Lifestyle

ไมเกรน แพทย์แผนจีนรักษาได้ จริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไมเกรน เป็นอาการปวดศีรษะที่พบบ่อย มีอาการปวดหัวตุ๊บๆ หรือตื้อๆ ข้างเดียว เป็นๆ หายๆ

 อาการทางคลินิกของโรคไมเกรนที่สำคัญที่สุด คือ เป็นโรคในกลุ่มของความผิดปกติของระบบประสาทหลอดเลือด และอาจพบจากประวัติทางกรรมพันธุ์ด้วยบางส่วน โดยส่วนมากโรคนี้ มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย (คนไข้หญิงบางรายขณะมีรอบประจำเดือน อาจมีอาการปวดหัวไมเกรนเกี่ยวเนื่องได้เช่นกัน)
ตำแหน่งที่ปวด
 ปวดหัวข้างเดียว หรือทั้งสองข้าง หรือปวดสลับกัน อาจปวดบริเวณหน้าผาก ขมับ หรือท้ายทอย ปวดหัวข้างใดก็จะปวดข้างนั้นตลอด อาจปวดบริเวณกระหม่อม หรือมักปวดบริเวณกระบอกตา
ลักษณะการปวด
 ปวดรุนแรง ปวดนาน ตั้งแต่นาทีจนเป็นชั่วโมง หรือปวดรุนแรงมากเหมือนหัวจะระเบิด เวลาเคลื่อนไหวศีรษะจะปวดมากขึ้น ปวดอยู่กับที่ไม่เปลี่ยนแปลง และช่วงเวลาที่ปวด มักจะคงที่ หรือปวดในช่วงเวลาเดิม
อาการร่วมขณะปวด
 คลื่นไส้อาเจียน กลัวแสง เสียง กลิ่น ช่วงที่ปวดอาจมีเหงื่อออก หงุดหงิด หลังจากหายปวดศีรษะแล้ว ผู้ป่วยมีอาการอ่อนล้า ตาแดง น้ำตา น้ำมูก หรือน้ำลายไหล
การวินิจฉัยแบบแพทย์จีน
 ตำราเน่ยจิง กล่าวว่า อาการปวดเกิดจากมีลมในสมอง หรือบริเวณศีรษะ สาเหตุของการปวดศีรษะ คือ เส้นลมปราณติดขัด และเลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ จึงทำให้ปวด
สาเหตุ และกลไกการเกิดโรค
 1.เกิดจากลม ความเย็น และความชื้น อุดกั้นเส้นลมปราณ ทำให้ลมปราณ และเลือดไหลเวียนไม่คล่อง เมื่อไหลเวียนไม่คล่องก็จะปวด
 2.เกิดจากอารมณ์แปรปรวน ทำให้เส้นลมปราณของตับ และถุงน้ำดีติดขัด สะสมเป็นเวลานานเส้นลมปราณที่ติดขัด จะแปรสภาพเป็นไฟ ไปรบกวนทวารสมอง
 3.เกิดจากมีความชื้นสะสม จนกลายเป็นเสมหะไปอุดกั้นเส้นลมปราณ
 4.เกิดจากร่างกายไม่สมบูรณ์แต่กำเนิด สมอง และทะเลแห่งไขกระดูกว่างเปล่า ปวดศีรษะที่มีความสัมพันธ์กับประวัติทางกรรมพันธุ์ จัดอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน
 5.เกิดจากมีเลือดคั่ง ทำให้การไหลเวียนของลมปราณไม่สะดวก
การรักษา
 โรคจะไม่หายเอง ต้องได้รับการรักษา หลักการรักษา คือ เปิดทวารสมอง ทะลวงเส้นลมปราณ เพิ่มการไหลเวียน
 การฝังเข็มเป็นวิธีการรักษาอาการปวดศีรษะที่ได้ผลดีวิธีหนึ่ง และได้มีการศึกษาวิจัยการรักษาปวดศีรษะไมเกรนด้วยการฝังเข็ม พบว่า การฝังเข็มรักษาไมเกรนได้ผลดี
การฝังเข็มจะได้ผลดีมาก ขณะที่อาการปวดกำเริบ การรักษาต่อเนื่อง จะช่วยให้ความถี่ของการกำเริบห่างออกไป และช่วงเวลาปวดสั้นลง สามารถรักษาหายทางคลินิก คือ ไม่มีการกำเริบภายในเวลาครึ่งปี แต่ไม่สามารถรักษาให้โรคหายขาดได้
โรงพยาบาลกรุงเทพ
โทร.1719

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ