Program Online

คุณแม่สุดโมโห ลูกสาวถูกเพื่อนแกล้งหลอกให้กินน้ำร้อนจนลิ้นพอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่สุดโมโห ลูกสาววัย 7 ขวบ ถูกเพื่อนแกล้งเอาน้ำร้อนใส่กระติกน้ำ หลอกให้กิน จนลูกสาวลิ้นพอง   

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Annie Rossarin Sawasdiraksa ได้ร่ายยาวโพสต์เล่าเรื่องดังกล่าว โดยมีใจความสำคัญดังต่อไปนี้ 

ตั้งสติอยู่นานค่ะกว่าจะมาเขียนเรื่องนี้ ที่ต้องตั้งสติเพราะอยากให้แน่ใจตัวเองว่าข้อความทั้งหมดที่เกิดขึ้นต่อไปนี้ไม่มีอารมณ์โกรธเข้ามาเกี่ยวข้องและไม่ได้จะทำให้ใครเสียงชื่อเสียง แต่เราต้องการหาทางออกและปรึกษาเพื่อหาแนวทางว่าเราจะทำยังไงต่อไป

13 พ.ค. 2562 

 

ลูกสาวกลับมาจากโรงเรียนเล่าให้ฟังว่าโดนเพื่อน (เด็กผู้หญิง) แกล้งโดยแอบเอากระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิของลูกใส่น้ำร้อนแล้วเอามาให้กิน ลูกนึกว่าเพื่อนใจดีเลยกินเข้าไปสรุปปากพองลิ้นพองครูต้องพาไปห้องพยาบาล วันนี้ลิ้นก็ยังพองอยู่ตามภาพ เราสอบถามลูกหลายอย่างโดยให้เล่าเหตุการณ์โดยละเอียดตามลำดับ และถามย้ำหลายครั้งว่า “ไปแกล้งเค้าก่อนรึป่าว” ลูกยืนยันว่าไม่ได้แกล้ง ถูกแม่ถามหลายรอบจนลูกเริ่มร้องไห้แล้วบอกว่าหนูไม่ได้แกล้งจริงๆ คือถึงจุดนี้เราเชื่อลูก แต่ก็มาช็อคอีกรอบกับการทำโทษของครูประจำชั้นที่ทำโทษโดยให้เพื่อนที่แกล้งมิลลี่ไปยืนนอกห้องเป็นเวลา 10 นาที! เดี๋ยวนะคะ! ลูกเราโดนน้ำร้อนๆลวกปาก (ใครอยากรู้ว่าร้อนแค่ไหนมันคือแท้งค์ที่มีหัวกดน้ำร้อนน้ำเย็นอะค่ะ) ทำไมการทำโทษของครูมันดูเล็กน้อย ไม่ต้องพูดถึงว่าสมเหตุสมผลกับการกระทำเด็กหรือเปล่าเลย เอาแค่ว่าครูคิดว่าเด็กจะหลาบจำมั้ยคะ อยากจะทำร้ายใครยังไงก็ได้ แค่ไปยืนนอกห้อง 10 นาที แล้วเด็กก็ไม่ได้เรียนรู้อะไรจากการทำผิดครั้งนี้จริงๆด้วย คลาสต่อไปหลังโดนทำโทษ เด็กคนเดิมยังเดินมาหามิลลี่แล้วทำสัญลักษณ์ I’ll be watching you (ตามภาพประกอบ) ใส่มิลลี่อีก ประมาณว่ามิลลี่ทำให้เค้าโดนทำโทษเดี๋ยวจะมาเอาคืน

เราเลยติดต่อแม่ของเด็กเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ทีช็อคกว่าเดิมคือครูไม่ทำ Class report ไปหาผู้ปกครองเลยว่าลูกตัวเองทำอะไรวันนี้ แสดงว่าครูคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่? แค่ทำโทษแล้วจบ? คุณแม่ของน้องมีการสอบถามไปยังลูกตัวเองเนื่องจากลูกไปเล่าให้ฟังแค่ว่าวันนี้มิลลี่โดนน้ำร้อนลวกปาก (แต่ไม่ได้บอกว่าตัวเองทำ) พอโดนแม่ซักไซ้เลยบอกแม่ว่ามิลลี่มาแกล้งเค้าโดยเอาของใส่รองเท้าเค้าแล้วพอเค้าใส่รองเท้ามันทำให้เท้าเค้าเปียก เราเลยคาดคั้นมิลลี่อีกรอบว่าทำหรือเปล่า ลูกก็บอกไม่ได้ทำ แถมวันศุกร์มิลลี่เรียนแค่ครึ่งวันแม่ก็ไปรับไปธุระต่อ แต่ถึงทำจริงๆก็ยังงงว่า

1. วันนี้ (วันที่น้ำร้อนลวกปาก) วันอังคารแล้วลูกมันผ่านมาหลายวันแล้วทำไมยังเก็บความแค้นต้องมาแก้แค้นด้วยเหรอ แล้วเมื่อวานมาเรียนทำไมไม่แกล้ง มันไม่ make sense

2. ถ้าเพื่อนทำเท้าหนูเปียก หนูต้องเอาน้ำร้อนมาลวกเพื่อนเลยเหรอ ที่บ้านหนูให้ดูละครหลังข่าวมากไปไม๊ลูก 7 ขวบเองนะ วางแผนแก้แค้นเหมือนนางอิจฉาในละครเลย

สรุปคือคำตอบไม่ make sense ค่ะ มันเป็นอะไรที่ไม่สมควร มันไม่ใช่ bully ธรรมดาแล้ว มันเข้าข่าย life danger คือมีอันตรายต่อชีวิตแล้ว ถ้ามิลลี่เกิดหิวน้ำแล้วซดเข้าไปเฮือกใหญ่ๆนี่ไม่ลวกคอลวกหน้ากว่านี้เหรอคะ

อยากจะบอกว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มิลลี่โดนเพื่อนคนนี้แกล้ง เคยทั้งโดนตบ โดนชก โดนกระบอกนำ้เหล็กฟาดหัว โดนเอาตีนถีบหน้าขณะที่ลูกเราก้มลงผูกเชือกรองเท้าอยู่ จนหน้าไปกระแทกกระถางต้นไม้จนฟันโยก แม่ร้องเรียนไปที่โรงเรียนและได้คำตอบว่าจะทำการสอบสวนแล้วติดต่อกลับแต่ก็ไม่เคยได้รับการติดต่อกลับเลย ถามว่าเราควรทนต่อไปเหรอคะ โรงเรียนไม่มีมาตรการจัดการกับเรื่อง school bully ซึ่งเป็นปัญหาที่โรงเรียนทั่วโลกเค้า aware กัน เราส่งลูกไปเรียนนะคะไม่ได้ส่งลูกไปโดนซ้อม พ่อแม่ยอมเสียเงินค่าเทอมนานาชาติปีนึงเป็นแสนๆไม่ใช่แค่การศึกษาลูกนะคะ แต่อยากให้ลูกอยู่ในสังคมที่ดีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย ไม่ใช่ต้องหวาดกลัวอันตรายที่ลูกจะต้องเจอทุกวันแบบนี้

ความคาใจของคนเป็นแม่ยังมีอยู่มากที่ต้องการเคลียร์

1. โรงเรียนจะจบการทำโทษแค่นี้โดยไม่แจ้ง ผปค หรือไม่มีการเรียก ผปค มาคุยกันเลยเหรอ ก่อนหน้านี้เราให้เกียรติ รร ไม่ก้าวก่ายแต่ รร ก็ไม่เคยแก้ปัญหาได้เลย

2. ทำไมถึงปล่อยให้เด็กเข้าถึงน้ำร้อนได้ง่ายขนาดนี้ มันอันตรายมาก ผู้ใหญ่ยังมีเผลอกดผิดเลย

3. ถ้า รร เพิกเฉยขนาดนี้ เราในฐานะพ่อแม่สามารถทำอะไรได้บ้าง สามารถแจ้งกระทรวงศึกษาธิการได้มั้ย

4. การย้าย รร เป็น choice สุดท้ายของเรานะคะ เราไม่คิดว่าลูกจะเข้าใจ เหมือนตัวเองโดนทำโทษซ้ำมากกว่า ต้องหาเพื่อนใหม่ต้องมานั่งปรับตัวใหม่

5. พยายามคุยกับลูกว่าย้ายห้องไม๊แต่ลูกไม่ยอมเราควรทำยังไงต่อ

6. มีเพจไหนมีเราสามารถแทคหรือปรึกษาปัญหานี้ได้มั้ยคะ ขออนุญาตแทค เข็นเด็กขึ้นภูเขา เลี้ยงลูกนอกบ้าน เลี้ยงลูกตามใจหมอ นะคะ เท่าที่คิดได้ตอนนี้ค่ะ

ขอบคุณทุกคนนะคะ ตอนนี้อยากฟังความคิดเห็นของทุกคนจริงๆค่ะ หัวอกแม่น้ำตาตกในมาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ