Lifestyle

"ลายผ้า" ก็มีลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิฉันขายเสื้อผ้าตามตลาดนัด และตามหน้าห้างสรรพสินค้า เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2554 มีกลุ่มคน 3 คน เข้ามาที่ร้าน และอ้างว่า เสื้อที่ดิฉันขายมีลิขสิทธิ์ลายผ้ายี่ห้อโคลเซ็ท (Kloset) ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหา "ละเมิดลิขสิทธิ์ลายผ้า"

 จากนั้นให้ดิฉันไปเจรจาที่รถตู้ บอกว่า ถ้าจะไม่ให้ดำเนินคดีและขึ้นศาล ดิฉันต้องจ่ายค่าปรับทันทีจำนวน 12,000 บาท ค่าปรับแพงมาก ซื้อมาขายแค่ 3 ตัว 3 ไซส์ ได้กำไรตัวละ 50 บาท ดิฉันกลัวจึงยอมจ่ายเงินให้โดยไม่ได้ใบเสร็จหรือหลักฐานการเรียกเก็บใดๆ เลย 
 ดิฉันรู้สึกถึงความไม่ธรรม ทั้งๆ ที่ไม่มีเจตนาและรู้เท่าถึงไม่การณ์ เพราะเสื้อที่ดินฉันซื้อมาขาย ก็มีขายอยู่ทั่วไปเกือบทุกร้าน ตามแหล่งเสื้อผ้าขายส่ง หากเจ้าของลิขสิทธิ์บริสุทธิ์ใจ ควรไปไล่จับผู้ค้ารายใหญ่ ไม่ใช่มาจับผู้ค้ารายเล็กๆ ที่ไม่มีความรู้เรื่องลิขสิทธิ์ ที่สำคัญไม่รู้จักเสื้อผ้ายี่ห้อนี้เลย กลายเป็นช่องทางของพวกมิจฉาชีพแอบอ้างรีดไถเงินจากคนหาเช้ากินค่ำ ที่สำคัญคนกลุ่มนี้ได้รับมอบอำนาจจากบริษัทเจ้าของยี่ห้อโคเซ็ท จริงหรือไม่
 ดิฉันหวาดระแวง ไม่กล้าซื้อเสื้อผ้าลายแปลกๆ สีสวยๆ มาขายแล้ว ทุกวันนี้ขายแต่เสื้อผ้าสีพื้นๆ ไม่ติดยี่ห้อ กลัวถูกจับลิขสิทธิ์อีก กำไรตัวไม่กี่บาท ไม่คุ้มเสียค่าปรับเลยค่ะ
ตุ๊กตา
ตอบ
 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ลายผ้าเป็นงานมีลิขสิทธิ์ เป็นงานอื่นใดในแผนกคดีวิทยาศาสตร์และศิลปะ เสื้อผ้ายี่ห้อโคลเซ็ท (Kloset) เป็นแบรนด์ของไทย มีลายผ้าเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และกำลังเป็นที่นิยมมากในกลุ่มคนทำงาน และวัยรุ่น ที่ชอบแต่งตัวตามสมัยนิยม แต่ราคาค่อนข้างแพง พ่อค้าแม่ค้าหัวใสซื้อของจริงไปทำเลียนแบบทั้งลายผ้าและสี บางลายต้นฉบับทำขายแค่ 2 สี แต่ถูกก๊อบปี้เพิ่มเป็น 4 สี
 ขายดีมากจนเจ้าของแบรนด์ออกมาเตือนแล้วว่าจะกวาดล้างสินค้าเลียนแบบ หรือละเมิดลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ก็มีการจับกุม และยึดของกลางได้จำนวนมาก ทั้งผู้ค้ารายใหญ่ขายส่งในห้างดังและรายย่อยตามร้านค้าทั่วไปในห้าง สวนจตุจักร และตามตลาดนัด ส่วนใหญ่ร้านค้ารายย่อยเมื่อถูกจับก็จะอ้างว่าเห็นลายสวย ก็เลยซื้อมาขาย แต่ไม่รู้จริงๆ ว่ามีลิขสิทธิ์ และไม่รู้จักเสื้อผ้ายี่ห้อนี้
 ขอแนะนำให้ผู้ร้องเรียนควรไปเจรจากับผู้เสียหาย หรือตัวแทนของบริษัท ที่สถานีตำรวจ ต่อหน้าพนักงานสอบสวน อย่าตื่นตกใจ อย่ากลัวเกินความจำเป็น และอย่าเพิ่งเชื่อขอตรวจสอบหลักฐานเอกสารในการเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ รวมทั้งถ้ามีการจับกุมต้องมีตำรวจไปด้วย ให้ตำรวจแสดงตัวโดยขอดูบัตร หากบุคคลกลุ่มนี้ไม่มีหลักฐาน ถือเป็นการกรรโชกทรัพย์ 
ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ