Program Online

ไลน์คิดค่าบริการใหม่ แพงหูฉี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา LINE รีดค่าบริการธุรกิจ ทำวงการสื่อป่วนแน่

 

ไลน์เล็งควบรวม “LINE@+LINE Official account” ปรับวิธีคิดค่าบริการใหม่ ทำวงการสื่อปั่นป่วน เหตุทำต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก แพจเก็จถูก 1.5 พันบาทส่งได้ 1 หมื่นข้อความ และขณะที่แบบเดิมแบนด์องค์กรส่งฟรีไม่จำกัดข้อความ ปรับใหม่เป็น 0.1 บาท/คน/ข้อความ สมมุติว่า มีผู้ติดตาม 3 หมื่นคนจะต้องจ่ายสูงถึงข้อความละ 3 พันบาท  

 

LINE@ เตรียมเปลี่ยนรูปแบบเป็น LINE Official Account และคิดอัตราค่าบริการใหม่พร้อมจำกัดข้อความการส่งถึงกลุ่มเป้าหมาย คาดทำวงการธุรกิจ และองค์กรสื่อสะเทือน เหตุต้นทุนจะเพิ่มสูงขึ้นจากการส่งข้อความข่าวจากหลักหมื่นบาทเป็นหลักล้านบาท

 

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า LINE จะมีการปรับวิธีคิดราคาค่าบริการแบบภาคธุรกิจใหม่ ด้วยการควบรวมบริการ LINE@ เข้ากับ LINE Official Account แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น LINE Official Account เพื่อให้บริการบรอดแคสต์ข้อความจากองค์กรไปยังผู้ใช้งานไลน์ในการสร้างกลุ่มผู้ติดตาม ซึ่งจะเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น 

 

แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้แบรนด์สินค้าหรือองค์กรที่ใช้บริการมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น จากการที่ LINE จะคิดอัตราการบริการรูปแบบใหม่ทั้งนี้ การคิดอัตราค่าบริการของ LINE@ เดิมจะเป็นราคาแพ็กเกจรายเดือนอยู่ช่วง 0 - 6,888 บาทต่อเดือน ซึ่งจะจำกัดหรือคิดราคาเฉพาะจำนวน Reach หรือยอดคนที่ได้รับข้อความ 

 

ส่วนจำนวนข้อความนั้น ส่งได้ไม่จำกัด แต่หลังจากที่เปลี่ยนเป็น  LINE Official Account ราคาแพ็กเกจหากดูผิวเผินอาจถูกกว่าคือ 0-1,500 บาทต่อเดือน แต่จำกัดจำนวนข้อความสูงสุดเพียง 10,000 ข้อความเท่านั้น ส่วนข้อความที่เกินมาจะคิดตามจำนวนข้อความ Reach ที่ส่งไปจริง


 

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบค่าบริการแบบใหม่ของ LINE Official Account โดยค่าบริการจะคิดตามจำนวนการเข้าถึงแต่ละคน เช่น แบรนด์องค์กรมีผู้ติดตาม 3.5 หมื่นคน และถ้ามีคนที่ block แบรนด์องค์กรนั้น 5,000  คน 

 

แปลว่าการส่งข้อความของแบรด์องค์กรออกไป 1 ครั้ง จะเข้าถึงคน 3 หมื่นคน ซึ่งจากเดิมแบรนด์องค์กรนั้นจะส่งได้ไม่จำกัดจำนวนข้อความ แต่ของใหม่จะต้องเสียเงินประมาณ 0.1 บาทต่อคน หรือคิดเป็น 3,000 บาทต่อ 1 ข้อความ สำหรับ ผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนเป็น  LINE Official Account ครั้งนี้ มีทั้งผู้ใช้งาน LINE ทั่วไปจะได้รับข้อความจากธุรกิจต่างๆน้อยลง และเจ้าของธุรกิจที่ใช้ LINE@ ก็จะต้องคิดให้ดีก่อนที่จะส่งข้อความออกไปแต่ละครั้ง ส่งแบบถี่ๆไม่ได้ เพราะมีต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

  

โดยเฉพาะกลุ่มองค์กรธุรกิจสื่อสารมวลชนที่มีการส่งข้อความข่าวแต่ละวันออกไปเป็นจำนวนมาก จะได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จากเดิมที่ต่อเดือนมีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE@ หลักพันหลักหมื่นบาท จะเพิ่มเป็นหลักแสนหลักล้านบาท 

 

อ่าน : 'Line' หักคอคนไทย? หากินกับข่าว!

ไลน์คิดค่าบริการใหม่ แพงหูฉี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ