Lifestyle

คลื่นคนวรรณกรรม : 9เล่มเข้ารอบสุดท้ายซีไรต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นคนวรรณกรรม : 9 เล่มเข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ : โดย...ก้อนหินริมทาง

 
        ขอแสดงความยินดีกับ “ว่าที่” นักเขียนซีไรต์คนใหม่....ประกาศรายชื่อหนังสือนวนิยายที่เข้ารอบสุดท้ายชิง รางวัลซีไรต์ ออกมาแล้วนะพี่น้องพ้องเพื่อคนวรรณกรรม โดยมีทั้งหมด 9 เล่มด้วยกัน ดังต่อไปนี้
 
        1.กาหลมหรทึก โดย ปราปต์ 2.จุติ โดย อุทิศ เหมะมูล 3.เนรเทศ โดย ภู กระดาษ 4.ประเทศเหนือจริง โดย ปองวุฒิ 5.พิพิธภัณฑ์เสียง โดย จิรัฏฐ์ ประเสริฐทรัพย์ 6.รักในรอยบาป โดย เงาจันทร์ 7.ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต โดย วีรพร นิติประภา 8.หรือเป็นเราที่สูญหาย โดย จเด็จ กำจรเดช 9.หลงลบลืมสูญ โดย วิภาส ศรีทอง
 
        และเพื่อเป็นการกระตุ้นต่อมลุ้นให้มันตึ๊กตั๊กคักคึก จึงขอเชิญผู้สนใจร่วมงานเปิดตัวนักเขียนที่เข้ารอบตัดสินรางวัลซีไรต์ ประเภท “นวนิยาย” ประจำปี 2558 ในวันจันทร์ที่ 7 กันยายน นี้ ณ ห้องเจ้าพระยา โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลกรุงเทพฯ เวลา14.00 น.เป็นต้นไป...อย่าไปโรงแรมผิดนะ
 
        ขอแสดงความคารวะและอาลัยอย่างยิ่งกับการจากไปของ ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) ปี2557 ที่ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 1 กันยายน 58 เวลา ประมาณ 19.10 น.ที่ผ่านมาด้วยโรคถุงลมโป่งพอง สิริรวมอายุ 79 ปี
 
        โดยทายาทตั้งศพบำเพ็ญกุศลฯ ตามรายละเอียด ณ วัดเลียบ อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี และกำหนดพระราชทานเพลิงศพ วันจันทร์ที่ 7 กันยายน นี้ เวลา 16.00 น. ณ เมรุวัดเลียบ อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี
 
        นอกจากจะเขียนหนังสือแล้ว....ตอนนี้ โดม วุฒิชัย ยังหันมาสนใจศึกษาพระเครื่องอีกด้วย ...ส่วน ใครที่อยากจะพบกับ “เซียนย่าม” หรือ “สมพงษ์ ทวี” มือโปรพระเครื่องไปเจอได้ที่ร้านเซียนย่ามชั้น3 ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า งามวงศ์วาน
 
        ช่วยกันค้นหาหน่อย อย่าปล่อยให้ชงข้อมูลแต่ชื่อคนที่รู้จักกันหรือที่เป็นเพื่อนกันเสนอเข้าไปให้เป็นศิลปินแห่งชาติเท่านั้น....เพราะจะได้ไม่มีคำครหาว่า คนที่ทำงานทั้งชีวิตกลับไม่ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ แต่คนทำงานนิดๆ หน่อยๆ ก็ได้เป็นแล้วนั่นแหละ....เอาล่ะ...กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอเชิญองค์กรหรือหน่วยงานเสนอประวัติผลงานของศิลปินเพื่อรับการคัดเลือก ศิลปินแห่งชาติ ปี 2558 และเพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่า รวมทั้งสนับสนุนให้ศิลปินได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณชน และอนุรักษ์ศิลปะแขนงต่างๆ ไว้ไม่ให้สูญหาย
ศิลปินแห่งชาติที่สรรหามี 3 สาขา ได้แก่ 1) สาขาทัศนศิลป์ 2) สาขาวรรณศิลป์ 3) สาขาศิลปะการแสดง และมีคุณสมบัติ ดังนี้
 
        1)มีสัญชาติไทย และยังมีชีวิตอยู่ในวันประกาศยกย่อง 2) เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญ และมีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับของวงการศิลปะในสาขานั้น 3) เป็นผู้สร้างสรรค์และพัฒนาศิลปะในสาขาที่ได้รับการประกาศยกย่อง 4) เป็นผู้ผดุง ถ่ายทอด เผยแพร่ หรือเป็นต้นแบบศิลปะในสาขาที่ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ 5) เป็นผู้ที่มีคุณธรรม ทุ่มเท และอุทิศตนเพื่องานศิลปะ 6) เป็นผู้มีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและมนุษยชาติ ฯลฯ
 
        ทั้งนี้ องค์กรหรือหน่วยงานที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.culture.go.th หรือwww.culture.go.th/subculture8/ กลุ่มศิลปินแห่งชาติ หออัครศิลปิน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เลขที่ 14 ถนนเทียมร่วมมิตร เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310 โทร. 0-2 247-0013 ต่อ 1311, 1320 โทรสาร 0-2645-2575 ตามวันเวลาราชการ ต่างจังหวัดขอรับรายละเอียดได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด (ตั้งแต่บัดนี้ – 25 ก.ย.)
 
        นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย จัดงานเปิดตัวหนังสือการ์ตูนความรู้ “ชุดเซียนโกะ” หนังสือสอนทักษะการเล่นกีฬาหมากล้อมตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับ 15 คิว ประกอบด้วย เซียนโกะกระดานแรกสังเวียนโกะ เซียนโกะเล่ม 1 เคล็ดลับสู่จอมยุทธ์ และเซียนโกะ เล่ม 2 กลยุทธ์ยอดนักรบ โดยได้รับเกียรติจาก ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดงาน พร้อมปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “กีฬาหมากล้อมสร้างเยาวชนยุคใหม่ให้เก่งและดีสู่สังคมศตวรรษที่ 21 ได้อย่างไร” และร่วมพูดคุยในหัวข้อ “หมากล้อม ช่วยพัฒนาเชาวน์ปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ได้จริงหรือ” โดย ครูคีธ - นภัทร์ อิชยา วณิชย์ นักหมากล้อมระดับ 4 ดั้ง ผู้เขียนหนังสือ เซียนโกะกระดานแรกสังเวียนโกะ น้องแนท – ด.ญ.ณัฏฐนิช จันทโรจวงศ์ อายุ 15 ปี นักกีฬาหมากล้อมหญิง ระดับ Top 5 ของประเทศไทย และผู้ปกครอง และน้องพีค – ด.ช. พุฒิพัฒน์ เถลิงนวชาติ อายุ 11 ปี นักกีฬาหมากล้อมเยาวชนระดับ Top 5 ของประเทศไทย และผู้ปกครอง ในวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน เวลา 13.30-15.30 น. ณ อาคารปัญจภูมิ1 ชั้น 3 สาทรซอย 5
 
        สาวกแฮร์รี่ พอตเตอร์เตรียมควักตังค์ได้แล้วนะ....เพราะสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์พร้อมให้สาวกแฮร์รี่ พอตเตอร์และนักอ่านทุกคนสั่งจองหนังสือ Harry Potter and the Philosopher’s Stone: Illustrated Edition ฉบับภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเอดิชั่นล่าสุดฉบับภาพประกอบ 4 สีทั้งเล่ม นั่นแหละ โดยผลงานวาดภาพประกอบในเล่มเป็นของ จิม เคย์ การันตีความสามารถจากรางวัลเหรียญเคต กรีนอะเวย์ในปี 2012 จากเรื่อง A Monster Calls ของแพทริก เนสส์ ราคาเปิดจอง 1,590 บาท พร้อมรับส่วนลด 15เปอร์เซ็นต์ และรับบัตรกำนัลมูลค่า 300 บาท เฉพาะที่ร้านแว่นแก้วทุกสาขา และ www.nanmeebooks.com ตั้งแต่วันนี้-30 กันยายน ใครร้อนรนทนไม่ไหวก็สอบถามได้ที่. 0-2662-3000 ต่อ 4418
 
        เดี๋ยวนี้คนไทยเราเป็นมะเร็งกันเยอะ....บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด จัดงาน “ปันความรัก ด้วยความรู้ ตอนสู้มะเร็ง” ซึ่งทางร้านนายอินทร์ได้รับเงินบริจาคที่บรรดาลูกค้าร่วมใจกันส่งมอบมาเพื่อเป็นความหวังแก่ผู้ป่วยมะเร็ง และรวบรวมรายได้ทั้งหมด บริจาคเข้ามูลนิธิสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เพื่อช่วยผู้ป่วยยากไร้ ที่เข้ารับการรักษาที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ในวันพุธที่ 9 กันยายน เวลา 14.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมสมชาย สมบูรณ์เจริญ ชั้น 5 อาคารดำรงนิราดูร สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดยมี ระพี อุทกะพันธุ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานค้าปลีก ทายาท เป็นประธานในงาน ร่วมด้วยกิจกรรมมอบความรู้แล การเสวนากับนักแสดงชื่อดัง เซเลบริตี้มากมาย และนักเขียนชื่อดังจากสำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ อาทิ โป๊ป – ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, มิ้นท์ – จินดาภา บุญยากร, กบ – ฐิติพงษ์ ล้อประเสริฐ, ตั๋ม – วิชชุดา ลีนุตพงษ์, โอ – พิมพ์วลัญช์ ลิ่มทอง, ติ๊บ – สันติมาน์ เทพหัสดินฯ, พ่อตุลย์ – วิทวัส โลหะมาศ,  และ เก๋ – วรารักษ์ สู่โนนทอง ..ใครสนใจสอบถามได้ที่ (เอิร์ส) 08-3758-7772 และ(ป๋วย) 09-0656-2436
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ