Lifestyle

วธ.จี้ไอซีทีบล็อกภาพสาวเปลือยอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ. ประสานไอซีทีบล็อกภาพสาวเปลือยอกใช้นมวาดที่เผยแพร่ภาพทางเว็บไซต์ วอนสื่อเลิกเสนอภาพซ้ำ หวั่นทำภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย จี้เวิร์คพอยท์สกัดภาพไม่เหมาะสมหวั่นหลุดสื่ออื่น กสม.เห็นใจ "น้องปอนด์" สาวเปลือยอกวาดภาพ ชี้ช่อง 3 โดนปรับ 5 แสนเหมาะแล้ว

                21มิ.ย.2555 ภายหลังจาก คณะกรรมการสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติลบดาบกรณี การนำเสนอภาพหญิงเปลือยหน้าอกใช้นมแทนพู่กันวาดภาพในรายการไทยแลนก็อตทาเลนต์ โดยสั่งปรับสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นเงิน 5 แสนบาท พร้อมสั่งห้ามเผยแพร่รายการโป๊-เปลือยซ้ำอีก ถ้าหากไม่เชื่อฟังยึดใบอนุญาต ส่วนรายการให้ออกอากาศต่อไปได้นั้น

                ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า  เมื่อ กสทช.ได้มีมติการพิจารณาออกมาแล้ว คิดว่า ปัญหาทุกฝ่ายก็น่าจะยุติลงด้วยดี ทั้งในส่วนของผู้จัดและหน่วยงานเซ็นเซอร์ หลังจากนี้ก็ควรนำสิ่งที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนของการนำเสนอรายการต่างๆ อย่างรอบคอบและรัดกุมมากขึ้น

                รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ยอมรับว่า ยังมีความเป็นห่วงถึงการนำภาพในรายการไทยแลนก็อตทาเลนต์ ขณะหญิงสาวเปลือยหน้าอก มาเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน ซึ่งจนถึงวันนี้ถือว่ามีความถี่มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้มีการนำภาพกระจายลงในเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะยูทูป ที่มีการเผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งขณะนี้มียอดผู้เข้าชมหลายล้านรายแล้ว ส่งผลทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสื่อมเสีย และเป็นช่องทางที่จะทำให้เยาวชนเข้าไปดูได้ง่ายขึ้น ดังนั้นหน้าที่ของเราต่อจากนี้จะประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อหามาตรการป้องกันบล๊อกการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว เพราะไม่อยากให้เผยแพร่ไปมากกว่านี้

                นางสุกุมล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะสอบถามไปทาง บริษัทเวิร์คพอยท์ด้วยว่า ในส่วนเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ที่ทางกสทช.ให้ตัดออก และภาพผู้แข่งขันคนอื่นๆ ที่ทางเวิร์คพอยท์ตัดสินใจไม่นำมาออกอากาศในรายการนั้น จะมีการนำออกไปเผยแพร่ในส่วนอื่นหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่า หากไม่สามารถนำมาเสนอต่อสาธารณชนในช่องโทรทัศน์ได้ตามปกติ ภาพอาจจะหลุดไปยังเว็บไซต์โซเชียลมีเดียอื่นๆ และเกิดปัญหาขึ้นอีก ดังนั้น จะขอความร่วมมือในการดูแลไม่ให้ภาพที่ไม่เหมาะสมถูกเผยแพร่ออกไปในสื่ออื่นๆ

                “ดิฉันคิดว่า การเผยแพร่ข่าวเรื่องนี้ ควรหยุดนำเสนอภาพหญิงเปลือยอกได้แล้ว เพราะ อาจจะกระทบต่อครอบครัวของผู้แสดง หรืออาจจะกลายเป็นกระแสเลียนแบบของเด็กและเยาวชน โดยจะขอความร่วมมือกับทางกสทช. อีกครั้ง หลังจากได้มีการลงโทษแล้ว ก็จะขอให้ประสานไปยังสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในการดูแลเกี่ยวกับการนำภาพที่ไม่เหมาะสมมาออกอากาศ ไม่ว่าจะเป็น การนำเสนอเป็นสกู๊ปข่าว ภาพข่าวต่างๆ เว็บไซต์ หลังจากนี้ไปก็ควรจะถอดภาพเหล่านี้ออกไปด้วย” นางสุกุมล กล่าว


กสม.เห็นใจ"น้องปอนด์"สาวเปลือยอกวาดภาพ

                ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางวิสา เบญจะมโน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านเด็ก สตรี และความเสมอภาค กล่าวว่า ในฐานะกรรมการสิทธิฯเห็นว่าคนที่ได้รับผลกระทบทางสิทธิ์มี 2 ฝาย ฝ่ายแรกคือ น.ส.ดวงใจ จันทร์เสือน้อย (น้องปอนด์) หญิงสาวที่เปลือยหน้าอกวาดภาพ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งที่ตามข่าวนั้นน.ส.ดวงใจก็ถูกว่าจ้างมาอาจจะไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วย ในฐานะที่เป็นผู้หญิงด้วยกันก็ถือว่าน่าสงสาร ขณะเดียวกันผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกฝ่ายก็คือ ประชาชนที่รับชมรายการดังกล่าว ที่มีทั้งเด็กที่ยังไม่มีวิจารณญาณเพียงพอ เห็นการแสดงลักษณะดังกล่าว แล้วอาจจะหลงคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีเป็นศิลปะ และนำไปสู่การเลียนแบบได้

                ทั้งนี้กรรมการสิทธิฯจะนำประเด็นดังกล่าวสอบถามไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขรวมกัน ส่วนที่ กสทช.ได้สั่งปรับช่อง 3 ในฐานะที่เป็นผู้เผยแพร่ภาพถือว่าเหมาะสม เนื่องจากจะได้เป็นการปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นมาอีก พร้อมทั้งจะได้เป็นบทเรียนให้กับผู้จัดรายการต่อไป ที่ต้องระวังให้มากขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ