Program Online

ยิ่งแจงยิ่งวุ่นปมหุ้น 'ธนาธร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นการโอนหุ้นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ประเด็นการโอนหุ้นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวาน (23 เมษายน 2562) มีคำแถลงจากเลขาธิการพรรค ปิยบุตร แสงกนกกุล ที่ออกมาชี้แจงแทน แต่ปรากฏว่ายิ่งชี้แจงยิ่งเกิดคำถามใหม่ๆ ตามมาอีกมากกระทั่งปิยบุตรต้องนัดนักข่าวไปแถลงอีกรอบในวันนี้แทน 

หลังคำชี้แจงของปิยบุตรเมื่อวานนี้ ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง

          1.ระยะเวลาเดินทางจาก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ที่นายธนาธรไปหาเสียงและเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค เมื่อวันที่ 8 มกราคม แล้วอ้างว่าเดินทางโดยรถตู้กลับมาถึงด่านธัญบุรี บนทางพิเศษมอเตอร์เวย์ ใช้เวลาน้อยเกินไปหรือไม่ประเด็นนี้ ถ้าฟังจากปิยบุตรเมื่อวาน บอกว่านายธนาธรร่วมเปิดตัวผู้สมัคร และปราศรัยที่อำเภอสตึก จากนั้นก็กลับก่อนตอนบ่าย แล้วให้ตนเองอยู่เลี้ยงเวทีต่อ พอให้ข้อมูลแบบนี้ก็เลยเกิดคำถามว่า ทำไมขับรถได้เร็วเหลือเกิน ใช้คอปเตอร์ไม้ไผ่ หรือประตูไปไหนก็ได้ของโดเรม่อนหรือเปล่า เพราะถ้าเช็ค Google Map ระยะทางจากอำเภอสตึกถึงด่านธัญบุรี ราวๆ 402 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมงกว่าๆ ไม่ใช่ 2-3 ชั่วโมงตามที่มีการอ้างว่าออกจากบุรีรัมย์ก็ตอนบ่ายแล้ว

          ล่าสุดวันนี้ ปิยบุตรบอกว่าตนไม่ได้พูดแบบนั้น แต่พูดว่าคุณธนาธรน่ะกลับก่อน ส่วนตัวเองเลี้ยงเวทีจนถึงบ่าย ให้สื่อกลับไปฟังดีๆ อีกครั้ง สอบถามกับนักข่าวได้ความว่า วันนั้นก็ติดตามไปทำข่าวคุณธนาธร ที่อำเภอสตึก มีเปิดตัวผู้สมัครและมีเวที คุณธนาธรอยู่ด้วยในช่วงเช้า แต่พอราวๆ 11.00 น. คุณปิยบุตรประกาศว่าคุณธนาธรขอกลับก่อน หลังจากนั้นก็ไม่เห็นอีก จึงคาดว่าคุณธนาธร ออกจากอำเภอสตึก ช่วง 10 โมงครึ่งถึง 11 โมง ซึ่งหากเป็นแบบนี้ นับเวลาถึงด่านธัญบุรี ก็จะใช้เวลา 4 ชั่วโมงเศษ ก็ยังถือว่าเร็วอยู่ดี แต่ก็ยังพอมีความเป็นไปได้แต่ข้อมูลใหม่ที่ผู้สมัครคนนี้พูดก็คือพอหาเสียงเสร็จ คุณปิยบุตร ก็ขึ้นเครื่องกลับ ทำให้เกิดคำถามว่า เมื่อกลับเครื่องบินได้ ทำไมคุณธนาธรจึงเลือกกลับด้วยรถยนต์จากการตรวจสอบ พบว่า ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ไม่ได้ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง แต่อยู่ที่ อ.สตึก ห่างจากอำเภอเมือง 30 กม.ซึ่งเป็นอำเภอที่ไปหาเสียง จึงยิ่งน่าสงสัยว่าเหตุใดจึงไม่กลับเครื่องเมื่อลองตรวจสอบตารางบินจากบุรีรัมย์ กลับกรุงเทพฯ คือสนามบินดอนเมือง พบว่า มีสายการบินที่ให้บริการ 2 สายการบิน คือ นกแอร์ กับ แอร์เอเชีย มีเที่ยวบินบริการทั้งเช้าและบ่าย โดยเฉพาะช่วงใกล้เคียงกับที่คุณธนาธรเดินทางโดยรถยนต์กลับกรุงเทพฯ มีเที่ยวบินของแอร์เอเชีย ออกจากบุรีรัมย์ 13.50 น. ถึงกรุงเทพฯเวลา 14.45 น. ซึ่งน่าจะสะดวกสบายกว่าเดินทางโดยรถยนต์ และหากพลาดเที่ยวบินที่ว่านี้ ก็ยังมีเที่ยวบินช่วงเย็นและช่วงค่ำอีกด้วย

          2.บัตรอีซี่พาสที่ใช้จ่ายด่านมอเตอร์เวย์ ไม่ใช่ของคุณธนาธร แต่ปิดชื่อไว้โดยไม่มีเหตุผลว่าปิดทำไม

          3. คำชี้แจงที่ว่า แม่ของคุณธนาธร ในฐานะผู้รับโอนหุ้นจากคุณธนาธร โอนหุ้นต่อไปให้หลาน 2 คนเพื่อติดตามทวงหนี้สูญ 11 ล้านบาทนั้น จริงๆ แล้วไม่มีความจำเป็นต้องโอนหุ้น เพราะการติดตามหนี้ ใช้เพียงพนักงานบริษัท หรือจ้างบริษัทรับงานทวงหนี้ไปทำก็ได้ และทำได้ทันที ที่สำคัญยิ่งไม่มีความจำเป็นต้องโอนหุ้นกลับให้แม่ของคุณธนาธรเพื่อเตรียมปิดกิจการตามที่มีการกล่าวอ้างอีกด้วย

          นอกจากนั้นยังมีสื่อบางสำนักไปสัมภาษณ์หลาน 1 ใน 2 คนที่รับโอนหุ้น กลับพูดไปคนละทาง กลายเป็นว่ารับหุ้นไปเพื่อจะนำไปประกอบกิจการต่อ แต่พอเห็นว่าต้องใช้เงินลงทุนมากถึง 7 ล้านบาท จึงขอคืนหุ้น ซึ่งไม่ตรงกับเหตุผลที่อาจารย์ปิยบุตรนำมาชี้แจงจากข้อสงสัยทั้งหมด ทำให้เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ จรรยา รวบรวมหลักฐานไปยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบเพิ่มเติมแล้วสำหรับคำชี้แจงเพิ่มเติมของปิยบุตรในวันนี้ เน้นไปที่ข่าว กกต.เตรียมแจก "ใบส้ม" ให้คุณธนาธร จากปัญหาเรื่องโอนหุ้น โดย "ใบส้ม" หมายถึงการสั่งระงับสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราว 1 ปี ผลก็คือผู้สมัครรายนั้นต้องออกจากสนาม ถ้ามีการสั่งเลือกตั้งใหม่ ผู้สมัครที่โดนใบส้มก็ลงสมัครอีกไม่ได้ พรรคต้นสังกัดก็ส่งผู้สมัครคนใหม่ไม่ได้ด้วยคุณปิยบุตรบอกว่า กกต.ไม่มีอำนาจแจกใบส้มกรณีนี้ได้ เพราะใบส้ม เป็นเรื่องทุจริตเลือกตั้ง แต่ปัญหาของคุณธนาธรคือเรื่องคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส.ฉะนั้นเป็นคนละเรื่องกันส่วนประเด็นคาใจสังคมประเด็นอื่นๆ โดยเฉพาะการเดินทางกลับจากบุรีรัมย์มาถึงกรุงเทพฯอย่างรวดเร็วเกินธรรมดานั้น คุณปิยบุตรไม่ยอมชี้แจงแล้ว บอกว่าไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องผิดหรือไม่ผิดกฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ