Lifestyle

สิ้น'ศรีฟ้า ลดาวัลย์'นักเขียนนิยายดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น 'ศรีฟ้า ลดาวัลย์' นักเขียนนิยายชื่อดัง-ศิลปินแห่งชาติ หลังป่วยเส้นเลือดในสมองตีบ สิริอายุรวม 83 ปี พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 18 เม.ย. วธ.พิมพ์หนังสือเผยแพร่


             เมื่อวันที่ 17 เมษายน นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ม.ล.ศรีฟ้า มหาวรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิตลงแล้ว เนื่องจากเส้นเลือดในสมองตีบ เมื่อเวล 17.45 น. วันที่ 16 เมษายน ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า สิริอายุ 83 ปี ขณะนี้ทายาทและลูกศิษย์ได้กำหนดจัดสวดพระอภิธรรมที่ศาลาภาณุรังษี วัดเทพศิรินทราวาส แขวงเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ตั้งแต่วันที่ 18-24 เมษายน โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเวลา 18.30 น. วันที่ 18 เมษายน และจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน และจะขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป
 
             อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่สูญเสียบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิที่อุทิศตนทำงานเพื่อสังคม ทั้งในด้านวรรณศิลป์ อีกทั้งยังมีความคิดริเริ่ม มีคุณธรรม เสียสละเพื่อส่วนรวม ในการนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้จัดสวัสดิการช่วยเหลือเพื่อร่วมบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 2 หมื่นบาท และเงินค่าช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1.5 แสนบาท
 
             ประวัติของ ม.ล.ศรีฟ้า เกิดเมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2473 ที่วังมหาสวัสดิ์ เป็นธิดาของ ม.ร.ว.สนั่น ลดาวัลย์ กับ นางบัวจันทร์ ลดาวัลย์ ณ อยุธยา โดยมารดาเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 5 ขวบ ม.ล.ศรีฟ้า มีน้องสาวชื่อ ม.ล.ศรีทอง ลดาวัลย์ เป็นนักเขียนเช่นกัน ใช้นามปากกาว่า “ข.อักขราพันธ์” เป็นผู้เขียนนวนิยายเรื่อง ภาพอาถรรพณ์ ดาวพระศุกร์ และ ดอกโศก โดยชีวิตคู่นั้น ม.ล.ศรีฟ้า สมรสกับ นายบุญทัศน์ มหาวรรณ นักธุรกิจ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2504
 
             ม.ล.ศรีฟ้า จบการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และศึกษาต่อที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เลิกเรียนเมื่ออยู่ชั้นปีที่ 3 แล้วไปเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟศรีราชา โรงเรียนพณิชยการพระนคร และโรงเรียนพณิชยการบพิตรพิมุข จนถึงปี พ.ศ.2516 จึงลาออกมาเป็นนักเขียนอาชีพจนถึงปัจจุบัน เป็นนักเขียนที่มีผลงานต่อเนื่องกว่า 4 ทศวรรษ โดยใช้นามปากกา “ภัฏฏินวดี” “จุลลดา ภักดีภูมินทร์” และ “ศรีฟ้า ลดาวัลย์” ผลงานที่โด่งดัง เช่น นวนิยายเรื่อง  ขมิ้นกับปูน ข้าวนอกนา กนกลายโบตั๋น ปราสาทมืด
 
             ช่วงหลังของการสร้างงานเขียน ม.ล.ศรีฟ้าใช้นามปากกา "จุลลดา ภักดีภูมินทร์" เขียนสารคดีเกี่ยวกับชีวิตของเชื้อพระวงศ์ในวังตีพิมพ์ในนิตยสารสกุลไทย และได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2539

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ