Program Online

สุดยอด เด็กชายวัย 13 ผลิตอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดยอด 'น้องฮับ' เด็กชายวัย 13 ผลิตอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวก

เด็กชายเหมวิช วาฤทธิ์ หรือ 'น้องฮับ' วัย 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวารีเชียงใหม่อินเตอร์เนชั่นแนลสามารถติด 1 ใน 20 คนจากเด็กทั่วโลก ที่ผ่านเข้ารอบตัดสิน Google Science Fair ด้วยการประดิษฐ์อุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับผู้พิการทางหู

เจ้าตัวเผยว่า การได้ยินเสียงถือว่าเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญ ปัจจุบันมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 422 ล้านคนทั่วโลก และตอนที่เรียนอยู่ ก็มีครูที่โรงเรียนมาบอกว่า มีโครงการ Google Science Fair ซึ่งตนเองมีแนวคิดที่อยากช่วยเหลือคนพิการทางหู จึงได้คิดทำโครงงานนี้ขึ้นมาเพื่อส่งเข้าประกวด ก่อนหน้านี้ได้นำแนวคิดดังกล่าวมาปรึกษาครอบครัว ประกอบกับเคยได้พูดคุยกับคนที่พิการทางหู เขามีน้ำเสียงที่ฟังดูเบา เหมือนไม่มีแรงและเสียงต่ำ จึงน่าจะทำให้คนเหล่านี้หลีกเลี่ยงการพูดและนำภาษามือมาใช้ในการสื่อสาร

สำหรับที่มาของแนวคิดนี้ 'น้องฮับ' เล่าว่า วันหนึ่งระหว่างที่น้องเล่นกีตาร์ แล้วตนไม่ได้ต่อแอมป์ที่เป็นตัวขยายเสียง ทำให้เสียงกีตาร์ตนเบามาก ขณะนั้นได้เอาคางไปแตะที่ตัวกีตาร์เพื่อจะฟังเสียง ปรากฏว่าเสียงดังขึ้น จึงเกิดแนวคิดว่า อาจจะนำมาใช้กับคนที่พิการทางหูได้ จึงได้นำมาพัฒนาโปรเจคการทำเครื่องช่วยฟัง และการพัฒนาโปรแกรมฝึกการออกเสียงพูดขึ้น

รู้สึกดีใจมาก ที่ได้เข้าแข่ง Google Science Fair และยอมรับว่า ได้รับแรงกดดันมากเช่นกัน แต่ก็ทำให้ได้รับความรู้มากขึ้น ในจำนวนเด็กไทยที่เข้าแข่งขันจนถึงรอบ 100 คนสุดท้ายมีเพียง 2 คนที่เป็นคนไทย และตนเป็นเด็กที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยเข้าแข่งขันและเป็นเด็กไทยคนแรกที่เข้าถึงรอบ 20 คนสุดท้ายไปสู่รอบตัดสินในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งตนเห็นว่า ขณะนี้เทคโนโลยี และโลกออนไลน์เปิดให้การเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง และไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเรียนรู้

เชื่อว่าหลายคนก็มีแนวคิด และโครงการดี ๆ มากมาย ตนอยากให้เด็กไทยได้พัฒนา และอยากให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนเด็กไทยในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ทางเทคโนโลยีที่มากขึ้น เพราะโลกในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก และอยากให้ประเทศไทยเป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีในอนาคตต่อไป

 

สุดยอด เด็กชายวัย 13 ผลิตอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวก

สุดยอด เด็กชายวัย 13 ผลิตอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวก สุดยอด เด็กชายวัย 13 ผลิตอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวก

 

 

คลิปจาก : Thai PBS News

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ