Program Online

สาววัย 29 ถ่ายทอดเรื่องราวป่วยเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประจำเดือนมาผิดปกติ" อย่าวางใจ สาว29 แชร์ประสบการณ์มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

“ประจำเดือนมาผิดปกติ” อย่าวางใจ หญิงสาวรายหนึ่งออกมาเล่าประสบการณ์ป่วยเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกด้วยวัย 29 ปี ด้วยอาการอย่างที่กล่าวข้างต้น สุดท้ายถึงกับต้องตัดมดลูกทิ้ง แต่เธอก็เข้มแข็งก้าวผ่านมันมาได้

 

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก MayMe A. Walker ได้โพสต์ภาพพร้อมบอกเล่าประสบการณ์ผ่านเพจของเธอ เรื่องการรักษามะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งมีสาเหตุมาจากประจำเดือนผิดปกติ

 

เธอเริ่มเล่าว่า “เรื่องเล่า..กับมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เก๋ๆ ในวัย 29 ปี 

มาค่ะ สาวๆ..จากเมนส์กลายเป็นมะเร็งได้อย่างไร?”

 

พร้อมบอกว่ามะเร็งที่ตนเป็นคือ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกระยะ G1 มีขนาด 2 เซนติเมตร ไม่สามารถมองเห็นด้วยการอัลตราซาวด์ หรือส่องกล้องเข้าทางช่องคลอด 

 

ปกติพบได้ในผู้หญิงอายุ 50-60 ปีขึ้นไป (แต่คนอายุยังน้อยปกติหมอจะไม่วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เพราะจะเกิดขึ้นได้น้อยมากเทียบว่า 10คน ใน100 หรืออาจจะน้อยกว่านั้น)​

 

ลักษณะอาการ เลือดออกกะปริบกระปรอย / มาเยอะผิดปกติ /มาหลายวัน แต่ไม่มีอาการเจ็บปวด ดังนั้นตอนแรกหมอถึงได้แค่ประเมินว่าอาการเบื้องต้นว่าเกิดจากฮอร์โมน เพราะหมอไม่ค่อยเจอเคสมะเร็งในมดลูกในวัยขนาดนี้ หรือถ้าเจอก็อยู่ในขั้นที่ลุกลามไปปากมดลูกและแสดงอาการของโรคชัด ดังนั้นถือว่ายังโชคดีที่เจอก่อน 

 

หลังจากขูดมดลูกแล้ว เหมือนชีวิตจะดีขึ้น(มาก)​แต่ยังมีเลือดออกอยู่ ผ้าอนามัยวันละแผ่นก็ถือว่า โอเค ยังดีกว่าแพมเพิสวันละ 2 แผ่นถูกมะ? ผ่านมา 2 อาทิตย์ ผลชิ้นเนื้อออกแล้วจ้า.. วันนั้นไม่ว่างไปโรงพยาบาล แต่คุณหมอเจ้าของไข้รับอาสาไปดูให้และให้เราโทรติดต่อได้เลย.. 

 

คำแรกหลังจากทักทายคือท่าทีที่อึกอักของหมอบอก “เอิ่มม ผลออกมาว่าชิ้นเนื้อที่ส่งตรวจเป็นเนื้อไม่ดีนะ” ในใจเราก็คิดเลยว่าใช่แล้วแหละตู  แต่หมอยังพูดต่อมาว่า “ไม่ต้องเครียดนะ เดี๋ยวตอนเย็นไปเจอกันที่คลินิก”​ สิ่งที่หมอกังวลในตอนนั้นไม่ใช่มะเร็งในตัวอิชั้นค่าาคู้นน หมอคงห่วงว่าคนไข้จะรับได้มั้ยหากต้องตัดมดลูกทิ้งในวัย 29 ปี 0 เดือน ฮ่าาาา ๆ

 

แผนการรักษาคือ หมอจะตัดมดลูกทิ้งทั้งหมดรวมทั้งเลาะต่อมน้ำเหลือง นั่นแปลว่าอิชั้นจะไม่สามารถมีลูกได้!

 

หลังจากผ่าตัด พักฟื้น 3 วันกลับบ้าน ใช้ชีวิตปกติ แฮปปี้ดีไม่มีเลือดมากวนใจ ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ มันอยู่ที่กำลังใจของตัวเอง กำลังของคนรอบข้างก็สำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่ากับกำลังใจให้ตัวเอง คิดบวก (แต่ไม่เอาเลือดบวกนะ)​ ปล่อยวาง

 

ทุกคนที่พูดคุยมักจะถามว่าทำไมแข็งแรงจัง ทำไมจิตใจเข้มแข็งจัง.. เอาจริงๆก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ป่วยก็รักษา ไม่หายก็ตาย แต่ไม่ใช่มานั่งรอความตาย มานั่งโทษชะตา โทษฟ้า หรือโทษบาปบุญ..

 

บอกตัวเองว่าไม่ป่วย อย่าทำตัวเป็นคนป่วย ก็จะไม่ป่วย แต่ถ้ามาตอกย้ำว่าตัวเองป่วย ไม่สู้ ไม่ไหว นอนรอความตาย ก็ไม่ต้องรักษาค่ะ จองศาลาวัดไปเลย

 

เราคือชะนีที่แข็งแรง เราเจอเรื่องผิดหวังมาเยอะ ผู้ชายเทมาก็เยอะแยะ เคยสูญเสียคนรัก เคยสูญเสียสิ่งที่รัก เคยเจอทั้งการจากลา และลาจาก ผู้ชายหลอกมันเจ็บมากกว่าตัดมดลูกค่ะคุณขา.. แค่ตัดมดลูกทิ้งจิ๊บๆค่ะ ต่อสู้กับโรคภัยอาจจะง่ายกว่าไปตบตีกับชะนีที่คอยจะงาบผัวซะอีก 555 เอาน่า าา หายมั้ยไม่รู้รอลุ้นวันที่ 19

 

 

มีผู้เข้ามาให้กำลังใจเจ้าของเพจและส่งต่อประการณ์นี้เป็นจำนวนกว่า 4 หมื่นครั้งแล้ว บางคนเข้ามาแชร์อาการที่คล้ายกันและรู้สึกดีมีกำลังใจมากขึ้นเมื่อได้อ่านบทความนี้

 


(อ่านแบบเต็มและเรื่องราวเพิ่มเติม  : เฟซบุ๊ก MayMe A. Walker)

 

สาววัย 29 ถ่ายทอดเรื่องราวป่วยเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

สาววัย 29 ถ่ายทอดเรื่องราวป่วยเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

สาววัย 29 ถ่ายทอดเรื่องราวป่วยเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

สาววัย 29 ถ่ายทอดเรื่องราวป่วยเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ