Program Online

ภูเก็ตพร้อมแจงทูต หลังหนุ่มมะกันสร้างอาณาจักรลอยน้ำกลางทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูเก็ตพร้อมชี้แจงข้อมูลต่อกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตสหรัฐฯ กรณีเจ้าของสิ่งปลูกสร้างลอยน้ำ

ภูเก็ตพร้อมชี้แจงข้อมูลต่อกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตสหรัฐฯ กรณีเจ้าของสิ่งปลูกสร้างลอยน้ำ ซึ่งติดตั้งอยู่กลางทะเลห่างจากเกาะราชา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไปประมาณ 12 ไมล์ทะเล ส่งข้อความถึงสถานทูตฯ เพื่อขอลี้ภัย อ้างถูกติดตามจากทางการไทย

สุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากทัพเรือภาคที่ 3 โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศรชล. เขต 3) ได้มีการตรวจสอบพบสิ่งปลูกสร้างไม่ทราบสัญชาติกลางทะเล ห่างจากเกาะราชาไปประมาณ12ไมล์ทะเล จากนั้นได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ประกาศความสำเร็จของการก่อสร้างผ่านทางเวปไซด์ไว้ที่ สภ.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต โดยมีการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เบื้องต้น พบว่า เป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา119เนื่องจากพื้นที่อาณาเขตประเทศไทยบางส่วนถูกรบกวนสิทธิจากกลุ่มคนดังกล่าว ส่วนการดำเนินคดีอื่นๆ นั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและขยายผล ในส่วนของชายชาวต่างชาติและภรรยา ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด แต่เชื่อได้ว่าน่าจะยังอยู่ใน จ.ภูเก็ต โดยดูจากโพสต์ข้อความผ่านทางโซเซียล

ขณะที่ประเด็นความผิดนอกจากความผิดตามมาตรา 119 แล้ว ในส่วนประเด็นอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ รวมไปถึงการขยายผลไปยังผู้ให้การสนับสนุนที่ทำให้เกิดความผิด เบื้องต้นพบมีผู้เกี่ยวข้องทั้งที่เป็นคนไทยและต่างชาติ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องในลักษณะการให้ใช้พื้นที่ในการก่อสร้าง แต่ก็ต้องสอบสวนดูว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นโดยเจตนาหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้านรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เผยในส่วนของการออกหมายจับอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ว่าความผิดดังกล่าวเกิดในราชอาณาจักรหรือไม่อย่างไร โดยมีการประสานกับทางอัยการจังหวัดอย่างใกล้ชิด และหากมีการรวบรวมพยานหลักฐานแล้วพบว่า เป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ก็จะได้ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่ออนุมัติการสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการไม่นาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ