Program Online

คุณหมอแนะพ่อแม่ เอาชัยชนะของลิเวอร์พูลปรับสอนลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จิตแพทย์เขียนบทความแนะผู้ปกครอง เอาชัยชนะเกมลิเวอร์พูลถล่มบาร์เซโลน่า สอนลูก

เฟซบุ๊กเพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา โดยหมอมินบานเย็น หรือคุณหมอเบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ได้นำบทความเกี่ยวกับชัยชนะสุดพลิกนรกของทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูล ที่ถล่มบาร์เซโลน่า 4-0 ในศึกยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก รอบรองชนะเลิศนัดที่ 2 ทำให้รวมผล 2 นัดทีมหงส์แดงชนะ 4-3 ลิ่วชิงชนะเลิศถ้วยใหญ่ของทวีปยุโรปได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ในบทความมีแง่คิดที่จะเป็นมุมมองให้ผู้ปกครองใช้เป็นตัวอย่างไว้สอนลูกหลาน ที่เขียนเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดยมีใจความดังต่อไปนี้

 

#ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้

เมื่อคืนนี้ที่สนามแอนฟิลด์ของลิเวอร์พูล มีการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีกรอบรองชนะเลิศนัดที่ 2 ระหว่างทีมลิเวอร์พูลและบาร์เซโลน่า ซึ่งในการแข่งนัดแรก บาร์เซโลน่าเอาชนะลิเวอร์พูลไปด้วยสกอร์ 3-0 ทุกคนรู้ดีว่าโอกาสที่ลิเวอร์พูลจะเข้ารอบมีน้อยมาก เพราะจะต้องเอาชนะให้ได้ถึง 4 ลูก แถมจะต้องระวังอย่างหนักที่จะไม่เสียประตูในบ้าน

ความหนักหนาของเกมการแข่งขันคืนนี้สำหรับนักเตะลิเวอร์พูล เปรียบเหมือนพวกเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคที่เหมือนภูเขาลูกใหญ่ที่สูงเสียดฟ้า ที่อะไรๆดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากยิ่ง ผู้จัดการทีมของลิเวอร์พูล เจอร์เก้น คลอปป์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมการแข่งขันจะเริ่มต้น

“ทุกคนที่เชียร์ลิเวอร์พูลรู้ดีว่าการแข่งขันครั้งนี้หนักหนาแค่ไหน ไม่ใช่แค่ต้องเอาชนะให้ได้ แต่ทำอย่างไรเราจึงจะผ่านเข้ารอบ มันเป็นการแข่งขันที่ยากลำบาก แต่ที่เราทำได้คือสู้ให้เต็มที่ การแข่งขันมันยังไม่จบ แล้วลองดูว่าจะเป็นอย่างไร”

แต่สุดท้ายพวกเขาก็ทำได้ ลิเวอร์พูลชนะบาร์เซโลน่าไปได้ 4-0 ในที่สุดพวกเขาก็ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน มีคำพูดที่บอกว่า “ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้” ทีมลิเวอร์พูลย้ำให้เราฟังอีกครั้งว่าทุกอย่างเป็นไปได้ ตราบใดที่เรามีความพยายามและความหวัง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ทุกความมุ่งมั่นพยายามล้วนมีคุณค่าเสมอ และจิตใจที่เข้มแข็งกล้าแกร่งเป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนหนึ่งของจิตใจที่เข้มแข็งและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มองเห็นได้ในทัศนคติของผู้นำ คือผู้จัดการทีมอย่าง เจอร์เก้น คลอปป์

มีครั้งหนึ่งที่คลอปป์เคยให้สัมภาษณ์เมื่อราวปีก่อน

“ผมคิดว่าสิ่งสำคัญกว่าอะไรต่างๆ คือ ‘ความพยายาม’ การทำให้ดีที่สุดในจุดที่เป็นอยู่ มันเป็นสิ่งที่ผมเชื่อ ผมรักความท้าทายและอุปสรรค และผมจะก้าวข้ามมันไปได้เพราะผมไม่ท้อถอย ทำให้ดีที่สุด ซึ่งผมก็ได้เรียนรู้เรื่องเหล่านี้บ้างจากฟุตบอล ชีวิตซึ่งไม่ได้ยืนยาวนักหรอก ดังนั้นจงสนุกกับมันดีกว่า”

ก่อนอื่นหมออยากบอกทุกคนที่ได้อ่านว่า หมอเองไม่ได้เชียร์ลิเวอร์พูล แต่เป็นแฟนแมนยูฯ แต่หมอประทับใจชัยชนะครั้งนี้ของลิเวอร์พูล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งทัศนคติของผู้จัดการทีมอย่างเจอร์เก้น คลอปป์ ในที่สุดชัยชนะของลิเวอร์พูลก็เป็นเครื่องหมายที่พิสูจน์ได้ดีว่า ทุกความพยายามล้วนมีคุณค่าและไม่ควรจะถูกมองข้าม

ในทุกการเดินทางไปสู่เป้าหมาย แม้จะพบอุปสรรคใดๆ สำคัญคือความเชื่อมั่นและพยายาม ถ้าทำเต็มที่แต่ยังไม่สำเร็จ พรุ่งนี้เราเริ่มใหม่ได้อีก ความแข็งแกร่งไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่เกิดจากการฝึกฝนและความผิดพลาดมาก่อน เราจะไม่มีวันเติบโตสมบูรณ์หากไม่เคยเผชิญหน้าความเจ็บปวดและก้าวข้ามผ่านมัน

ไม่ต้องเปรียบเทียบตัวเรากับใคร เราเป็นเราที่ไม่เหมือนคนอื่นๆ ความเข้มแข็งเกิดจากการยอมรับตัวเองและทำให้ดีที่สุดในแบบของเรา ชีวิตจริงไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ มีบททดสอบเข้ามาเสมอ สำหรับพ่อแม่ สิ่งที่ได้เรียนรู้ก็คือ การจะปลูกฝังคุณค่าในตัวเองและความภาคภูมิใจให้ลูก ควรชื่นชมลูกที่กระบวนการมากกว่าผลลัพธ์ แม้ยังไม่สำเร็จเป็นผลลัพธ์ที่เห็นชัดเจนแต่เราก็ยังมุ่งหน้าต่อไปด้วยความเชื่อมั่นและเข้มแข็ง ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ขอแสดงความยินดีกับแฟนบอลลิเวอร์พูลทุกคนค่ะ ทีมของคุณสุดยอดมากๆ

#หมอมินบานเย็น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ