Lifestyle

'วิภาส ศรีทอง'คว้าซีไรต์ปี55

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คนแคระ" นวนิยายสะท้อนความหมกมุ่นอยู่กับปัญหาของมนุษย์ ผลงานของ "วิภาส ศรีทอง" คว้ารางวัลซีไรต์ ปี 2555

          26 ก.ย. 55  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) เป็นประธานแถลงข่าว ประกาศผลรางวัลซีไรต์ ประเภทนวนิยาย ประจำปี 2555 ณ ห้องเจ้าพระยา โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ โดยคณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้นิยายเรื่อง “คนแคระ” ของวิภาส ศรีทอง ได้รับรางวัลอันทรงคุณค่านี้ไป 

          คณะกรรมการมีความเห็นว่า คนแคระ เป็นนวนิยายที่เสนอมุมมองอีกด้านหนึ่งของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยปัญหาแห่งโลกปัจจุบัน  และสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์ เปิดเผยให้เห็นความโดดเดี่ยวอ้างว้างของกลุ่มคน ซึ่งเป็นตัวแทนของสังคมร่วมสมัย โดยสะท้อนให้เห็นการขาดความตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ การหมกมุ่นอยู่กับปัญหาของตนเอง และการโหยหาสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์ แต่จำกัดขอบเขตของความสัมพันธ์นั้นไว้ ทั้งหมดนี้ผู้เขียนนำเสนอผ่านตัวละครที่แสดงความเย็นชาต่อชะตากรรมของมนุษย์ และหาทางสร้างความชอบธรรมให้แก่การกระทำของตัวเอง

          ผู้เขียนมีกลวิธีการเล่าเรื่องเนิบช้า ทว่ามีพลัง มีการสร้างจินตภาพที่ชวนให้เกิดการตีความหลากหลาย มีตัวละครซับซ้อน แปลกแยก และท้าทายกฎเกณฑ์ของสังคม คุณค่าของนวนิยายนี้จึงอยู่ที่การกระตุ้นให้เกิดการสำรวจภาวะความเป็นมนุษย์ในโลกร่วมสมัย ในขณะเดียวกันก็ตั้งคำถามกับมโนสำนึก ความรับผิดชอบชั่วดีและสารัตถะของชีวิต 

          คนแคระ เป็นนวนิยาย ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาพร้อมกับนวนิยายอีก 6 เรื่อง ได้แก่ เดียวดายใต้ฟ้าคลั่ง ของ แดนอรัญ แสงทอง, ในรูปเงา ของ เงาจันทร์, รอยแผลของสายพิณ ของ สาคร พูลสุข, เรื่องเล่าในโลกลวงตา ของ พิเชษฐ์ศักดิ์ โพธิ์พยัคฆ์, ลักษณ์อาลัย ของ อุทิศ เหมะมูล และ 7.โลกประหลาดในประวัติศาสตร์ความเศร้า ของ ศิริวร แก้วกาญจน์

          สำหรับงานพระราชทานรางวัลซีไรต์ประจำปี 2555 จะจัดขึ้นวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ณ ห้องรอยัลบอลรูม โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เวลา 19.30 น. โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จแทนพระองค์ ในการพระราชทานรางวัล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ