Lifestyle

'กระชาย' สมุนไพรลดกลิ่นปาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : 'กระชาย' สมุนไพรลดกลิ่นปาก

 
                      กระชาย เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน ขม มีสารที่ช่วยลดการอักเสบ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังต้านความเสื่อมของกระดูกอ่อนในหลอดทดลอง และมีรายงานการวิจัยจากสหรัฐอเมริกา พบว่าสารพิโนสโตรบิลจากกระชาย มีฤทธิ์เพิ่มประสิทธิภาพของเอนไซม์ที่ใช้กำจัดสารพิษในตับ และกระชายยังเป็นยาอายุวัฒนะของคนไทยมาตั้งแต่อดีตอีกด้วย
 
                      กระชาย ได้มีการนำมาใช้เพื่อการฆ่าเชื้อโรค เช่น บิด ท้องเสีย ฝี แผล กลาก และโรคที่เกิดในช่องปาก เช่น เหงือกบวม เหงือกอักเสบ ฟันผุ เจ็บคอ แผลในปาก ปากเหม็น ไซนัสอักเสบ ปัจจุบันมีการวิจัยพบว่า กระชายเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อต่างๆ ได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็น เชื้อบิด แบคทีเรีย รา และไวรัส เช่น มีฤทธิ์ต้าน Helicobacter pylori ซึ่งทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ภาวะกรดเกินในกระเพาะอาหาร ภาวะปวดไม่สบายท้อง มีฤทธิ์ต้านเชื้อซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในทางเดินอาหารและทางเดินปัสสาวะ ต้านเชื้อบิด ยับยั้งการทำงานของเชื้อเอดส์ผ่านการยับยั้ง HIV-1 protease ต้านไวรัสไข้เลือดออกในกลุ่ม Flaviviridae family และยับยั้งเชื้อไวรัส picornavirus ซึ่งก่อโรคมือเท้าปากได้
 
                      การศึกษาสมัยใหม่ยังยืนยันสรรพคุณของกระชายในการช่วยรักษาฟันและการดูแลช่องปากได้เป็นอย่างดี จากสารสกัดกระชายที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเกิดคราบจุลินทรีย์ หรือ Biofilm จากเชื้อ 4 ชนิด คือ Streptococcus mutant, Streptococcussanguinis, Streptococcuspyogenesและ Actinomycesviscosusได้ และสารในกระชายที่ชื่อ panduratin A นั้น มีฤทธิ์เทียบเท่า chlorhexidinegluconate ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อแผนปัจจุบันที่ใช้ในช่องปาก
 
                      กระชายมีฤทธิ์ลดการเกิดโรคปริทันต์ โดยสารสกัดจากกระชายสามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่เกิดจากการกระตุ้นของไฟโบรบลาสต์บริเวณเหงือก ที่ทำให้เหงือกบวมจากเชื้อ Porphyromonasgingivalis จึงลดการเกิดเหงือกบวม ซึ่งเป็นโรคปริทันต์ที่สำคัญ สารสกัดจากกระชายยังช่วยลดเชื้อรา C. albicans ในช่องปาก มีฤทธิ์ป้องกันฟันผุ จากการที่สามารถกำจัดเชื้อ S.mutans ซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดฟันผุได้ภายใน 2 นาที จึงสามารถนำมาใช้เป็นยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากได้ดี นอกจากนี้ยังพบว่าน้ำยาบ้วนปากจากสารสกัดกระชายสามารถลดกลิ่นปากได้ 70-90% จากการวัดด้วยเครื่องตรวจวัดกลิ่นลมหายใจ
 
                      ซึ่งในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 12 ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำเอาเครื่องตรวจกลิ่นปากมาให้บริการประชาชน โดยจะตรวจหาก๊าซที่เป็นบ่อเกิดโรคในช่องปาก ประกอบด้วย 3 กลุ่มก๊าซ คือ ก๊าซไฮโดรเจน ซัลไฟด์ (Hydrogensulfide) ก๊าซเมอร์แคปแทน (Methylmercaptan) และก๊าซไดเมทิลซัลไฟด์ (Dimethyl sulfide) ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นปาก รวมถึงทำให้เป็นโรคเหงือกอักเสบหรือโรคปริทันต์ได้ โดยการตรวจนั้นจะใช้วิธีดูดกลิ่นปากด้วยสายลิงค์และนำไปตรวจกับเครื่องตรวจก็จะทราบสาเหตุว่าเป็นโรคในช่องปาก หรือเป็นโรค ภายในหรือไม่ เนื่องจากก๊าซแต่ละตัวจะมีที่มาที่แตกต่างกัน ทั้งจากระบบย่อยอาหาร และภายในช่องปากปาก
 
                      ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้มีการนำเครื่องวัดกลิ่นปากมาทดลองใช้กับอาสาสมัครกว่า 20 คน ซึ่งให้ผลที่น่าพอใจ และในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ก็มีการนำมาเปิดบริการตรวจฟรี ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก
 
                      สาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากมีหลายอย่าง เช่น การสูบบุหรี่ เกิดคราบนิโคติน ฟันซ้อน ฟันเก ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ฟันผุแปรงฟันไม่สะอาด เป็นแผลในช่องปาก โรคเหงือกอักเสบ การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากจากสารสกัดกระชายจึงนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการดูแลสุขภาพช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
 
โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร
 
โทร.0-3721-1289
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ