Lifestyle

เหรียญสตางค์ “ในหลวง ร.๙”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพ่อซวง วัดชีปะขาว โดย - ไพศาล ถิระศุภะ

หลวงพ่อซวง อภโย วัดชีปะขาว อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี (เกิด ๑๘ มิถุนายน ๒๔๔๒) อุปสมบทเมื่ออายุ ๒๖ ปี ที่วัดโบสถ์อัมพวา อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยมีหลวงพ่อเฟื่อง วัดสกุณาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากนั้นมาอยู่จำพรรษาที่วัดชีปะขาว ต.พระงาม อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี จนถึงแก่กาลมรณภาพ เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๑๐ สิริอายุได้ ๖๘ ปี

 ท่านเป็นพระคณาจารย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านไสย

เวทในทุกๆ ด้าน เป็นพระภิกษุที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ถือศีล ๒๒๗ ข้ออย่างเคร่งครัด เพียบพร้อมด้วยศีลาจาวัตรและมั่นคงในพระธรรมวินัยเป็นอย่างยิ่ง

เหรียญสตางค์ “ในหลวง ร.๙”

 ในด้านพระมหากษัตริย์ ท่านให้การยกย่องและเชิดชูในหลวง ร.๙ เป็นอย่างยิ่ง ดังเช่นเมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๔๙๘ ในหลวง ร.๙ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรโดยเรือยนต์พระที่นั่ง ที่แล่นมาตามลุ่มน้ำเจ้าพระยาจาก จ.ชัยนาท-จ.สิงห์บุรี และจ.อ่างทอง ไปสิ้นสุดที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

ขณะที่เรือยนต์พระที่นั่งผ่านวัดชีปะขาว ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา หลวงพ่อซวงพร้อมทั้งพระภิกษุสงฆ์ลูกวัด ได้ร่วมกันสวดเจริญพุทธมนต์ที่ศาลาการเปรียญ มีเสียงดังระบือไกลไปทั่วคุ้งน้ำ เพื่อให้ทั้งสองพระองค์มีพระชนมายุยั่งยืนนาน เป็นการแสดงออกให้เห็นว่าท่านยกย่องเชิดชูในหลวง ร.๙ เป็นอย่างยิ่ง

เหรียญสตางค์ “ในหลวง ร.๙”

เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๐ ตรงกับ ๒๕ พุทธศตวรรษ หรือกึ่งพุทธกาล คณะศิษย์วัดชีปะขาว ต้องการสร้างเหรียญรูปเหมือนของหลวงพ่อ เพื่อให้สาธุชนที่เคารพนับถือท่านนำไปสักการบูชา เมื่อนำเรื่องนี้ไปปรึกษาหลวงพ่อ ท่านบอกยังไม่ถึงเวลา ให้ชะลอไว้ก่อนและแนะนำว่าให้นำเหรียญสตางค์พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.๙ มาเชื่อมหูและใส่ห่วง แล้วท่านจะปลุกเสกให้

 คณะศิษย์จึงได้รวบรวมเหรียญสตางค์พระบรมฉายาลักษณ์ ร.๙ ประมาณ ๒๐๐ เหรียญ ไปเชื่อมหูและใส่ห่วงด้วยโลหะเงิน โดยให้ เถ้าแก่ช่อง ช่างเงินที่อยู่แถบวัดไชโยวรวิหาร จ.อ่างทอง เป็นผู้ดำเนินการให้

เหรียญสตางค์ที่รวบรวมได้เป็นเหรียญ ๕๐ สตางค์ รุ่นปี ๒๕๐๐ (ส่วนใหญ่), เหรียญ ๕๐ สตางค์ รุ่นปี ๒๔๙๓ (ส่วนน้อย), เหรียญ ๒๕ สตางค์ รุ่นปี ๒๕๐๐ (ส่วนน้อย) และเหรียญ ๑๐ สตางค์ รุ่นปี ๒๕๐๐ (ส่วนน้อย)

เหรียญสตางค์ “ในหลวง ร.๙”

 หลวงพ่อซวงได้ปลุกเสกเหรียญสตางค์พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.๙ ที่กุฏิของท่านเป็นประจำทุกคืน จนท่านมั่นใจแล้วจึงนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านทั่วไป บางส่วนแจกจ่ายให้เด็กๆ ละแวกวัดชีปะขาว

 เหรียญสตางค์พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.๙ ของหลวงพ่อซวง มีพุทธคุณเด่นทางมหาอุด แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี และโภคทรัพย์ เป็นที่เลื่องลือ มีเรื่องเล่าขานกันว่า เมื่อคราวเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ จ.สิงห์บุรี มาฉีดวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคให้แก่นักเรียนของโรงเรียนประชาบาล วัดชีปะขาว ราวปี ๒๕๐๒ มีนักเรียนหลายคนที่ฉีดวัคซีนอย่างไรก็ไม่เข้า เพราะนักเรียนเหล่านั้นต่างคล้องเหรียญสตางค์รุ่นนี้อยู่ในคอต้องถอดออกจึงสามารถฉีดวัคซีนดังกล่าวได้

มีลูกศิษย์ไปเล่าเรื่องนี้ให้หลวงพ่อซวงฟัง ท่านบอกแบบถ่อมตัวว่า ที่เด็กๆ ฉีดวัคซีนไม่เข้าเป็นเพราะบารมีในหลวง ร.๙ ที่เปรียบเสมือนพระโพธิสัตว์ ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าเหรียญสตางค์นั้น

เหรียญสตางค์ “ในหลวง ร.๙”

 เนื่องจากเหรียญสตางค์พระบรมยาลักษณ์ใหนหลวง ร.๙ ของหลวงพ่อซวงได้รับความนิยมมาก จึงมีการทยอยสร้างขึ้นอีกหลายครั้ง โดยมีการจัดสร้างครั้งสุดท้ายในปี ๒๕๐๖ และในปีต่อมาคือ ๒๕๐๗ หลวงพ่อซวงอนุญาตให้สร้างเหรียญรูปเหมือนของท่านได้

อนึ่ง เหรียญสตางค์แบบพิเศษก็มีการจัดสร้างขึ้นบ้าง อาทิ เหรียญ ๑ บาท เสด็จนิวัตพระนคร ปี ๒๕๐๔, เหรียญ ๑ บาท  ร.๙ ปี ๒๕๐๕ เป็นต้น

เหรียญสตางค์แบบพิเศษนี้มีจำนวนน้อยมาก ส่วนมากจะตกอยู่ที่ลูกศิษย์ใกล้ชิดของหลวงพ่อเท่านั้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ