Lifestyle

บอกเล่าความเป็นไทยในวิถีน้ำ วิถีไทย 4 ภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอเตอร์ เฟสติวัล 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ตอกย้ำความเป็นไทยไปทั่วโลก ร่วมสร้างปรากฏการณ์คนรุ่นใหม่ให้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน และถ่ายทอดประวัติศาสตร์

      บอกเล่าความเป็นไทยในวิถีน้ำ วิถีไทย 4 ภาค

      คนไทยผูกพันกับสายน้ำมาแต่โบราณ ทั้งวิถีชีวิต พิธีกรรม ประเพณี และวัฒนธรรม และที่รู้จักกันดีโด่งดังไปทั่วโลกจนเป็นที่ยอมรับว่าเป็น 1 ใน 5 ประเพณีของเอเชียที่งดงามที่สุดนั่นคือ “สงกรานต์” ซึ่งลูกหลานไทยสืบสานมาจนถึงคนรุ่นใหม่ จึงเกิดการจัดงาน “วอเตอร์ เฟสติวัล 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “มงคลปีใหม่ไทย” งานนี้บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ประสานมือพันธมิตรหลักอันมี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำการบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก อีกทั้งร่วมสร้างปรากฏการณ์คนรุ่นใหม่ให้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน และถ่ายทอดประวัติศาสตร์ เปิดเวทีแถลงข่าวโดยมี กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เจ้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องมากมายมาร่วมรับฟังรายละเอียดที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เมื่อค่ำวันก่อน

บอกเล่าความเป็นไทยในวิถีน้ำ วิถีไทย 4 ภาค

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร-ฐาปน สิริวัฒนภักดี

       ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ในฐานะพ่องาน เล่าวัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้ว่า ยังคงมีปณิธานอันแน่วแน่ที่อยากบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก เพื่อย้ำแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยววิถีไทยให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมเรียนรู้ประเพณีอันดีงามเอกลักษณ์ของไทย โดยปีนี้ได้เพิ่มพื้นที่จัดงานจากเดิม 3 พื้นที่ ได้แก่ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ภาคใต้ ที่ภูเก็ต เป็น 4 พื้นที่โดยรวมภาคอีสานเข้ามาเป็นปีแรกจัดที่อุดรธานี

       ความน่าสนใจในแต่ละพื้นที่จัดงานเริ่มจาก ภาคกลาง ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน ใน 7 พื้นที่ริมโค้งน้ำเจ้าพระยา ล่องเรือด่วนเจ้าพระยาที่ให้บริการฟรีมีกิจกรรมทั้งไหว้พระขอพร 4 วัด 4 มงคล และ 3 ท่าน้ำเพลินใจ อย่างที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ “วัดโพธิ์” กับมงคลชีวิตร่มเย็นเป็นสุข สักการะพระพุทธเทวปฏิมากร และพระพุทธไสยาสน์ มีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปทุกวัน และสรงน้ำพระสงฆ์ในเวลา 16.00 น. วันที่ 12 เมษายน จะมีการสวดนพเคราะห์ และวันที่ 14 เมษายน ประกวดก่อเจดีย์ทราย ร้องเพลงพระราชนิพนธ์ มีร้านค้าชุมชนต้นความดีให้ได้ร่วมเขียนความดีของตัวเองเพื่อเป็นปณิธานต้อนรับปีใหม่ และพลาดไม่ได้กับการนวดแผนโบราณของวัดโพธิ์ ยังมีกิจกรรมเด็ดๆ ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารกับมงคลรุ่งเรือง รุ่งโรจน์ วัดกัลยาณมิตรกับมงคลมิตรสหาย ทำมาค้าขาย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กับมงคลการพูดจา การงาน และรื่นเริงไปกับท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค และเอเชียทีค ริเวอร์ฟร้อนท์

บอกเล่าความเป็นไทยในวิถีน้ำ วิถีไทย 4 ภาค

     มาที่ภาคเหนือ ที่บ้านโบราณเชียงใหม่ ริมแม่น้ำปิง ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน รื่นรมย์กับประเพณีปี๋ใหม่เมือง โดยจะนำวิถีชีวิต สถาปัตยกรรม ประเพณี วัฒนธรรม มาจำลองและสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่ในช่วงปี 2410 ที่ลานทรายข่วงหลวง มีการสรงน้ำพระประจำวันเกิด การแสดงพื้นเมืองล้านนา รวมถึงดนตรีจ๊วยซอ บริเวณกาดหมั้วครัวฮอม มีอาหาร ขนมเครื่องดื่มพื้นเมือง การแสดงของเยาวชนล้านนา การแสดงไฮไลท์แสงเสียงชุด “วิจิตราการล้านนา เทิดไท้องค์ราชันย์” อีกทั้งพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้เฒ่าผู้แก่ เป็นต้น

      ย้ายมาที่ภาคอีสาน บริเวณลานวัฒนธรรมบ้านเชียง อุดรธานี ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน สนุกอย่างดีงามก้าวข้ามปีใหม่ไทย “ม่วนหลาย...สงกรานต์ไทยพวนบ้านเชียง” มีการตักบาตรวิถีไทยพวน ขบวนแห่ สรงน้ำพระ อัญเชิญพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชุมชนบ้านเชียง พร้อมขบวนฟ้อนรำแห่ไปรอบชุมชน รดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ ลานต้นความดีปีใหม่ไทย ลานวัฒนธรรมไทยพวน กิจกรรมปั่นเพลินมรดกโลก และตลาดนัดชุมชนถนนของดีบ้านเชียง  

บอกเล่าความเป็นไทยในวิถีน้ำ วิถีไทย 4 ภาค  

      ลงใต้ไปที่ถนนพังงา เมืองเก่า ภูเก็ต วันที่ 14 เมษายน จัดในรูปแบบ “ภูเก็ตดีงาม สืบสานสงกรานต์บาบ๋า” เชิญร่วมแต่งชุดพื้นเมือง รณรงค์เล่นน้ำแบบประพรมจากมงคลที่ปลายนิ้ว พร้อมกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ กิจกรรมเปิดหมวกจากเยาวชนท้องถิ่น นิทรรศการอาหารและขนมมงคลของชาวภูเก็ตที่ทำให้ที่นี่เป็น 1 ใน 18 เมืองทั่วโลกที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกว่าเป็น “ซิตี้ ออฟ แกสโตรโนมี” เล่นน้ำตามประเพณีแล้วยังอิ่มกับอาหารพื้นเมืองต้องที่นี่เท่านั้น ร่วมสัมผัสกลิ่นอายวิถีชุมชนที่โอบล้อมไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมทรงคุณค่า 4 ภาค ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เฟซบุ๊ก :Water Festival Thailand

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ