Program Online

พระองค์หญิงฯ พระราชทานชื่อลูกพะยูนเกยตื้นที่กระบี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่พะยูนที่เกยตื้นตัวนี้ว่า "ยามีล"

ลูกพะยูนที่พลัดหลงฝูงขึ้นมาเกยตื้นบริเวณชายหาดจังหวัดกระบี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงเร่งให้การช่วยเหลือ และนำลูกพะยูนตัวนี้ไปที่สถาบันวิจัยฯ จ.ภูเก็ต เพื่อทำการรักษาอาการบาดเจ็บ จนเริ่มหายดี

 

อ่านข่าว : มาอีกตัว จนท.เข้าช่วยลูกพะยูนหลงฝูงเกยตื้นชายหาด จ.กระบี่

พระองค์หญิงฯ พระราชทานชื่อลูกพะยูนเกยตื้นที่กระบี่

ล่าสุด สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่พะยูนที่เกยตื้นตัวนี้ว่า "ยามีล" และ ทรงรับพะยูนทั้ง 2 ตัวรวมถึง "เจ้ามาเรียม" ไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังฯ ด้วย

สำหรับชื่อ "ยามีล" เป็นภาษายาวีที่มีความหมายว่า ชายรูปงามแห่งท้องทะเล และทรงรับลูกพะยูนมาเรียมและลูกพะยูนยามีลไว้ในโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์”

พระองค์หญิงฯ พระราชทานชื่อลูกพะยูนเกยตื้นที่กระบี่

สำหรับ โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ นับว่าเป็นพระเมตตาและเป็นที่ปลาบปลื้มใจอย่างยิ่งกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง คนที่ทำงาน และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลแนวปะการังที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ท่านทรงให้ความสำคัญมีพระดำริให้มีโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลปะการังและสัตว์ทะเลหายาก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งภายใต้แผนงานโครงการในพระดำริและมีพระกรุณาให้จัดตั้งกลุ่มงานด้านต่างๆ อาทิ กลุ่มงานอนุรักษ์ท้องทะเลไทยและแนวปะการัง กลุ่มงานอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ และกลุ่มงานรณรงค์ปลูกจิตสำนึก

นอกจากนี้ จังหวัดตรัง และหน่วยงานภาคเอกชน จัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือพะยูนและอนุรักษ์พะยูนไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากทะเลตรัง เพราะจังหวัดตรังเป็นถิ่นอาศัยของพะยูนฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยตั้งชื่อ เป็น “กองทุนมาเรียม เพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง”

พร้อมกันนี้ในวันที่ 7 ก.ค.62 จะมีการจัดกิจกรรม “ปั่นปันน้ำใจ ให้พะยูนน้อย” ซึ่งเส้นทางการปั่นจักรยานจะเริ่มต้นจากสถานีรถไฟกันตัง สิ้นสุดที่เกาะลิบง ทั้งนี้ ผู้สมัครเข้าร่วมปั่นจักรยานจะได้รับเสื้อ “พะยูนน้อย” ราคาตัวละ 300 บาท โดยค่าสมัครทั้งหมดจะนำเข้ากองทุนมาเรียมเพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง ในการดูแล รักษาพะยูนที่ได้รับบาดเจ็บ หรือนำไปซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยเพื่อมาทำการรักษาพะยูนได้ทันท่วงทีต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ