Lifestyle

หลวงพ่อวิชิต ฉนฺทสุโภผู้สร้างวัดลิงหงอย วัดลิงงามวัดไตรรัตน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพ่อวิชิต ฉนฺทสุโภผู้สร้าง'วัดลิงหงอย วัดลิงงาม วัดไตรรัตน์' :  เรื่องไตรเทพ ไกรงู ภาพ กฤชนันท์ ธรรมไชย

         พระครูบริรักษ์รัตนาภรณ์ (วิชิต ฉนฺทสุโภ) หรือหลวงพ่อวิชิต วัดไตรรัตน์วนาราม ต.กุดโง้ง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี นับเป็นพระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งของภาคตะวันออกที่มีกฤษฎาอภินิหารมากมายสำหรับผู้ใกล้ชิดที่เล่าต่อๆ กันมาถึงความเข้มขลังแห่งศาสตร์ลี้ลับของอาคมที่ท่านเรียนรู้มาจากการถ่ายทอดของครูบาอาจารย์ต่างๆ มากรูปหลายพระเกจิอาจารย์ร่วมยุคสู่สมัยเดียวกัน และสืบทอดวิชาอาคมของผู้สืบสานอาคมของครูบาอาจารย์ต่างๆ โดยตรง อาทิ

หลวงพ่อวิชิต ฉนฺทสุโภผู้สร้างวัดลิงหงอย วัดลิงงามวัดไตรรัตน์

          หลวงพ่อน้อย วัดหนองโพธิ์ จ.นครสวรรค์ ผู้สืบทอดวิชาอาคมของหลวงพ่อเดิมหรือท่านพระครูนิวาสธรรมขันธ์ และป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม สุดยอดพระเกจิแห่งยุคอดีตเจ้าตำรับพระปิดตากระเบนธงอันลือลั่นสนั่นเมืองชล รวมทั้งยังเคยไปศึกษาปฏิบัติสายพระป่าอยู่กับหลวงปู่สิม วัดถ้ำผาปล่อง จ.เชียงใหม่ เป็นเวลา ๒ เดือนเต็ม

          ในปัจจุบันประมาณตีสองหรือตีสาม หลวงพ่อวิชิตจะตื่นนอนทำวัตรสวดมนต์ เสร็จออกมากวาดลานวัดเป็นแบบอย่างให้พระเณรแม่ชี ตาผ้าขาวเห็นเป็นตัวอย่างและร่วมกันกวาดบริเวณลานวัดสะอาดสำหรับผู้แสวงบุญทั้งปวง จึงไม่ใช่ของแปลกที่ผู้นำทำแบบอย่างให้เห็นคนอาศัยอยู่ภายใต้การปกครองของท่านจะละเลย หรือเมินเฉยครูบาอาจารย์ท่านเจ้าวัดยังออกมากวาดวิหารลานอุโบสถ อันเป็นพระธรรมวินัยในข้อวัตรปฏิบัติของนักบวชจะเพิกเฉยกันอย่างไร

          ท่ามกลางใกล้อรุณของเช้าวันใหม่เสียงปลายไม้กวาดกระทบทรายกรอกแกรกๆ ทั่วบริเวณญาติโยมเข้ามาในอารามย่อมอิ่มเอมใจ โต๊ะม้าหินอ่อนเช็ดถูมูลนกนั่งได้สบายไม่ต้องกลัวสกปรก (แต่อาจจะมีบ้าง) วางอยู่ใต้แมกไม้ลมโชยเย็นสบายๆ เป็นสถานที่สัปปายะ หรือเข้าใจง่ายๆ ก็มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

          ในขณะที่หลวงพ่อวิชิต เข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดไตรรัตน์วรารามได้ไม่นาน จากากการติดต่อของคุณสุวรรณ บุญเอื้อ พุ่มพวง ว่ามีผู้ถวายบ้านทรงไทย ๓ หลังใหญ่ที่บางพลี สมุทรปราการ เมื่อท่านได้รับการถวายจากเจ้าของบ้านดังกล่าวจึงพาลูกมือในการรื้อบ้านไป ๑๐ คน เมื่อไปถึงบ้านสามหลังดังกล่าวมีผึ้งหลวงมาทำรังอยู่คนแถวนั้นว่าจะเข้าไปรื้อได้อย่างไรผึ้งทำรังอย่างใหญ่อยู่ในบ้านนั้น ท่านไม่ว่าอะไรบอกผู้ติดตามไปให้หาธูปมาเทียนมาให้ท่านหน่อย

          เมื่อได้สิ่งดังกล่าวมาแล้วนั่งลงจุดธูปเทียนเสร็จบริกรรมสักพักหนึ่งท่านลืมตาขึ้นมาและบอกว่าเอารื้อได้แล้วฝูงผึ้งที่อาศัยอยู่ทยอยบินออกไปจากรังเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนหมดชาวบ้านเห็นเป็นมหัศจรรย์และแปลกใจอยู่ครามครันคิดว่าหลวงพ่อองค์นี้มีดีแน่ไม่อย่างงั้นฝูงผึ้งที่อาศัยอยู่ไม่ยกโขยงออกจากรังจนหมดสิ้น หลายคนศรัทธาลึกซึ้งจากวันที่ได้เห็นจนปัจจุบันศิษย์ไกลๆ จากกรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรีมีความศรัทธาท่านมากวัตถุมงคลของท่านใช้ดีในทางโชคลาภเมตตาค้าขายโดยเฉพาะยาหอมยาลม พิชิตลมแก้ลม ๑๐๘ ไม่ได้จำหน่ายแจกฟรี ส่วนศรัทธาบริจาคทำบุญเท่าไหร่แล้วแต่ท่านเพราะท่านไม่ขาย

          วัดไตรรัตน์วราราม ภายใต้การบริหารจัดการ การปกครองพระเณรภายในวัดยุคหลวงพ่อวิชิตนอกจากความเป็นระเบียบเรียบร้อย พระเณรต้องมีศีลาจารวัตรงดงามเพียบพร้อมด้วยองค์ประกอบแห่งศีลและประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมพระวินัยโดยเคร่งครัดแล้วเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของหมู่คณะแล้ว สิ่งหนึ่งในยุคของหลวงพ่อวิชิตคือการเปลี่ยนนามวัดจากวัดลิงหงอยมาเป็นวัดลิงงามเพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นมงคลนามต่อไปในอนาคตจึงขอเปลี่ยนนามจากวัดลิงงามมาเป็นวัดไตรรัตน์วราราม พ.ศ.๒๕๕๔ ตามเอกสารของ จ.ชลบุรี เลขที่ ชบ.๐๐๓๒/๑๐๖๐๑ ลงวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๔ ขอเปลี่ยนชื่อวัดลิงงอยเป็นวัดไตรรัตน์วราราม

          “วิชิต ยงเสมอ” เป็นชื่อและนามสกุลเดิมขอหลวงพ่อวิชิต เกิดเมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๔๙๐ วันที่ ๖ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๑๒ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดพลับ โดยมีพระกิตติวรมุนี วัดพลับ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์มหาเลื่อน สุสงฺวุโต เป็นกรรมวาจา และอาจารย์กี้ พรหมฺสโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ญัตติเป็นสงฆ์องค์สมมติตามเวลา ๑๓.๒๐ น. ได้รับนามฉายาว่า “ฉนฺทสุโภ” พ.ศ.๒๕๕๗ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูบริรักษ์รัตนาภรณ์ และพ.ศ.๒๕๕๘ ได้รับการแต่งให้เป็นเจ้าคณะตำบลกุดโง้ง


วัดลิงหงอย วัดลิงงาม

          วัดลิงงอย หรือลิงหงอย เป็นชื่อเดิมของวัดไตรรัตน์วนาราม ซึ่งสร้างเป็นสำนักสงฆ์มาช้านานแล้วคาดว่าตั้งแต่ในยุคพระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ ๕ บริเวณวัดก่อนหน้ามีเนื้อที่เหลือประมาณ ๕ ไร่เศษๆ มีโคกใกล้ต้นมะขามในลานอยู่นิดหนึ่ง

          นอกจากนั้นจะเป็นพื้นน้ำซึ่งอยู่ตรงหน้ากุฏิหลวงพ่อในปัจจุบันต้นมะขามก็ยังอยู่ตรงศาลาพักผู้มาวัดเพื่อรอหลวงพ่อวิชิตหน้ากุฏิหลวงพ่อในปัจจุบัน ในบริเวณนี้จึงเป็นที่เลี้ยงสัตว์ของชาวบ้าน แต่บริเวณโคกมะขามนั้นชาวบ้านไม่กล้าเข้าใกล้เพราะเมื่อเดินเข้าใกล้หรือเดินเฉียดเข้าไปใกล้บริเวณนั้นจะมีงูเห่าตัวใหญ่ออกมาไล่ทันทีเป็นประหนึ่งว่าปู่โสมเฝ้าพิทักษ์รักษาทรัพย์สมบัติของแผ่นดินไว้

          สันนิษฐานว่าผู้ยกที่ดินถวายสร้างสำนักสงฆ์แห่งนี้คือพ่อปู่ขุนหาญ ซึ่งวัดได้สร้างรูปจำลองพ่อปู่ขุนหาญไว้ให้ผู้ศรัทธากราบไหว้ อยู่ใกล้ศาลแม่ตะเคียนทองและพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านของวัด การสร้างสำนักสงฆ์ครั้งใหม่นี้ก็เช่นกันสร้างกันไม่ติดจนทางกรมการศาสนาจะยุบสำนักสงฆ์แห่งนี้ เนื่องจากในย่านนี้มีวัดที่ไม่ไกลกันกับหมู่บ้านไม่น้อยกว่า ๓ วัด เมื่อเป็นเช่นนั้นชาวบ้านจึงไปนิมนต์หลวงพ่อวิชิตมาจากวัดหนองลำดวน มาสร้างสำนักสงฆ์ให้เป็นวัดเนื่องจากจะถูกยุบแล้ว

          เมื่อหลวงพ่อวิชิตมาอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้อันดับแรกที่ท่านเปลี่ยนนามสำนักสงฆ์จากสำนักสงฆ์ลิงงอยเป็นสำนักสงฆ์ลิงงาม หรือลิงน่ารักน่าเอ็นดู จึงทำให้อาศรมแห่งนี้มีชีวิตชีวาเจริญผิดหูผิดตาขึ้นมาทันที ประกอบกับแรงสำคัญในการผลักดันของศิษย์รักหลวงพ่อวิชิต คือ พันเอกสุทธิ แน่นหนา วิ่งเต้นการสร้างสำนักสงฆ์ขึ้นมาเป็นวัดสมบูรณ์แบบในปัจจุบัน


เหรียญเสมารุ่นแรก เมตตาบารมี ๕๙

          
          ขณะนี้หลวงพ่อวิชิตกำลังก่อสร้างศาลาการเปรียญซึ่งต้องใช้ปัจจัยจำนวนมากถึง ๑๒ ล้านบาท แต่ก็ได้ดำเนินก่อสร้างไปกว่า ๗๐ เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ยังขาดปัจจัยอีกจำนวนมาก กรรมการวัดจึงได้ขออนุญาตจัดสร้างวัตถุมงคลขึ้นเป็นเหรียญเสมา รุ่นแรก เมตตาบารมี ๕๙

          ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อวิชิต ส่วนด้านหลังเหรียญจะมีรูปพญาวานรสี่กร สองมือถือธรรมจักรมือ อีกสองข้างด้านขวาถือดอกไม้ ด้านซ้ายถือธงชัย ทรงขี่หมูคาบลูกแก้วสารพัดนึกและล้อมด้วยอักขระมหายันต์ของบรมครูหลวงปู่โด่ แห่งวัดนามะตูม

          เหรียญเสมารุ่นแรก เมตตาบารมี ๕๙ ถือเป็นวัตถุมงคลของพระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งที่สร้างอย่างมีเอกลักษณ์ รูปแบบพญาวานรตนนี้หลวงปู่โด่ท่านได้ดำริรูปทรงขึ้นและบริกรรมพระคาถาเรียกรูปเรียกนามมาแต่ครั้งโบราณเพื่อใช้เป็นรูปสัญญาลักษณ์แห่งพลังมหาอำนาจทรงฤทธิ์เดช ถือว่ามีต้นกำเนิดที่ชัดเจน หลวงพ่อวิชิต ฉนฺทสุโภ ท่านเป็นศิษย์หลวงปู่โด่ที่ได้รับการถ่ายทอดศาสตร์วิชาอาคมต่างๆ อย่างเพียบพร้อม

          โดยในวันที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๙ วัดไตรรัตน์วนาราม จะประกอบพิธีพุทธาภิเษกเหรียญเสมารุ่นแรก เมตตาบารมี ๕๙ โดยมีพระเกจิอาจารย์ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก อาทิ หลวงปู่ฟู วัดบางสมัคร จุดเทียนชัยในพิธี, หลวงปู่ฮก วัดมาบลำบิด ดับเทียนชัยในพิธี, หลวงพ่อมหาสุรศักดิ์ วัดประดู่, หลวงพ่อคำนวณ วัดแก้วเจริญ พร้อมทั้งหลวงพ่อวิชิต วัดไตรรัตน์วนาราม เป็นต้น

          ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่วัดไตรรัตน์วนาราม พระอาจารย์วิญญู เกษศรี ๐๙-๓๓๒๑-๕๘๓๒ และ ๐๘-๒๙๙๙-๓๔๑๑

 
 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ