

คมเลนส์ส่องพระ

          ** ปรากฏการณ์พิเศษที่ ป่าคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้จัดพิธีบวงสรวง พ่อปู่ศรีสุทโธนาคราช และ แม่ย่าศรีปทุมมา เมื่อวันที่ ๑๐ พ.ค.๒๕๖๐ มีประชาชนจากทุกสารทิศไปร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น โดยมีความเชื่อว่าที่นี่คือ ประตูสู่เมืองบาดาลของพญานาค โอกาสนี้คณะศิษย์ได้ขออนุญาตจัดสร้างวัตถุมงคลอย่างเป็นทางการ คือ รุ่น “รวยทันใจ” โดยได้นำเข้าพิธีนี้ และจะมีพิธีเทวาภิเษกอีกครั้ง ในวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๐ วัตถุมงคลรุ่นนี้มีหลายรูปแบบ สอบถามโทร.๐๙-๓๙๖๙-๙๒๒๖, ๐๘-๑๙๗๔-๙๗๔๕, ๐๘-๒๑๑๗-๕๒๓๓ **

          พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ