Lifestyle

๒๐ ปีธรรมมาตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบสานปณิธานท่านพุทธทาส สืบทอดงานคุณแม่รัญจวน

        “สมัยก่อนการเรียนการสอนเน้นเรื่องวิจารณญาณมาก เดี๋ยวนี้ไม่มีเลย การใช้ชีวิตของคนสมัยนี้จึงไม่ค่อยใช้ปัญญา แต่มักใช้อารมณ์เป็นเครื่องตัดสิน ดังนั้นความผิดพลาดจึงเกิดขึ้นได้ง่าย ความถูกต้องมีน้อย ก่อนที่เราจะสนใจธรรมะ จะไปหาธรรมะที่ไหนก็ตาม ต้องถามตัวเราเองก่อนว่าจะไปหาธรรมะเพื่ออะไร ไปหาทำไม เพื่อแก้ทุกข์ ? แล้วเรารู้ไหมว่าทุกข์คืออะไร ทุกข์เป็นอย่างไร เมื่อรู้แล้ว เราจึงตามหาธรรมะมาแก้ทุกข์ ซึ่งใครจะพูดว่าอย่างไรก็ตาม ต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเราเองก่อน อย่าเพิ่งเชื่อ แต่ลองปฏิบัติดูว่าถูกต้องไหม ถ้าถูก ความทุกข์ในใจเราจะลดลง เพราะธรรมะ ไม่ใช่การคิดเอา เมื่อได้ยินได้ฟังอะไรมาแล้วต้องนำมาปฏิบัติทดสอบ เคยได้ยินหลักกาลามสูตรไหม พระพุทธเจ้าท่านไม่ให้เชื่ออะไรทั้งนั้น แม้แต่ผู้พูดที่เป็นครูของเราก็ตาม จนกว่าจะนำมาพิสูจน์ด้วยตัวเอง เมื่อพิสูจน์แล้วผลก็เกิดขึ้นแก่จิตใจของผู้ปฏิบัติเอง เมื่อนั้นก็จะสนใจธรรมกถามากขึ้น ในการนำมาใช้แก้ทุกข์ในจิตใจที่ละเอียดยิ่งๆ ขึ้นไป"

จากความเป็นห่วงในเรื่องการศึกษา ดังที่อุบาสิกา คุณรัญจวน อินทรกำแหง กล่าวไว้เมื่อสิบกว่าปีก่อน ยังเป็นความจริงอยู่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการอบรม “ครูวิถีธรรม” ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร มาอย่างต่อเนื่อง แม้ในวันนี้ท่านได้ละสังขารไปเป็นเวลาปีกว่าแล้วก็ตาม ในวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา คณะศิษย์ร่วมบำเพ็ญกุศลถวายเป็นอาจารยบูชา ปูชนียบุคคลผู้มีคุณูปการต่อประเทศชาติทั้งทางโลกและทางธรรม อุบาสิกาผู้อุทิศตนเพื่อเผยแผ่พระธรรมตามแนวคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตราบจนนาทีสุดท้ายแห่งชีวิต ณ วัดป่าหนองไผ่ จ.สกลนคร

๒๐ ปีธรรมมาตา

ดังที่ท่านพระอาจารย์สุธรรม สุธัมโม  เจ้าอาวาสวัดป่าหนองไผ่ กล่าวไว้ว่า  คณะศิษย์สามารถกราบ ๓ ครั้งเพื่อสักการะคุณแม่รัญจวนได้อย่างสนิทใจ อย่างไม่มีข้อสงสัยในการประพฤติปฏิบัติ เช่นเดียวกับกราบพระสงฆ์สาวกสุปฏิปันโน ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในพระพุทธศาสนา

ซึ่งหลังจากที่ท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ แห่งสวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี ละสังขารได้ ๒ ปี คุณแม่รัญจวน ได้มาพำนักปฏิบัติธรรมกับท่านพระอาจารย์สุธรรม ที่วัดป่าหนองไผ่ ยาวนานเป็นเวลา ๒๑ ปีจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต

จิรภัทร์ บัวอิ่น  เจ้าหน้าที่ส่วนงานเผยแผ่ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ผู้ประสานกลุ่มมาตาภาวนา เคยอบรมในโครงการฝึกอบรมตนเพื่อความมีชีวิตพรหมจรรย์ที่หมดจดงดงาม ที่ธรรมาศรมธรรมมาตา สวนโมกขพลาราม เป็นเวลา ๓-๔ เดือน จากนั้น ได้จัดการหลักสูตร “มาตาภาวนา” ระยะสั้นๆ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ขึ้นที่สวนโมกข์ กรุงเทพฯ เล่าว่า หลังจากจบการอบรมมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่ก็ได้ทบทวนตัวเองตลอด ในสิ่งที่ท่านอาจารย์สอนไว้โดยการปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ในการประพฤติพรหมจรรย์ โดยไม่ต้องบวช

“ขณะที่ปฏิบัติก็ระลึกถึงสิ่งที่ท่านสอน ท่านปฏิบัติมาทั้งชีวิต เป็นแบบอย่าง ความเป็นครูของท่านที่เอาใจใส่ในลูกศิษย์ ในเชิงรายละเอียด เราก็มาสืบสานต่อ ไม่ใช่เป็นเพียงเราใช้แค่จังหวะครบรอบปีมารำลึกเท่านั้น แต่เราทำมาตลอด โดยเฉพาะการปูพื้นฐานการส่งเสริม การปฏิบัติธรรมของผู้หญิง ซึ่งคุณแม่รัญจวนได้สืบสานปณิธาน “ธรรมาศรมธรรมมาตา”  อาศรมสำหรับลูกผู้หญิง ที่ท่านอาจารย์พุทธทาสได้ฝากไว้ก่อนที่ท่านจะละสังขาร แล้วคุณแม่รัญจวนกับคณะอาจารย์อีกหลายท่านก็ช่วยกันบุกเบิกสถานปฏิบัติธรรมสำหรับลูกผู้หญิงขึ้นมา จากดำริของท่านอาจารย์พุทธทาส

“ทำให้เราเห็นคุณค่าว่า เกิดอาศรมสำหรับสตรีขึ้นมาแล้ว ทำให้ผู้หญิงมีโอกาสพัฒนาจิตใจตามแนวทางของนักบวช แม้ว่าไม่ต้องบวช เพียงแค่หนึ่งพรรษา แต่เมื่อจบหลักสูตรออกมาแล้วก็สามารถมาฝึกตน อย่างต่อเนื่องได้ ในธรรมมาตาที่ได้เข้าอบรมมา ๒๐ รุ่นแล้ว ซึ่งแต่ละคนก็นำวิถีที่ได้ฝึกปฏิบัติไปใช้ในชีวิตประจำวัน ในบ้าน ในที่ทำงาน ในที่ที่ตนอยู่ บางคนก็ได้ทำงานเผยแผ่นพระพุทธศาสนาให้กว้างไกล ทำให้เกิดความร่มเย็นใจ ผู้คนรอบข้าง และในสังคมได้อย่างต่อเนื่อง"

จิรภัทร์กล่าวต่อมาว่า  เราก็เป็นหนึ่งใน “ธรรมมาตา” ที่ทำหน้าที่ส่งต่อไปเรื่อยๆ  ปีนี้ ๒๗ พฤษภาคม วันล้ออายุท่านอาจารย์พุทธทาส ๑๑๑ ปี ธรรมมาตาก็ไม่ได้แยกออกมาจากสวนโมกข์ ดังที่ท่านอาจารย์พุทธทาสกล่าวว่า มีธรรมเป็นแม่ มีแม่เป็นธรรม  นั่นคือ ความหมายของการเป็น ธรรมมาตา ในการฝึกฝนตัวเราเองให้มีธรรมมากขึ้น นอกจากเราจะได้รับประโยชน์ส่วนตนแล้ว ก็ยังได้ส่งต่อความสงบเย็นเป็นประโยชน์ ให้กับผู้อื่นด้วย

“คุณแม่รัญจวนกล่าวว่า ถ้าเราจะสืบสานปณิธานท่านอาจารย์พุทธทาส เราก็ต้องทำอย่างที่ท่านทำ ก็คือ การปฏิบัติบูชา นั่นคือสิ่งที่เราน่าจะระลึกถึง เราก็ทำอยู่ ในเรื่องของสืบสานปณิธานท่านอาจารย์พุทธทาส สืบทอดมรดกธรรมท่านอาจารย์รัญจวน และส่งต่อจิตวิญญาณแห่งธรรมมาตาไปยังคนรุ่นต่อๆ ไป"

ล้อมกรอบ 

-ขอเชิญเข้าร่วม “มาตาภาวนา” ปฏิบัติบูชาพระคุณแม่ ในวาระ ๑ ปีแห่งการละสังขาร ของอุบาสิกา คุณรัญจวน อินทรกำแหง ในวันที่ ๑๓-๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ สวนโมกข์กรุงเทพฯ (ไม่มีค่าใช้จ่าย) สมัครเข้าร่วมโดยแจ้งชื่อ  โทร.๐๘-๙๐๒๓-๒๘๑๕ (จิรภัทร์)

-เปิดรับลูกผู้หญิงเข้ารับการอบรม “โครงการฝึกอบรมตนเพื่อความมีชีวิตพรหมจรรย์ที่หมดจดงดงาม” รุ่นที่ ๒๑ หลักสูตร ๓ เดือน ช่วงเข้าพรรษา (๙ กรกฎาคม-๕ ตุลาคม ๒๕๖๐) ณ ธรรมาศรมธรรมมาตา สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี (รับจำนวนจำกัด ไม่มีค่าใช้จ่าย) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป-๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐  สอนถามรายละเอียดได้ที่ โทร.๐๘-๖๐๙๐-๓๒๙๖ และ ๐-๗๗๔๓-๑๕๙๖-๗ 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ