Lifestyle

สิ้น'สุนทรียา'ศิลปินแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ศิลปินแห่งชาติ ครูเพลงไทยสากล 'สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์' สิริอายุ 88 ปี เจ้าของผลงานเพลงรักคุณเข้าแล้ว-ความรักเจ้าขา-นกเขาคูรัก

 
                             1 ต.ค. 57  นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งว่า นายเกียรติพงศ์ กาญจนภี หรือที่รู้จักกันทั่วไปในนาม 'สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์' ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ผู้ประพันธ์) ปี 2549 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 เวลา 16.56 น. เนื่องจากโรคลิ่มเลือดอุดตันที่เส้นหัวใจ หลังจากเข้ารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กว่า 2 เดือน สิริรวมอายุ 88 ปี 
 
                             โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ ศาลา 6 (ชวลิตธำรง) เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ในวันพุธที่ 1 ตุลาคม 2557 เวลา 17.00 น. และตั้งศพบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรมศพ 7 คืน ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม นี้ เวลา 19.00 น. และทายาทจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน เพื่อรอพระราชทานเพลิงศพต่อไป 
 
                             นายชาย นครชัย กล่าวว่า สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ได้ประกอบคุณงามความดีสร้างสรรค์ผลงานให้แก่ประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวงการเพลงไทยสากล จนได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ผู้ประพันธ์) พุทธศักราช 2549 และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น จตุตถดิเรกคุณาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2550
 
                             ในการนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีเงินสวัสดิการสำหรับศิลปินแห่งชาติที่เสียชีวิต เพื่อร่วมบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเงินในการสนับสนุนการจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท
 
                             สำหรับประวัติ นายเกียรติพงศ์ กาญจนภี หรือชื่อในวงการเพลง สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ เกิดเมื่อวันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2469 เป็นคนกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด บิดาชื่อ หลวงหลวงพินิจดุลอัฎ (พุฒ กาญจนภี) มารดาชื่อ นางเกษม พินิจดุลอัฎ ภรรยาชื่อ นางชวนชื่น ไกรจิตติ มีบุตรธิดา 3 คน สำเร็จการศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์บัณฑิต ณ ประเทศอังกฤษ เป็นทั้งนักบริหารธุรกิจและศิลปินนักแต่งเพลง
 
                             สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ได้ประพันธ์บทเพลงไทยสากลมาแล้วประมาณ 1,000 กว่าเพลง ส่วนใหญ่แต่งร่วมกับ สง่า อารัมภีร ซึ่งเป็นเพลงในละครเวที และมีผลงานประพันธ์เพลงที่แต่งร่วมกับสมาน กาญจนะผลิน ซึ่งมีเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เช่น รักปักใจ แน่หรือคุณขา , เพลงทักษิณราชนิเวศน์ , วิหคเหินลม , ที่รัก , นางสาวไทย , รักคุณเข้าแล้ว , เพียงคำเดียว , ความรักเจ้าขา , สัญญารัก , นกเขาคูรัก , ออเซาะรัก ฯลฯ
 
                             ท่านเป็นผู้ริเริ่มใช้สรรพนาม "คุณ" แทนคำว่า "เธอ" และใช้ "ผม" แทนคำว่า "ฉัน" และ "เรียม" ในเพลงรักคุณเข้าแล้ว อันเป็นคำที่ประชาชนทุกคนในยุคนั้นใช้กันติดปากในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังมีผลงานประพันธ์เพลงให้กับสถาบันและหน่วยงานอื่นๆ อีก ได้รับพระราชทนแผ่นเสียงทองคำ ในฐานะประพันธ์คำร้อง จากเพลงใจพี่และเพลงวิหคเหินลม , รางวัลเสาอากาศทองคำ ในเพลงเพียงคำเดียว จากสถานีวิทยุเสียงสามยอด และรางวัลนราธิป ในฐานะนักเขียนและบรรณาธิการอาวุโสที่ทำคุณประโยชน์ด้านวรรณกรรมของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
 
                             ที่มาของนามปากกา "สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์" สืบเนื่องมาจากในช่วงที่ท่านแต่งเพลงนั้น ท่านยังทำงานประจำอยู่ จึงคิดว่าคงไม่เหมาะนักถ้าจะใช้ชื่อจริงในการแต่งเพลง ฉะนั้นจึงได้ไปขอให้ น.อ.สวัสดิ์ ฑิฆัมพร ตั้งชื่อนามปากกาให้และได้ชื่อว่า "สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์" โดย "สุนทรียะ" มาจากคำว่า "aesthetic" หมายถึง ความรู้สึกอันรู้จักค่าของความงาม ทำให้ไพเราะ อ่อนโยน น่ารัก ซึ่งตั้งให้ตามอุปนิสัย แต่สุนทรียะ ฟังดูห้วนและแข็งเกินไป จึงเติมให้เป็น "สุนทรียา" ส่วน "ณ เวียงกาญจน์" หมายถึงที่แดนทอง หรือ เมืองทอง ตั้งให้ตามที่มาของตระกูล
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ