Program Online

สาวคลำคอเจอก้อนเนื้อขนาดเล็กรีบผ่าออก พอตรวจพบเชื้อมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกท่านหนึ่งใน pantip โพสต์กระทู้ "เมื่อแฟนผมคลำเจอก้อนเนื้อที่คอเลยไปหาหมอว่าเป็นอะไร" 

มะเร็งไทรอยด์อายุ 26 เริ่มจากแฟนคลำที่คอแล้วเจอก้อนเนื้อผิดปกติ ก็เลยไม่สบายใจเลยคิดกันว่าจะไปหาคุณหมอ แต่ด้วยขนาดที่ค่อนข้างเล็ก กว่าจะไปหาคุณหมอเลยประมาณ 2 เดือนแล้ว

 

สาวคลำคอเจอก้อนเนื้อขนาดเล็กรีบผ่าออก พอตรวจพบเชื้อมะเร็ง

เมื่อไปหาคุณหมอครั้งแรก หมอนัดเจาะเลือดกับอัลตร้าซาวด์วันที่ 3 มีนาคม 2562 ผลอัลตร้าซาวบอกว่าพบก้อนเนื้อประมาณ 1.1 cm หมอบอกว่าเพื่อความสบายใจ ให้มาเจาะชิ้นเนื้อเพื่อตรวจอีกทีในวันรุ่งขึ้น

4 มีนาคม 2562 ก็มาเจาะก้อนเนื้อ ใช้เข็มเจาะเข้าไปที่คอแล้วดูดเอาก้อนเนื้อเพื่อตรวจหาเชื้อหมอนัดฟังผลอีก 2 สัปดาห์ถัดมา วันที่หมอเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจหมอก็ได้ทำการคลำแล้วให้กลืนน้ำลายดู หมอบอกว่า ก้อนเนื้อมันเคลื่อนตามลูกกระเดือก ไม่ค่อยน่าไว้วางใจเท่าไหร่ อีก 2 สัปดาห์ให้มาฟังผลอีกที

วันที่ 18 มีนาคม 2562 พอครบ 2 สัปดาห์ คุณหมอแจ้งว่า ผลตรวจชิ้นเนื้อไม่พบเนื้อร้าย อย่างไรก็ตามตนกับแฟนได้ปรึกษาคุณหมอและนัดคุณหมอเพื่อทำการผ่าตัดออก แม้ว่าต่อให้เป็นเนื้อดี แต่มันก็อาจจะใหญ่ขึ้นได้ 


28 พฤษภาคม 2562 ถึงวันนัดผ่าตัด มานอนโรงพยาบาลก่อน 1 คืน โดยการผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ผ่าแค่ข้างเดียว เพราะเจอก้อนเนื้อแค่ข้างเดียวของไทรอยด์ คุณหมอบอกว่าพอผ่าตัดเสร็จจะเอาชิ้นเนื้อไปตรวจอย่างละเอียดอีกที

 

สาวคลำคอเจอก้อนเนื้อขนาดเล็กรีบผ่าออก พอตรวจพบเชื้อมะเร็ง

 

หลังจากออกจากโรงพยาบาลประมาณ 1 สัปดาห์ก็แกะผ้าพันแผลออก และเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ไปฟังผลการตรวจชิ้นเนื้อคุณหมอแจ้งว่าก้อนเนื้อ 1.1 cm ที่ก่อนผ่าตัดเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจแล้วไม่เจอเนื้อร้าย คุณหมอบอกว่าพอตรวจอย่างละเอียดแล้วมีเซลล์มะเร็งนิดหน่อยอยู่ในก้อนนี้

คุณหมอแจ้งว่าโชคดีที่ตัดสินใจผ่าออกเร็ว แต่พอมันมีเชื้อมะเร็ง ทำให้คุณหมอต้องนัดอีกที 3 เดือนข้างหน้าเพื่อมาตรวจเลือดดูค่าการทำงานของต่อมไทรอยด์ว่าปกติไหม หากต่ำกว่าปกติคุณหมอก็จะให้ยาฮอร์โมนมาทานเสริม แล้วถัดไปอีก 3 เดือนก็มาให้คุณหมอคลำคอดูต่อมน้ำเหลืองด้วย

คุณหมอบอก ก้อนเนื้อยังเล็กมากแล้วก็เจอเร็ว แต่ไม่ควรนิ่งนอนใจ ปัจจุบันเสียงแฟนยังแหบอยู่ แต่ก็ดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ ส่วนแผลก็ดีขึ้น แผลเป็นราวๆ 3-4 cm.

 

 

คลิกเพื่ออ่านเรื่องราวฉบับเต็ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ