Lifestyle

เหรียญเสมา๘รอบหลวงปู่ทิมเนื้อทองคำ๒๕๑๘ราคา๑๒ล้าน++

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญเสมา๘รอบหลวงปู่ทิมเนื้อทองคำพ.ศ.๒๕๑๘'ราคา ๑๒ ล้าน++' : พระองค์ครู เรื่อง ไตรเทพ ไกรงู ภาพ มาโนช ธรรมไชย

           พระครูภาวนาภิรัต หรือที่รู้จักกันในนาม หลวงปู่ทิม อิสริโก ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ เป็นยอดพระคณาจารย์ที่มีพลังจิตแก่กล้ารูปหนึ่งของภาคตะวันออก ท่านเป็นคนถือสันโดษ ถือสมถะ ไม่ยึดติดทรัพย์สินใดๆ ท่านฉันอาหารเพียงมื้อเดียวและไม่ฉันเนื้อสัตว์ ท่านสามารถตัดกิเลสออกไปทั้งปวง

           หลวงปู่ทิมสร้างและปลุกเสกวัตถุมงคลไว้หลายรุ่น หลายพิมพ์ แต่พระเครื่องของหลวงปู่ทิมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ พระขุนแผนผงพรายกุมาร พระชุดชินบัญชร เหรียญเจริญพร รวมไปถึงวัตถุมงคลรุ่น ๘ รอบ เป็นต้น

           ผู้สร้างเหรียญชุดนี้คือคณะศิษย์หลวงปู่ทิม อิสริโก สถานที่ออกจำหน่ายคือวัดละหารไร่ ออกวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๑๘ จำนวนการสร้าง ประกอบด้วย

           ๑.เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าทองหลังทอง สร้างจำนวน ๗๙ เหรียญ ๒.เหรียญฉลุเสมาลงยาเนื้อเงินหลังเงินหน้าทอง สร้างจำนวน ๑๖๙ เหรียญ ๓.เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าเงินหลังเงิน สร้างจำนวน ๘๗๙ เหรียญ ๔.เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าเงินหลังนวโลหะ สร้างจำนวน ๒,๒๙๗ เหรียญ ๕.เหรียญเสมาเนื้อทองเเดง สร้างจำนวน ๒๒,๒๙๗ เหรียญ

           เหรียญเสมาครบ ๘ รอบ ทุกเนื้อนั้นหลังจากสร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว จึงนำไปถวายเพื่อให้หลวงปู่ทิมปลุกเสกเดี่ยวภายในกุฏิท่าน เป็นเวลาถึง ๔๕ วัน เมื่อครบกำหนดเเล้วจึงเดินทางกลับมารับไปเพื่อดำเนินการตอกโค้ดกันปลอมที่กรุงเทพฯ ก่อนจะนำออกให้ประชาชนบูชาเพื่อรวบรวมปัจจัยไปสร้างศาลาการเปรียญภาวนาภิรัตที่คั่งค้างอยู่จนเเล้วเสร็จ

           ผู้ออกเเบบเหรียญฉลุเสมา ๘ รอบ คือ คุณปราโมทย์ มาเจริญ สถาปนิกมือหนึ่งของกรมชลประทาน เป็นรูปเสมากลับหัวเป็นเหรียญห่วงในตัวมีรูปหลวงปู่ทิมนั่งลักษณะสมาธิเต็มองค์อยู่ตรงกลางรอบใบเสมาเป็นลายกนกโดยเริ่มจากหัวกนกช่อบนด้านซ้ายขวาวาดโค้งลงมาบรรจบกันที่ลายกลีบบัวบริเวณกึ่งกลางของหัวเสมาด้านล่าง

           ส่วนเหนือศีรษะของหลวงปู่ทิมมีอักขระ ๓ ตัว ประกอบด้วยมะ อุ อะ ต้องเรียงตัวเป็น มะ อะ อุ เหรียญเสมานี้ผู้สร้างสั่งให้เเกะโค้ดในพิมพ์เป็นอักษร ท. ที่ชายผ้าสังฆาฏิของหลวงปู่ทิมเอาไว้ด้วย ส่วนด้านหลังของเหรียญจะเป็นยันต์ห้าซึ่งเป็นยันต์ครูประจำตัวของหลวงปู่ทิมมีตัวอักษรด้านล่างว่าที่ระลึกฉลองอายุครบ ๘ รอบพระครูภาวนาภิรัต (ทิม) วัดละหารไร่ ระยอง ๑๖ มิถุนายน ๒๕๑๘

           เหรียญเสมา ๘ รอบหลวงปู่ทิม เป็นรูปเเบบเหรียญที่ยังไม่มีผู้ใดเคยสร้างขึ้นมาก่อนเลยนับตั้งเเต่ พ.ศ.๒๕๐๐ จนกระทั่ง พ.ศ.๒๕๑๘ จึงถือว่าเป็นต้นแบบเหรียญเสมาของทุกสำนักทุกวัด สิ่งหนึ่งที่เป็นอมตะของเหรียญเสมาหลวงปู่ทิมแห่งวัดละหารไร่ คือ เป็นที่สุดแห่งพุทธศิลป์และพุทธคุณ มีความลงตัวในการออกแบบลายกนกฉลุ ยากต่อการลอกเลียนแบบให้เหมือน น่าจะขึ้นเป็นเหรียญเสมาอันดับ ๑ ของเมืองไทย ที่สำคัญคือเป็นต้นแบบของเหรียญเสมายุคปัจจุบัน

           สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น “เหรียญเสมา ๘ รอบหลวงปู่ทิม เนื้อทองคำ” จากหนังสือ “หนึ่งในสยาม” ซึ่งเป็นหนังสือรวบรวมพระเครื่องทองคำ ที่จัดทำโดยนายสุขธรรม ปานศรี หรือ “เฮียกุ่ย” เจ้าของศูนย์พระรัชดา (“WWW.SOONPRARATCHADA.COM”) โดยปัจจุบันขึ้นชื่นว่าเป็น “รังพระทองคำรังเดียวของประเทศไทยใหญ่และมากที่สุด” หาซื้อได้ที่ร้าน “ซีเอ็ดบุ๊ค”

           ใครเลยจะไปคิดว่า “เหรียญเสมา ๘ รอบหลวงปู่ทิม เนื้อทองคำ” เมื่อครั้งที่ออกจากวัด พ.ศ.๒๕๑๘ ราคาเพียง ๓,๐๐๐ บาท แต่ในช่วงเศรษฐกิจดีๆ มีการเช่าหากันสูงถึง ๑๒ ล้านบาท

         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ