Lifestyle

ทันตกรรมเพื่อความงามด้วยวีเนียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : ทันตกรรมเพื่อความงามด้วยวีเนียร์

 


               วีเนียร์ (Veneer) ซึ่งถ้าจะพูดให้เห็นภาพ และที่เราคุ้นเคยกันก็คือฟันปลอมที่เคยเห็นกันมาที่เป็นลักษณะฟันซึ่งวีเนียร์นั้นก็ถือเป็นฟันปลอมชนิดหนึ่งเช่นกันแต่มีความแตกต่างตรงที่วีเนียร์ไม่ได้ครอบทั้งฟันแต่จะเป็นการนำวัสดุที่มีหน้าตาคล้ายฟันมาเคลือบหรือแปะที่หน้าฟันโดยวีเนียร์ได้ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาความสวยงามของฟันและช่วยป้องกันการทำลายของผิวฟันที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยสามารถช่วยให้คนที่มีฟันห่าง ฟันเล็ก ฟันบิ่น ฟันเกเล็กน้อย ฟันที่มีสีไม่เสมอกัน หรือฟันเหลืองมากๆ ก็กลับมาสวยงามได้ โดยวัสดุของการทำวีเนียร์ แบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ
               1.คอมโพสิต (COMPOSITE) จะเป็นวัสดุเดียวกับวัสดุอุดฟัน คุณสมบัติของวีเนียร์ (Veneer) แบบคอมโพสิตเรซิน มีค่าให้จ่ายถูกกว่าวีเนียร์ประเภทเซรามิกแต่มีความแข็งแรงน้อยกว่าวัสดุประเภทเซรามิก วัสดุมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี ต้องได้รับการเปลี่ยนวัสดุใหม่ สีของวัสดุจะเปลี่ยนไปตามอายุการให้งาน มีโอกาสเปลี่ยนสี และดูดกลิ่นสามารถซ่อมแซมบางส่วนได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำใหม่ทั้งหมด
               2.พลอสเลน (PORCELAIN) เป็นเซรามิกชนิดหนึ่ง คุณสมบัติของวีเนียร์พลอสเลน (PORCELAIN) มีความสวยงามเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ มากกว่าวีเนียร์ชนิดคอมโพสิต การเคลือบผิวฟัน ด้วยวัสดุเซรามิกสีเหมือนฟัน หรือที่เรียกกันว่า "VEENEER พอร์ซเลนวีเนียร์” นั้น เป็นการติดแผ่นเซรามิกที่มีความบางและใสบริเวณผิวด้านหน้าของฟันเพื่อแก้ไขปัญหาความผิดปกติของฟัน เช่น แก้ไขปปัญหาฟันสีเทาที่เกิดจากสารเตตราไซคลีน ฟันที่ถูกทำลายเช่นฟันที่ผุด้านหน้าฟันกร่อน ฟันสึก หรือฟันแตกหัก เป็นต้น ให้มีสีและขนาดที่สวยงาม รวมทั้งเพิ่มความแข็งแรงและทนทานให้แก่ผิวฟันอีกด้วน ทั้งนี้ คราบสีต่างๆ เช่นคราบอาหาร คราบบุหรี่ ชา และกาแฟ จะไม่สามารถติดบนวัสดุเซรามิกที่ใช้ในการเคลือบผิวฟันได้และจะไม่เปลี่ยนสีตลอด


๐ ขั้นตอนการทำวีเนียร์ หรือเคลือบฟันเทียม

               ขั้นตอนเตรียมการรักษา ก่อนอื่นทันตแพทย์จะตรวจเช็กสภาพฟันของคนไข้ และก็จะกรอฟันในซี่ที่จะต้องรักษา แต่จะมีการกรอออกเพียงเล็กน้อย ซึ่งกรอออกเท่ากับความหนาของตัวเคลือบฟันที่จะเอามาแปะบนผิวฟันนั้นเอง และต่อจากนั้นทันตแพทย์ก็จะทำการขึ้นรูปแบบจำลอง และพิมพ์ฟันของคนไข้เพื่อที่จะส่งไปยังห้องแล็บ เพื่อทำตัวเคลือบฟัน ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งทันตแพทย์ก็จะนัดคนไข้กลับมาใหม่อีกครั้งหลังจากที่ตัวแผ่นเคลือบฟันหรือวีเนียร์เสร็จแล้ว
               ขั้นตอนการติดวีเนียร์หรือเคลือบฟัน ก่อนการติดวีเนียร์หรือเคลือบฟันถาวรนั้น ทันตแพทย์จะตรวจเช็กขนาดให้เป็นที่แน่ใจก่อนว่าทุกอย่างถูกต้องและเป็นไปตามที่คนไข้ต้องการหรือไม่ หลังจากนั้นทันตแพทย์ก็จะทำความสะอาดฟันที่จะติดวีเนียร์หรือเคลือบฟัน ขัดฟันเพื่อทำความสะอาดผิวฟันซึ่งจะทำให้ติดวีเนียร์ได้แน่นขึ้น และกาวที่ใช้ก็จะเป็นชนิดพิเศษ วีเนียร์จะติดกับฟันอย่างแน่นถาวร จากนั้นจะใช้คลื่นแสงยิงไปยังจุดที่เคลือบฟันแล้วเพื่อที่จะกระตุ้นให้กาวทำงานและแห้งเร็วขึ้น เมื่อกาวแห้งก็จะทำความสะอาดเพื่อเอากาวส่วนเกินนั้นออกไป หลังจากนั้นแพทย์ให้คนไข้เช็กดูว่าทุกอย่างดูดีหรือยัง และลองสบฟัน และลองกัดดู ทันตแพทย์ก็จะปรับแต่งฟันตามความเหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็น
               วีเนียร์ มีความทนทานและยากต่อการติดคราบสีที่เกิดจากเครื่องดื่ม อาหาร และบุหรี่ ไม่ผุเหมือนฟันธรรมชาติ ช่วยเพิ่มความมั่นใจและความสวยงามแก่ฟันและรอยยิ้มของผู้รับบริการ วัสดุที่ใช้ทำวีเนียร์เป็นวัสดุที่มีลักษณะและความใสเหมือนฟันธรรมชาติ
               สามารถช่วยปิดช่องว่างระหว่างฟันในกรณีฟันห่าง สามารถช่วยปรับแต่งรูปร่างของฟันให้มีความสวยงามขึ้น ช่วยซ่อมแซมรูปร่างของฟันที่สึกกร่อนและถูกทำลาย สามารถปกปิดสีฟันที่ผิดปกติหรือไม่สวยได้

 

เดนทีค เดนทัล แคร์

 

--------------

 

ทันตกรรมเพื่อความงามด้วยวีเนียร์

 


               ต้อนรับ - นพ.เอกเทศ ชันซื่อ ผู้อำนวยการแพทย์ และสุชาติ เห็นสว่าง กรรมการผู้จัดการ ทีอาร์เอสซี ศูนย์เลสิกนานาชาติ พร้อมทีมแพทย์ มอบช่อดอกไม้ต้อนรับแพทย์ใหม่ พญ.ปัจฉิมา จันทเรนทร์ และ พญ.เมธินี จงเจริญ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ทีอาร์เอสซี คงไว้ซึ่งความเป็นผู้นำด้านการรักษาภาวะสายตาผิดปกติมาตลอด 20 ปี และเป็นทีมแพทย์ผู้บุกเบิกการรักษาวิธี ReLEx ในประเทศไทย ณ ทีอาร์เอสซี ศูนย์เลสิกนานาชาติ ชั้น 6 อาคารอื้อจือเหลียง เมื่อเร็วๆ นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ