Lifestyle

‘พระหลวงพ่อทวด’ วัดช้างให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังเตารีด พิมพ์กลางปั๊มซ้ำ ปี ๐๕

พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด พิมพ์กลาง ปี ๒๕๐๕ สามารถแบ่งออกได้ ๒ รูปแบบ คือ แบบไม่ปั๊มซ้ำ และ แบบปั๊มซ้ำ โดยที่องค์พระแบบไม่ปั๊มซ้ำ จะมีจำนวนน้อยมาก ที่พบเห็นในวงการพระเครื่อง

ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ได้ให้ข้อมูลว่า จากพระโชว์องค์ที่ ๑ ถึง ๓ จะเห็นได้ชัดเจนว่า พระพิมพ์กลางปั๊มซ้ำ จะมีมิติองค์พระ ขนาดใบหน้า โครงร่างองค์พระ ความหนา และสีผิว ไม่ได้ตายตัว เฉกเช่นเดียวกับพระหล่อตัดช่อแบบโบราณ ตระกูลหลังเตารีดพิมพ์อื่นๆ

‘พระหลวงพ่อทวด’ วัดช้างให้

ทั้งนี้มาจากข้อสันนิษฐานเบื้องต้น คือ หุ่นเทียนต้นแบบ ตั้งแต่ต้น มีขนาดที่ต่างกัน รวมถึงการเปลี่ยนสภาพของหุ่นเทียนในระหว่างกระบวนการหล่อ

อีกประการหนึ่ง คือ แม่พิมพ์ตัวปั๊มมีหลายตัว และขนาดต่างกัน เมื่อปั๊มซ้ำกระแทกส่งผลให้มิติของพระแต่ละลอตต่างกันอีกคำรบ

กรณีสุดท้าย คือ แม้ว่าจะใช้แม่พิมพ์ปั๊มอันเดียวกัน แต่หากขนาดของแรงที่ปั๊มกระแทกที่ต่างกัน ก็ส่งผลให้การยืดขยายตัวของเนื้อโลหะ ที่ต่างกัน ส่งผลให้ได้องค์พระที่ปั๊มแล้วมีมิติที่ต่างกันด้วย

พระหลวงพ่อทวด พิมพ์กลางปั๊มซ้ำ ๓ องค์ที่โชว์นี้มีความหลากหลายฟอร์มพระ จัดเป็นพระสวยงามสภาพแชมป์ ที่ไม่ผ่านการใช้มาก่อน จัดเป็น พระองค์ครู ได้เลย โดยดูได้จากการหล่อออกมาได้คมชัด ดินเบ้า คราบเบ้า เขม่าดำ รอยตะไบขอบและหลัง (องค์โชว์ที่ ๑ ด้านหลังยังเห็นรอยคล้ายกาบหมาก ซึ่งเป็นองค์ที่คงสภาพเดิม ก่อนที่จะลงตะไบตกแต่ง) กระแสเนื้อโลหะผสมที่ดูเป็นธรรมชาติ

พระทุกองค์ที่โชว์นี้ได้ผ่านการเป็น “พระแชมป์” จากงานประกวดพระรายการใหญ่ ที่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องฯ ให้การรับรองมาแล้ว

ขอขอบพระคุณ ภาพพระหลวงพ่อทวดทั้ง ๓ องค์นี้ของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังใหญ่ พระหลวงพ่อทวด องค์สวยแชมป์ของเมืองไทย และเป็นผู้ให้ข้อมูลประกอบคอลัมน์นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ