Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2560

คมเลนส์ส่องพระ *** พรุ่งนี้ วันอาทิตย์ที่ ๑๔ พฤษภาคม มี งานประกวดพระ รายการใหญ่ ที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม จัดโดย ชมรมพระเครื่อง จ.นครปฐม อันมี อ้วน นครปฐม เป็นประธานชมรม รางวัลเพียบ สำหรับรางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ เครื่องรางยอดนิยม จ.นครปฐม จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ งานนี้ได้รับการสนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พระที่จัดประกวด ๒,๙๖๓ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาททุกรายการ

  คมเลนส์ส่องพระ  

      ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระคง และ พระบาง พระสกุลลำพูน เนื้อดินเผา ที่มีอายุการสร้างเก่าแก่ที่สุด คือ ประมาณ ๑,๒๐๐ ปี ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๓-๑๔ โดยพิจารณาจากพุทธศิลป์และฝีมืองานช่างเป็นศิลปะอินเดีย แบบคุปตะ และปาละ...พระคง องค์นี้เนื้อเขียวคราบเหลือง ลักษณะเนื้อผ่านเล็กน้อย สภาพสวยสมบูรณ์ทุกมิติ ปรากฏหน้าตาชัดเจน ฟอร์มดีองค์โตโพธิ์ชัด อีกองค์ คือ พระบาง เนื้อเขียว เพราะแก่ไฟ สภาพสวยสมบูรณ์มาก พระสกุลลำพูน ทั้ง ๒ องค์นี้เป็นของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ คนรุ่นใหม่ผู้มีใจรักและนิยมสะสมพระกรุรุ่นเก่าเป็นหลัก ตามประวัติ พระคง และ พระบาง ขุดพบในกรุเดียวกันเสมอ โดย พระคง มีจำนวนมากกว่า พระบาง หลายเท่าตัว ฉะนั้น หากองค์พระมีสภาพสวยพอๆ กัน พระบาง จะมีราคาสูงกว่า พระสกุล ๒ พิมพ์นี้ มีพุทธลักษณะคล้ายกันมาก จุดแตกต่างที่เห็นชัด คือ การงอข้อศอกซ้าย พระคง จะงอข้อศอกในลักษณะเป็นมุมฉาก ส่วน พระบาง ข้อศอกงอยกขึ้นเล็กน้อย และหากดูด้านข้าง พระบาง มีลักษณะบางกว่า พระคง ชั่วโมงนี้พระสกุลลำพูน ๒ องค์นี้สวยๆ ขึ้นหลักแสนไปแล้ว บางองค์สวยมากๆ ซื้อขายกันถึงหลักล้านก็มี อนาคตสดใสมาก สำหรับ พระสกุลลำพูน ๒ พิมพ์นี้ รวมทั้งพระสกุลลำพูนพิมพ์อื่นๆ ด้วย

คมเลนส์ส่องพระ

          ** หากเอ่ยถึง พระขุนแผน ที่สร้างโดยพระเกจิอาจารย์ยุคหลังที่มีความนิยมและมีราคาสูงที่สุดในตอนนี้ ต้องยกให้ พระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง มีพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก องค์ในภาพนี้ คือ พระขุนแผนผงพรายกุมาร พิมพ์เล็ก บล็อกแรก เนื้อขาวทาบรอนด์ทอง ปี ๒๕๑๗... การสร้าง พระขุนแผนผงพรายกุมาร ของ หลวงปู่ทิม ท่านได้สร้างตามตำราโบราณอย่างถูกต้อง โดยผู้ที่สร้างจะต้องมีวิชาอาคม มีสมาธิจิตในชั้นสูง และมีฌานอันแก่กล้า มวลสารสำคัญนอกจาก ผงพรายกุมาร อันเลื่องชื่อแล้ว ท่านยังนำเอาผงวิเศษต่างๆ อีกมากมาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ พระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิมฯ มีพุทธคุณเด่นด้านเมตตา มหาเสน่ห์ และแคล้วคลาด เป็นที่ประจักษ์ทั่วไป พระองค์นี้เป็นของ จิระเดช สุคนธมาน (โต เจริญพร) สายตรงพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จะซื้อหรือขายสอบถามได้ที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๒ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน โทร.๐๘-๑๖๔๙-๑๑๙๐

คมเลนส์ส่องพระ

          ** พระกริ่งเฉลิมพล เนื้อนวโลหะก้นเงิน พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ปี ๒๕๔๑ รุ่นนี้มีเฉพาะเนื้อนวโลหะเท่านั้น จำนวนสร้างเพียง ๑๐๘ องค์ เพื่อให้เท่ากับจำนวน พระกริ่งเฉลิมพล ที่ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๕ พระกริ่งเฉลิมพล ของวัดทรายขาวรุ่นนี้ได้ตอกโค้ดตัว “เฑาะห์” ตอกหมายเลข และลายเซ็นของ พระอาจารย์นอง กำกับไว้ใต้ฐานของพระกริ่งทุกองค์ องค์นี้สวยสมบูรณ์มาก ติดรางวัลที่ ๑ งานประกวดงานพระ จัดโดย วปอ.๕๔ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๓ เม.ย.๒๕๖๐ เป็นพระของ กุ้ง หลักสี่ ผู้ชำนาญพระสายนี้

คมเลนส์ส่องพระ

          ** พระชุดเล็ก หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดป่าถ้ำกลองเพล จ.อุดรธานี (ปัจจุบัน จ.หนองลำภู) สร้างโดย คุณหมอสุจินต์ อยู่สวัสดิ์ ศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่ มีพิมพ์รูปเหมือนหลังเตารีด เนื้อโลหะ ๓๐๐ องค์, พระปิดตาจันทร์ลอย เนื้อโลหะ ๕๐ องค์ และพระพิมพ์ไสยาสน์ ๕๐ องค์ ตอกโค้ดทุกองค์ โดย หลวงปู่ขาว เมตตาปลุกเสกตลอดพรรษา ปี ๒๕๑๙ เป็นพระชุดเล็กยอดนิยมของแดนอีสาน ทุกวันนี้พระรูปเหมือน พิมพ์หลังเตารีด สวยๆ ๒๕,๐๐๐ บาท, พระปิดตาและพระพิมพ์ไสยาสน์ องค์ละ ๒๐,๐๐๐ บาท พระชุดนี้ของ สุดใจ มหิปโภชน์ สายตรงพระลำพูน ที่ย้ายไปอยู่ จ.อุดรธานี บุกซื้อทำนิวไฮในเว็บ pralanna.com แหล่งรวมพระเมืองเหนือที่เชื่อถือได้

คมเลนส์ส่องพระ

          ** ต่อไปเป็นภาพส่วนหนึ่งจาก หนังสือ เครื่องรางยอดนิยม จ.นครปฐม ซึ่งทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ได้ส่งมาให้ชมกันก่อนในวันนี้ คือ พระราหูอมจันทร์ เนื้อกะลาแกะเต็มใบ ขนาดบูชา หลวงพ่อปิ่น วัดศีรษะทอง ศิษย์ หลวงพ่อน้อย ผู้สืบทอดวิชาอาคมสายนี้ ใบนี้ถือว่าแกะได้สวยวิจิตรประณีตมาก เป็นภูมิปัญญาของฝีมือช่างแกะอย่างยอดเยี่ยมที่สุด

คมเลนส์ส่องพระ

          ** “น้ำเต้า” หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เป็นน้ำเต้าดูดทรัพย์ซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุมงคลที่หายาก ชิ้นนี้มีสภาพสวยเดิมๆ เนื้อจัดมัน ไม่ผ่านการใช้มาก่อน

คมเลนส์ส่องพระ

          ** “ลูกอม” พระปลัดปาน วัดตุ๊กตา ท่านเป็นทั้งพระอุปัชฌาย์และอาจารย์ของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ผู้ถ่ายทอดตำราวิชาการสร้าง ผงมหาจินดามณี อันโด่งดังอีกด้วย “ลูกอม” พระปลัดปาน จึงย่อมมีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ทำนองเดียว ผงมหาจินดามณี ที่เชื่อถือได้เช่นกัน

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันพรุ่งนี้ ขอขอบพระคุณ...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ