Program Online

เปิดมาตรา 1129 คลายปมโอนหุ้น 'ธนาธร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดมาตรา 1129 คลายปมโอนหุ้น 'ธนาธร'

คุณสมบัติการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น นอกจากจะมีปมน่าสงสัยว่านายธนาธรอยู่ที่ไหนกันแน่ในวันที่ 8 มกราคมที่อ้างว่ามีการโอนหุ้น และทำไมแม่ของนายธนาธรต้องโอนหุ้นต่อไปให้หลาน 2 คน แถมปากคำของหลานที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อบางสำนักล่าสุดถึงเหตุผลที่รับโอนหุ้น ก็ไม่ตรงกับเหตุผลที่ชี้แจงผ่านเลขาธิการพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล ด้วยแล้ว

 

ยังมีประเด็นสำคัญอีกประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับกระบวนการโอนหุ้นตามกฎหมาย และน่าจะเป็นจุดหักเหสำคัญของคดีนี้ นั่นก็คือการตีความว่าการโอนหุ้นให้มีผลจริงๆ ในทางกฎหมาย จะยึดเอาวันใดเป็นหลัก ซึ่งมี 2 ธงคำตอบให้เลือก คือ

1. ยึดถือวันที่มีการโอนกันจริงตามที่นายธนาธรอ้าง คือ วันที่ 8 มกราคม 2562 (ถ้าเชื่อว่ามีการโอนกันจริง ไม่มีทำเอกสารย้อนหลัง)

2. ยึดวันที่บริษัทแจ้งต่อนายทะเบียน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งก็คือวันที่ 21 มีนาคม 2562 หลังจากสมัครรับเลือกตั้งไปแล้ว

 

ประเด็นนี้นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่ อ้างประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่า การโอนหุ้นมีผลตามกฎหมายทันทีที่โอน ไม่ต้องรอแจ้งนายทะเบียน จึงถือว่าในวันที่ 8 มกราคม นายธนาธรไม่ได้ถือหุ้นแล้ว ส่วนการลงรายละเอียดในเล่มทะเบียน ซึ่งต้องแจ้งต่อนายทะเบียน กระทรวงพาณิชย์ เป็นเพียงขั้นตอนทางธุรการคำถามคือกฎหมายเขียนไว้แบบนั้นจริงหรือไม่กฎหมายที่นายปิยบุตรอ้างถึง และต้องถูกนำมาตีความในเรื่องนี้ก็คือ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 สรุปสาระสำคัญ 3 ข้อด้วยกันคือ

1.หุ้นนั้นโอนกันได้โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากบริษัท (ยกเว้นมีกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น)

2.การโอนหุ้น ให้ทำเป็นหนังสือ ลงลายมือชื่อของผู้โอนกับผู้รับโอน มีพยาน 1 คนเป็นอย่างน้อย พร้อมระบุหมายเลขหุ้นที่โอนกันนั้นด้วย ทำแค่นี้ จ่ายเงินชำระค่าหุ้นกัน การโอนหุ้นก็สำเร็จเรียบร้อยแล้ว

3.ถือเป็นประเด็นสำคัญ มีการระบุในยวรรค 3 ของกฎหมายว่า การโอนหุ้นแบบในข้อ 2 จะนํามาใช้แก่บริษัทหรือบุคคลภายนอกไม่ได้ จนกว่าจะได้จดแจ้งลงในทะเบียนผู้ถือหุ้น

 

ซึ่งหมายถึงสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นที่บริษัท และแจ้งต่อนายทะเบียน กระทรวงพาณิชย์พูดง่ายๆ ก็คือ การโอนหุ้น แค่ทำเป็นหนังสือลงชื่อ มีพยาน ก็มีผลสมบูรณ์ แต่จะเอาไปยันกับคนภายนอกได้ ต้องแจ้งต่อนายทะเบียนปัญหาที่ต้องรอฟังคำวินิจฉัยก็คือ กกต.หรือศาล จะยึดเอาวันโอนหุ้น 8 ม.ค.ว่ามีผลแล้ว ถือว่าคุณธนาธรไม่ได้ถือหุ้นแล้วในเชิงพฤตินัย หรือจะยึดเอาวันแจ้งนายทะเบียน เพราะงานนี้เป็นเรื่องคุณสมบัติการลงสมัคร ส.ส.ถ้าไม่ยึดตามที่แจ้งนายทะเบียน กกต.จะทราบได้อย่างไร และมีหลักฐานอะไรมายืนยันงานนี้ทั้งกองเชียร์ กองแช่ง คงต้องรอลุ้นผลไปพร้อมกันกับนายธนาธร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ