Lifestyle

'เศรษฐีเรือทอง'วัดพุน้อยพระผู้สืบทอดโดยพระครูประภัทรธรรมทิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระครูประภัทรธรรมทินวัดพุน้อยพระผู้สืบทอด'เศรษฐีเรือทอง'ตำรับ'หลวงปู่แบน' : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

           หลวงปู่แบน จนฺทสโร แห่งวัดพุน้อยชัยมงคล ต.ชอนม่วง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี พระเกจิอาจารย์ต้นตำรับแห่งการปลุกเสก สร้าง “เรือแม่ตะเคียนทอง” ที่โด่งดังที่สุด เนื่องจากในอดีตกาลที่หลวงปู่แบนยังเป็นฆราวาส ได้อาศัยประกอบอาชีพค้าขายอยู่ในเรือสำปั้น ล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอดีตหลวงปู่แบนท่านชอบเรียนวิชาคาถาอาคม ครั้นเมื่อมาบวชเป็นพระท่านจึงได้แตกฉานในวิชาแขนงนี้จนมีชื่อเสียงโด่งดัง

'เศรษฐีเรือทอง'วัดพุน้อยพระผู้สืบทอดโดยพระครูประภัทรธรรมทิน

           ประมาณ พ.ศ.๒๕๑๖ หลวงปู่แบนท่านก็ได้รับถวายต้นตะเคียนทองต้นใหญ่จากชาวบ้านซึ่งขุดพบฝังอยู่ในดินเป็นเวลานับร้อยๆ ปี โดยมีรุกขเทวดาที่อาศัยอยู่ในต้นตะเคียนทอง ครั้นเมื่อไปถึงหลวงปู่แบน ท่านก็อัญเชิญวิญญาณของแม่ตะเคียนทองซึ่งเป็นรุกขเทวดาที่อาศัยอยู่ในต้นตะเคียนทอง ให้มาสร้างบารมีอยู่ที่วัดพุน้อยด้วย หลังจากนำเอาตะเคียนทองใหญ่มาไว้ที่วัดพุน้อย ก็ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้น เมื่อญาณของแม่ตะเคียนทองเข้าไปในนิมิตของหลวงปู่แบนว่า “อยากจะร่วมสร้างบารมีบุญกับหลวงปู่ด้วย !!!” โดยแม่ตะเคียนทองได้ขอให้หลวงปู่แบนเอาต้นตะเคียนทองที่ตนอาศัยอยู่นั้นมาทำเป็นเรือแม่ตะเคียนทอง เพื่อหลวงปู่จะได้นำเรือนี้ไปช่วยเหลือผู้คนในด้านทำมาหากิน ค้าขายให้เจริญรุ่งเรืองขึ้น

           ด้วยนิมิตดังกล่าว หลวงปู่แบน จนฺทสโร ก็นำเอาตะเคียนทองใหญ่นั้นมาทำเป็นเรือสำปั้น ปลุกเสกด้วยคาถาเมตตาทำมาหากินคล่อง และอัญเชิญญาณบารมีแม่ตะเคียนทองนี้ไปอยู่ด้วย (ซึ่งเป็นรุกขเทวดา) ได้สถิตอยู่ในเรือทุกลำ ครั้นเมื่อญาติโยมผู้ใดอยากจะได้ไปบูชาก็ต้องทำพิธีรับเรือด้วยตนเอง และอัญเชิญบารมีแม่ตะเคียนทองนี้ไปอยู่ด้วย เพื่อจะได้ช่วยดลบันดาลให้กิจการงาน ทำมาหากิน ค้าขาย เจริญรุ่งเรืองประสบผลสำเร็จ ซึ่งก็เป็นที่ฮือฮาอัศจรรย์จริงๆ เพราะถ้าหากว่าใครสามารถที่จะยกเรือขึ้นได้วัดจึงจะให้บูชาไป ถ้าหากใครยกไม่ขึ้น วันหลังถึงค่อยมายกใหม่ หรือจนกว่าจะยกขึ้นวัดจึงจะให้บูชาไป ที่เป็นอย่างนี้เพราะว่าแม่ตะเคียนทองเขายังไม่ยอมให้เรา หลวงปู่แบนท่านว่าอย่างนั้น

           ปัจจุบันแม้ท่านหลวงปู่แบน จนฺทสโร ท่านมรณภาพไปแล้ว แต่ก็ยังมีศิษย์ก้นกุฏิที่ยังสืบสานวิชาการทำเรือตะเคียนทองขึ้นมาจนโด่งดังไม่แพ้กัน นั่นก็คือ ท่านพระครูประภัทรธรรมทิน เจ้าอาวาสวัดพุน้อยรูปปัจจุบัน และดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลหนองเมือง ผู้ซึ่งเป็นศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่แบนมากในสมัยที่ท่านยังไม่มรณภาพ ด้วยเหตุที่ท่านเป็นพระปฏิบัติดี นักพัฒนา และมีเมตตา หลวงปู่แบนท่านจึงถ่ายทอดวิชาการทำเรือแม่ตะเคียนทองอันเป็นต้นตำรับที่ท่านมีอยู่จนหมดสิ้น

           ปัจจุบันวัดพุน้อยนั้นได้เปิดทำพิธียกเรือทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันศุกร์กับวันจันทร์จะทำพิธีสำหรับผู้ที่จะเสริมเรือหรือเปลี่ยนลำใหม่ที่ใหญ่กว่าลำเดิมที่ได้ไปในครั้งแรก และขอย้ำว่าวัดพุน้อยไม่มีสาขาที่ไหนหรือที่ใดทั้งสิ้นให้ระวังพวกแอบอ้างเป็นสาขาของวัดพุน้อยอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด มายกเรือแม่ตะเคียนได้ที่วัดพุน้อยที่เดียวเท่านั้น

 

มูลนิธิเศรษฐีเรือทอง

           วัดพุน้อยชัยมงคล เดิมชื่อวัดพุน้อย คำว่า “พุน้อย” เป็นชื่อของน้ำพุที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน มีความหมายว่า การเกิดขึ้น ทำให้เกิดขึ้น พุขึ้น เจริญขึ้น ตั้งอยู่ เลขที่ ๑ บ้านพุน้อย ต.ชอนม่วง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี จากคำบอกเล่าของชาวบ้านผู้สูงอายุ วัดพุน้อยเริ่มสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๙ โดยหมอเคลือบ และนางบุญมา เหมือนเอี่ยม ได้มอบที่ดินถวายวัดพุน้อย

           ต่อมาในปี ๒๕๑๙ ชาวบ้านได้นิมนต์หลวงปู่แบน จนฺทสโร เดิมจำพรรษาอยู่วัดตาลเจ็ดช่อ ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง มาอยู่จำพรรษา และนำชาวบ้านพุน้อยก่อสร้างและปรับปรุงวัดตลอดมา และซื้อที่ดินเพิ่มอีก ๑๕ ไร่ ๒ งาน ๘๐ ตารางวา ต่อมาพระครูประภัทรธรรมทิน เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ซื้อที่ดินเพิ่มเติม ปัจจุบันวัดพุน้อยมีพื้นที่ของวัดจำนวน ๓๒ ไร่ ๔ งาน ๑๓๗ ตารางวา ซึ่งกรมที่ดินออกโฉนดเอกสารสิทธิครอบครองให้แก่วัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

           ปัจจุบันนี้พระครูประภัทรธรรมทินได้ก่อตั้งมูลนิธิเศรษฐีเรือทองไว้เพื่อช่วยเหลือสังคมก่อสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ในด้านต่างๆ และช่วยผู้ด้อยโอกาสอีกมากมาย ทั้งนี้ด้วยความที่ท่านเป็นพระนักพัฒนาและท่านยังได้เห็นและให้ความสำคัญในด้านการศึกษาของพระเณรและชุมชนชาว จ.ลพบุรี ท่านจึงเปิดหลักสูตร ปทศ. ซึ่งเป็นหลักสูตรเผยแผ่การเทศนาหรือปฐมเทศนา แต่ยังขาดทุนทรัพย์อีกเป็นจำนวนมาก

           เพื่อให้โครงการดังกล่าวสำเร็จจึงเป็นที่มาของการสร้างวัตถุมงคลรุ่น ปรกมงคลเศรษฐีในครั้งนี้เพื่อนำรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายนำไปสร้างอาคารรองรับคณะพระสงฆ์ที่จะมาเรียนหลักสูตร ปทศ. รวมถึงการให้การสนับสนุนด้านการศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณร รวมถึงเยาวชนของชาว อ.บ้านหมี่ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่ วัดพุน้อย ๐๓๖-๔๕๑-๒๒๙ ประชาสัมพันธ์ ๐๘-๕๒๕๔-๘๑๑๑, ๐๙-๘๘๘๓-๓๗๕๐ และ ๐๖-๒๕๖๕-๔๖๑๕


เหรียญรุ่น ปรกมงคลเศรษฐี

           ในการออกแบบเหรียญรุ่นปรกมงคลเศรษฐี ได้รับความอนุเคราะห์จากนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว มาออกแบบศิลปะและพุทธศิลป์ของเหรียญรุ่น โดยได้นำพิมพ์พระของพระมเหศวร พระเครื่องยอดนิยมของ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีพุทธศิลป์เป็นพระทั้งสองด้านและจึงกำหนดพิมพ์ให้ด้านหน้าของเหรียญเป็นพิมพ์พระนาคปรกและด้านหลังของเหรียญเป็นพิมพ์พระนารายณ์ เนื่องด้วยแอ๊ด คาราบาว มีความหลงใหลและชื่นชอบในศิลปะในสมัยขอมเป็นพิเศษ

           อีกทั้ง จ.ลพบุรี ก็มีความเกี่ยวข้องกับพระนารายณ์และศิลปะในยุคเก่าสมัยขอมและทวารวดี ซึ่งขุดพบใน จ.ลพบุรี มากมายตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา แอ๊ด คาราบาว จึงนำศิลปะทั้งสองมารวมกันอย่างลงตัว สวยงามเรียกได้ว่าวัตถุมงคลรุ่นปรกมงคลเศรษฐี มีทั้งความงดงามทั้งแบบพุทธและแบบพราหมณ์ ดั่งสโลแกนที่ว่า พุทธค้ำ พราหมณ์คูณ หนุนมั่งมี เป็นเศรษฐีเรือทอง

           แอ๊ด คาราบาว บอกว่า มีความศรัทธาในวัดพุน้อย หลวงปู่แบน จันทสาโร และศรัทธาในตัวพระครูประภัทรธรรมทิน เป็นทุนเดิม และมีโอกาสแวะเวียนมาเล่นคอนเสิร์ตที่วัดแห่งนี้อยู่เป็นประจำทุกปีจึงเกิดความสนิทสนมกับ พระครูประภัทรธรรมทิน ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดพุน้อยปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ตน ก็ได้แต่งเพลงให้วัดพุน้อยมาแล้ว ๒ เพลง คือ เพลงหลวง ปู่แบนจันทสโร และเพลง เรือยาวแม่เศรษฐีเรือทอง เป็นต้น

           วัตถุมงคลรุ่น ปรกมงคลเศรษฐี เปิดจองแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปและจะมีพิธีมหาพุทธาภิเษกในวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๙ ตั้งแต่เวลา ๑๒.๐๐ น. เป็นต้นไป ที่อุโบสถวัดพุน้อย โดยได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม มาเป็นประธานจุดเทียนชัย

           พระเกจิอาจารย์ร่วมนั่งอธิษฐานจิต ดังต่อไปนี้ หลวงพ่อเพิ่ม อตฺตทีโป วัดป้อมแก้ว ต.บ้านกลึง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา หลวงพ่อพูน ฐิตสีโล เจ้าอาวาสวัดบ้านแพน ต.สามกอ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา หลวงพ่อเพี้ยน อัคคธัมโม วัดเกริ่นกฐิน ต.บ้านชี อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี หลวงพ่อสนองชาติ ฐิตฺจิตฺโต) วัดเย็นสนิทธรรมาราม ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี หลวงพ่อพระมหาสุรศักดิ์ อติสกฺโข วัดประดู่ ต.วัดประดู่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พระอาจารย์ติ๋ว ฐิตวัฑฒโน วัดมณีชลขัณฑ์ ต.พรหมาสตร์ อ.เมือง จ.ลพบุรี และพระอาจารย์คำนวณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดแก้วเจริญ ต.หัวลาด อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ