Lifestyle

รักษากรดไหลย้อนด้วย 'ลูกยอ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : รักษากรดไหลย้อนด้วย 'ลูกยอ'

 
                      “โรคกรดไหลย้อน" คือโรคที่เกิกจากการที่น้ำย่อย ซึ่งประกอบด้วยกรดเกลือในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไประคายเคืองต่อหลอดอาหาร และบริเวณลำคอ ทำให้มีอาการแสบลิ้นปี่ คล้ายเป็นโรคกระเพาะเรื้อรัง โรคนี้มีความเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของการทำหน้าที่ของกล้ามเนื้อหูรูดที่อยู่บริเวณส่วนล่างของหลอดอาหาร ซึ่งกล้ามเนื้อหูรูดนี้จะคลายตัว เมื่อมีอาหารไหลผ่านลงไปในกระเพาะอาหาร
 
                      เมื่ออาหารผ่านลงกระเพาะอาหารจนหมดแล้ว หูรูดนี้จะหดรัดเพื่อปิดกั้นไม่ให้กรดที่อยู่ในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหาร ซึ่งผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนนั้น กล้ามเนื้อหูรูดตรงส่วนล่างของหลอดอาหารนี้จะหย่อนสมรรถภาพ ทำให้มีน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหารมากกว่าปกติ โดยคนปกติไหลย้อนได้ 1-4 ครั้ง แต่ไม่ทำให้เกิดอาการแต่อย่างใด
 
                      ส่วนสาเหตุนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากความเสื่อมตามอายุ และมีความสัมพันธ์กับความอ้วน ภาวะตั้งครรภ์ โรคเบาหวาน และโรคไส้เลื่อนกระบังลม โดยปัจจัยเสริมนั้นมาจากการที่มีแรงดันภายในกระเพาะอาหาร และลำไส้ เช่น รัดเข็มขัดแน่นเกินไป มีแก๊สมากจากอาหารไม่ย่อย หรืออาหารที่ก่อให้เกิดแก๊สหรือการหลั่งของกรดมากขึ้น เช่น น้ำอัดลม กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง แอลกอฮอล์ บุหรี่ หัวหอม กระเทียม ซอสมะเขือเทศ น้ำมะเขือเทศ น้ำองุ่น น้ำผลไม้เปรี้ยว เช่น น้ำส้มคั้น ผลไม้เปรี้ยว ช็อกโกแลต สะระแหน่ หรืออาหารเผ็ดจัด เป็นต้น
 
                      นอกจากนี้ อาหารประเภทย่อยยาก เช่น อาหารทอด อาหารมัน ซึ่งจะทำให้กระเพาะอาหารเคลื่อนที่ช้าลง จึงทำให้โอกาสในการเกิดกรดไหลย้อนมากขึ้น การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาขยายหลอดลม ยาลดความดันกลุ่มปิดกั้นเบตาและกลุ่มต้านแคลเซียม ยาต้านคอลิเนอร์จิก ตลอดจนฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เป็นต้น ซึ่งจะมีผลกระตุ้นการคลายตัวของหูรูด หรือมีการหลั่งกรดมากขึ้น รวมทั้งการนอนราบ การรับประทานอาหารที่อิ่มเกินไป และความเครียด ก็มีผลในการเกิดกรดไหลย้อนได้เช่นกัน และหากมีการไหลย้อนของกรดเป็นจำนวนมาก กรดอาจไหลออกนอกหลอดอาหาร ซึ่งอาจทำให้มีผลต่อกล่องเสียง ลำคอ หรือปอดได้ และหากละเลยไม่ทำการรักษา อาจทำให้เรื้อรัง จนกลายเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้
 
                      สำหรับการดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อน ควรลดละปัจจัยเสริมทั้งหมดที่กล่าวไว้ข้างต้น เพื่อลดการกำเริบของโรค และแนะนำให้รับประทานสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษากรดไหลย้อนได้อย่าง “ลูกยอ”
 
                      “ยอ” มีชื่อสามัญ คือ Great morinda, Tahitian noni, Indian mulberry, Beach mulberry ชื่อวิทยาศาสตร์ Morinda citrifolia L. จัดอยู่ในวงศ์เข็ม (RUBIACEAE) มีสรรพคุณในการรักษากรดไหลย้อนได้ โดยมีผลช่วยเพิ่มการบีบตัวของหลอดอาหาร ทำให้หูรูดหลอดอาหารแข็งแรงขึ้น และทำให้อาหารเคลื่อนจากกระเพาะไปสู่ลำไส้เล็กได้ดีขึ้น ช่วยป้องกันหลอดอาหารอักเสบจากกรดไหลย้อน ช่วยย่อยอาหาร ขับลม ทำให้อาหารไม่ตกค้าง ไม่เกิดลมในกระเพาะอาหาร ลดการเกิดแรงดันที่ทำให้กรดไหลย้อน ช่วยเร่งการสมานแผลของกระเพาะอาหาร ลดการอักเสบของกระเพาะอาหารเฉียบพลันจากแอลกอฮอล์ ลดการหลั่งกรดได้ดีเทียบเท่ากับยารานิทิดีน และแลนโซพราโซล
 
                      ซึ่งการรับประทานยอเพื่อรักษากรดไหลย้อนนั้น สามารถรับประทานน้ำลูกยอ 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือแคปซูลยอ 1-2 แคปซูล ก่อนอาหาร 15-30 นาที เช้า กลางวัน เย็น
 
                      นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรที่อาจใช้ร่วมกับยอในการรักษากรดไหลย้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็คือ ขมิ้นชัน เนื่องจากขมิ้นชันมีสรรพคุณในการรักษาอาการท้องอืด และช่วยขับน้ำดีเพื่อย่อยไขมัน ทำให้อาหารไม่ตกค้างในกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กนานเกินไป ทั้งช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
 
 
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
 
โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร
 
โทร.0-3721-1289
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ