Program Online

เร่งตรวจสอบปมคลิปเรือประมงจับโลมานับ 10 ตัวที่ติดอวนขึ้นเรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งตรวจสอบปมคลิปเรือประมงจับโลมานับ 10 ตัวที่ติดอวนขึ้นเรือ

จากเหตุการณ์ที่มีการเผยแพร่คลิปเรือประมง มีการล้อมจับโลมาที่ติดอวนขึ้นมาบนเรือนับ 10 ตัว ซึ่งในคลิปจะได้ยินเสียงคนไทยที่บอกว่าให้จับตัวเล็กขึ้นมาอีก 3 ตัวด้วยนั้น 

เกี่ยวกับเรื่องนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเปิดเผยว่า ข้อมูลเบื้องต้นว่าเรือประมงดังกล่าวชื่อ ส.พรเทพนาวี 9 ทบ. 302102291 รายการแจ้ง PO ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 และมีรายการแจ้ง PI ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 และเรือประมงลำนี้ได้ขอยื่นถอนทะเบียนเรือไทยเพื่อทำการซื้อขายให้กับชาวมาเลเซีย ประเทศมาเลเซีย โดยได้รับการยกเลิกทะเบียนเรือและเพิกถอนทะเบียนเรือไทย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 โดยข้อมูลการโอนทะเบียน เดิมเป็นของคนไทยชื่อ นายสุรัตน์ บัวผุด และเรือโอนกรรมสิทธิ์ให้กับ MR.MOHD.AMIR. BIN HASHIM ชาวมาเลเซีย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ตามหลักฐานจากกรมเจ้าท่าภูมิภาค สาขาปัตตานี และได้เดินทางออกจากท่าปัตตานี และได้รับหมายเลขทะเบียนเรือมาเลเซีย KNF 7779 

 

 

ล่าสุดจากการตรวจสอบเรือประมงลำดังกล่าว ได้ทำการประมงอยู่ในมาเลเซียตั้งแต่ถอนทะเบียนเรือไทยไปแล้ว โดยไม่ได้กลับมาในประเทศไทย และตรวจสอบถึงปัจจุบัน เรือลำนี้ยังคงทำการประมงอยู่ประเทศมาเลเซีย

ขณะที่กรมประมงจะทำการตรวจสอบว่า เหตุการณ์ในคลิปนั้นเรือประมงอยู่ในน่านน้ำไทยหรือมาเลเซีย ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแดล้อม เมื่อเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกของขึ้น คนทำนั้นไร้ซึ่งจิตสำนึก และจะเร่งตรวจสอบให้ชัดเจนให้เร็วที่สุดต่อไป

 

 

ขอบคุณคลิปข่าวจากรายการเรื่องเล่าเช้านี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ