Lifestyle

'8 ปีลบข้อมูลเครดิตบูโร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'8 ปีลบข้อมูลเครดิตบูโร' : คอลัมน์ เปิดซองส่องไทย

 
 
          ลุงแจ่มครับ ผมมีเรื่องรบกวนสอบถามเกี่ยวกับเครดิตบูโรครับ ผมชำระหนี้หมดแล้ว ไม่มียอดค้างชำระกับสถาบันการเงินไหนอีกเลย แต่ต้องติดเครดิตบูโรหลังชำระแล้วถึง 3 ปี ซึ่งจากประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตที่ได้ลงประกาศในหนังสือราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ในเรื่องอายุข้อมูลในการประมวลผลข้อมูลของบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ และการส่งข้อมูลของสมาชิก อยากทราบว่าผมจะหลุดแบล็กลิสต์หรือไม่ครับ ตอนนี้รู้สึกแย่มากๆ เพราะขอสินเชื่อที่ไหนไม่ได้เลย ผมชำระหนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2556 ปัจจุบันยอดหนี้เป็นศูนย์แล้วครับ
นิคม
 
ตอบ
          บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร ชี้แจงว่า กรณีที่ราชกิจจานุเบกษาออกประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต เรื่องอายุข้อมูลในการประมวลผลข้อมูล การประมวลผลข้อมูลของบริษัทข้อมูลเครดิต และการส่งข้อมูลของสมาชิก ประกาศดังกล่าวระบุว่าอายุข้อมูลในการประมวลผลของบริษัทข้อมูลเครดิต มีกำหนดไม่เกิน 3 ปี นับแต่วันที่บริษัทข้อมูลเครดิตได้รับข้อมูลจากสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิก และกรณีที่ลูกหนี้มีการผิดนัดชำระหนี้สินเชื่อ ให้สถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกนำส่งข้อมูลของลูกหนี้ต่อไปเป็นเวลา 5 ปี โดยให้เริ่มนับระยะเวลา 5 ปี ในวันถัดจากวันที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ครบ 90 วัน และกรณีที่ข้อมูลของลูกหนี้อยู่ระหว่างการประมวลผลของบริษัทข้อมูลเครดิตมีอายุของข้อมูลเกินกว่า 8 ปี นับแต่วันที่ลูกค้าผิดนัดชำระหนี้เกิน 90 วัน ให้บริษัทข้อมูลเครดิตหยุดการประมวลผลข้อมูล
 
          ดังนั้น ข้อมูลของลูกหนี้ที่มีประวัติการค้างชำระหนี้เกิน 90 วัน และอยู่ในฐานข้อมูลของบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ครบ 8 ปี จะถูกลบออกจากฐานข้อมูลของเครดิตบูโรตามประกาศดังกล่าวอย่างไร เมื่อไร และประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลต้องปฏิบัติอย่างไรนั้น ขณะนี้เครดิตบูโร อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดในประกาศดังกล่าว หากได้ความชัดเจนเมื่อไร จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไป
 
         สำหรับกรณีของคุณนิคม แนะนำให้ติดต่อสอบถามที่เจ้าหน้าที่เครดิตบูโรโดยตรง เพื่อข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน ที่คอลเซ็นเตอร์ เครดิตบูโร โทร.0-2643-1250 วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น.
 
          ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเลขานุการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ได้ออกประกาศฉบับที่ 39/2557 เรื่อง การปรับปรุงหลักเกณฑ์การส่งข้อมูลลูกหนี้ค้างชำระให้บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ โดยคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต กำหนดให้สถาบันการเงินสมาชิกของเครดิตบูโรนำส่งข้อมูลลูกหนี้ค้างชำระหนี้เกิน 90 วัน หรือลูกหนี้เอ็นพีแอลให้แก่เครดิตบูโรเป็นระยะเวลา 5 ปี และให้เครดิตบูโรจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้ต่อไปอีก 3 ปี รวมเวลาที่ข้อมูลลูกหนี้ปรากฏในฐานข้อมูลของเครดิตบูโรทั้งหมด 8 ปี จากเดิมที่กฎหมายกำหนดให้สถาบันการเงินซึ่งเป็นสมาชิกเครดิตบูโรนำส่งข้อมูลลูกหนี้จนกว่าเจ้าหนี้จะได้รับชำระหนี้เสร็จสิ้นและภายหลังลูกหนี้ชำระหนี้เสร็จสิ้น ประวัติการผิดนัดชำระจะปรากฏในฐานข้อมูลเครดิตบูโรต่อไปอีก 3 ปี ข้อมูลจึงจะถูกลบออกไป
 
          ซึ่งคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต กำหนดให้สถาบันการเงินและบริษัทข้อมูลเครดิตดำเนินการภายใน 180 วัน หลักเกณฑ์ใหม่นี้ทำให้เกิดความเป็นธรรม เนื่องจากข้อมูลของลูกหนี้ที่เข้าหลักเกณฑ์ใหม่จะถูกลบออกจากระบบประมาณ 6 แสนราย ทำให้ลูกหนี้ที่เคยประสบปัญหาไม่สามารถขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้เนื่องจากมีประวัติค้างชำระ มีโอกาสในการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่างๆ ได้มากขึ้น
 
          ทั้งนี้ การจัดเก็บข้อมูลเครดิตของลูกหนี้เป็นเวลา 8 ปี มีผลดีต่อลูกหนี้และสถาบันการเงิน สำหรับลูกหนี้สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบ ส่วนสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อก็นำข้อมูลเครดิตมาวิเคราะห์พฤติกรรมการชำระหนี้ในอดีตของลูกหนี้เพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อครั้งใหม่ให้แก่ลูกหนี้แต่ละรายได้อย่างเหมาะสม
ลุงแจ่ม
 
.......................................
(หมายเหตุ '8 ปีลบข้อมูลเครดิตบูโร' : คอลัมน์ เปิดซองส่องไทย)


 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ