Lifestyle

'ชลธี'ปาดน้ำตา!โอดโดนฮุบลิขสิทธิ์เพลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชลธี ธารทอง' ศิลปินแห่งชาติ ปาดน้ำตา แถลงข่าวยันคดีฟ้องร้องลิขสิทธิ์เพลง อยู่ระหว่างอุทธรณ์

                   เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 15 ตุลาคม นายสมนึก ทองมา หรือ ชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1071/9 ม.4 ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี แถลงว่า ตนอยู่ในวงการเพลงมานานกว่า 40 ปี และแต่งเพลงมามากกว่า 4,000 เพลง โดยมีค่ายเพลงมาซื้อและนำไปให้ศิลปินนักร้องนำไปร้องจนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นจำนวนมาก เช่น สายันต์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ เป็นต้น ในที่สุดปี พ.ศ.2542 ตนได้รับรางวัลเป็นศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นเกียรติแก่ตนและครอบครัวที่สุด ครั้งนี้เนื่องจากตนทนไม่ได้ที่เพลงที่ตนแต่งขึ้นมาจำนวนมากมาถูกบริษัทนายทุนอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว อีกทั้งยังประกาศว่า ทางบริษัทได้ซื้อเพลงจากตน และเพลงทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัททั้งหมดแล้ว และยังอ้างว่า เรื่องที่ตนฟ้องร้องกับบริษัทค่ายเพลงดังกล่าวศาลได้ตัดสินแล้วว่า ทางบริษัทเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งหมด และยังไปโฆษณาประกาศทางทีวี เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าเข้าใจว่า หากค่ายเพลงไหนต้องการเพลงก็ให้ซื้อได้ที่บริษัทดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว ทั้งที่จริงแล้วมันไม่ใช่ เพราะการตัดสินของศาลยังมีระยะเวลาอีกยาวไกล เนื่องจากอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ และจะต้องมีการฎีกากันอีก จึงถือว่าเรื่องฟ้องร้องที่ศาลมันยังไม่จบ ดังนั้นตนขอประกาศตรงนี้เลยว่า เพลงทุกเพลงที่เป็นเพลงเก่าของชลธี ธารทอง ขอให้ค่ายเพลงหรือผู้ต้องการเพลงให้ติดต่อที่ ชลธี ธารทอง ได้เพียงผู้เดียวเท่านั้น และหากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ตนจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง

                     "ขอยืนยันว่าบริษัทค่ายเพลงดังกล่าว ยังไม่ชนะคดีความ และยังไม่มีใครแพ้และชนะแต่อย่างใด โดยตนในฐานะโจทย์ได้ฟ้องร้องบริษัทดังกล่าวทั้งสองศาล มีทั้งฟ้องศาลทรัพย์สินทางปัญญา และฟ้องศาลอาญาด้วย และเรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุธร เชื่อว่าตนจะได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน และตนจะยื่นฟ้องบริษัทดังกล่าวเพิ่มอีกแน่นอน เนื่องจากทางบริษัทได้ทำอะไรไว้เป็นที่น่าเกลียดเหลือเกิน และตนขอยืนยันว่าการต่อสู้ของตนในครั้งนี้ก็เพื่อคนลูกทุ่งทุกคน และศิลปินนักแต่งเพลงทั่วทั้งประเทศ เพราะทุกวันนี้นักแต่งเพลงที่มีฝีมือ เริ่มจะเหลือน้อยลงเต็มที บางคนเลิกแต่งเพลงผันตัวเองไปทำอาชีพอื่น และกำลังรอวันตายก็มีอีกมาก การต่อสู้ครั้งนี้ตนจะสู้ให้ถึงที่สุด หากตนแพ้ถือว่าคนลูกทุ่งและศิลปินนักแต่งเพลงพ่ายแพ้กันทั้งประเทศ และเชื่อว่าหากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะไม่มีที่ว่างให้ทุกคนยืนหายใจอย่างแน่นอน" ศิลปินแห่งชาติ  กล่าว

                      ศิลปินแห่งชาติ แถลงต่อว่า ในส่วนคดีความที่ตนฟ้องร้องนั้นเป็นเพราะว่าที่ผ่านมาตนได้ขายขาดลิขสิทธิ์ให้กับค่ายเพลงดังกล่าวทั้งหมดจำนวน 8 เพลงเป็นเงินรวมกันจำนวน 7.6 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าไม่น่าเกลียด แต่ต่อมาทางบริษัทได้มีการตกแต่งเพิ่มเติมชื่อเพลงที่ตนแต่งและนำไปต่อท้ายในสัญญาเข้าไปอีกกว่า 100 เพลง ซึ่งตนไม่เคยทราบมาก่อน และไม่เคยขายเพลงให้กับบริษัทเพิ่มเติมแต่อย่างใด นอกจาก 8 เพลงที่ทำสัญญาซื้อขายไปก่อนหน้านี้ ดังนั้นตนในฐานะนักแต่งเพลงจึงเรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งขอให้ทางรัฐบาล โดยเฉพาะนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วยเอาใจใส่และดูแลนักแต่งเพลงอย่างพวกเราด้วย ลำพังตนเพียงคนเดียวคงไม่สามารถไปต่อสู้กับนายทุนเหล่านี้ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากตนไม่มีเงินทองที่จะไปต่อสู้กับใคร แต่ที่ต้องต่อสู้ก็เพียงเพราะต้องการความเป็นธรรมเท่านั้น

                    สำหรับรายการชื่อเพลงที่ทำสัญญาซื้อขายทั้ง 8 เพลง ในราคา 7.6 หมื่นบาท ประกอบด้วย 1.เพลงจำปาลืมต้น 2. เพลงสาวรำโทน 3.เพลงสาวปากน้ำโพธิ์ 4.เพลงขวัญใจไอ้ทุย 5.เพลงคิดถึงอุบล 6.เพลงปิดห้องร้องให้ 7.เพลงนักเพลงคนเศร้า และ 8.เพลงคำสั่งเตรียมพร้อม

                    รายงานข่าวว่า ขณะที่นายสมนึก ทองมา หรือ ชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ ชื่อดังกำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอยู่นั้น สังเกตพบดวงตาทั้งคู่นั้นแดงกล่ำขึ้นมาและมีเสียงสั่นเครือตลอดเวลา ต้องหยุดให้รายละเอียดเป็นระยะ

.........................................

(หมายเหตุ : ภาพจากแฟ้มข่าว)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ