Program Online

ลำปางร้อนติดอันดับโลกอุณภูมิแตะ 44 องศา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำปางร้อนติดอันดับโลกอุณภูมิแตะ 44 องศา

เดือนเมษายน เป็นเดือนที่ร้อนอบอ้าวที่สุดในฤดูร้อนของประเทศไทย สำหรับในประเทศไทยอุณหภูมิร้อนจัดสูงสุดที่เคยบันทึกเอาไว้ คือ 44.6 องศาเซลเซียส ที่แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 ทำลายสถิติเดิมคือ 44.5 ที่ จ.อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2503

สำหรับในปีนี้ 2562 เป็นอีกหนึ่งปี ที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ จะเผผชิญร้อนจัด 42-43 องศา แต่ล่าสุดอุณหภูมิทะยานใกล้แตะ 44 องศาแล้ว โดยเฉพาะที่ลำปาง ร้อนต่อเนื่องติดต่อกัน และทลายสถิติอุณหภูมิร้อนจัดเมื่อเมื่อที่ที่แล้วไปหลายครั้ง

สถิติอุณหภูมิสูงสุดฤดูร้อนของไทยปี 2561

15 เม.ย อ.เถิน จ.ลำปาง 41.6 องศา

15 เม.ย. อ.เมือง กาญจนบุรี 41.3 องศา

สถิติร้อนจัด อ.เถิน จ.ลำปาง เมษายน 62

13 เมษา 43.1

14 เมษา 43.1

15 เมษา 43.3

16 เมษา 43.0

17 เมษา 43.2

ขัอมูลกรมอุตุนิยมวิทยา

ขณะที่ แฟนเพจ เมืองเถิน นครลำปาง เกาะติดรายงาน อุณหภูมิความร้อนจัดลำปางติดอันดับ "ร้อนที่สุดในโลก"

อ.เถิน อุณหภูมิ 43.7 องศา สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก

ลำปาง อุณหภูมิ 42.9 องศา สูงเป็นอันดับ 13 ของโลก

สถิติเมื่อวันที 17 เมษา 2562

ทำไมเมืองเถินถึงเป็นศูนย์กลางความร้อน? และ จะแก้ปัญหานี้อย่างไรมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันทำให้คนลำปาง ออกมาให้ความเห็นจำนวนมาก

ลำปางร้อนติดอันดับโลกอุณภูมิแตะ 44 องศา

 

อาทิ คุณ Sine Welanovsky ลักษณะทางธรณีวิทยาของลำปางและตากคือประกอบด้วยผิวดินปดคลุมหินอัคนี หอนแกรนิต ประกอบกับการมีต้นไม้น้อยลง ทำให้ดินปะทะแสงแดดเต็มๆและลงไปสะสมความร้อนที่ชั้นหินแล้วสะท้อนขึ้นมาเหมือนเตาอบ

แค่เราช่วยกันปลูกฉำฉาเยอะๆให้แผ่นดินสีเขียวกลับคืนมามากๆเราก็จะไม่ร้อนขนาดนี้แล้วครับWatcharaphol Robert Chuechiu จำได้ว่าศูนย์กลางของสถิติสูงสุดแห่งความร้อนในฤดูร้อนเกือบทุกปี(หน้าฮัอนบ้านเฮา)จะอยู่ที่แถวๆอุ้มผางหรือแม่สอด-ตาก แต่ปีนี้ขยับขยายขึ้นมาบ้านเราแล้ว

ก็คงมีหลายปัจจัยอยู่ที่ทำให้เกิดครับ แต่ถ้ามีติดต่อกันหลายปีคงผิดปกติแล้วล่ะครับ

เบื้องต้น อาจเป็นเรื่องของธรรมชาติก็ได้ แต่สิ่งที่ควรพิจารณาด้วยคือ..

- ปริมาณของป่าไม้(ป่าร้อนชื้นธรรมชาติบ้านเรา)ที่สูญหายไปมากซึ่งมาพร้อมกับความเจริญทางสังคมที่แลกกับความสมดุลของธรรมชาติที่เริ่มหดหายไป- ค่านิยมดั้งเดิมและความเชื่อในการเผา เช่น กันไฟ เป็นปุ๋ย เพิ่มปริมาณเห็ดในฤดูที่จะมาถึง

ลำปางร้อนติดอันดับโลกอุณภูมิแตะ 44 องศา

ทำไมลำปางถึงร้อน หากพิจารณาตามสภาพภูมิศาสตร์

ลำปาง ตั้งอยู่ภาคเหนือตอนบนของไทย ห่างจากกรุงเทพฯ ตามทางหลวงแผ่นดินสายพหลโยธิน ประมาณ 602 กม .. มีเนื้อที่ประมาณ 12,533.961 ตร . กม . หรือ 7,833,726 ไร่ มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของภาคเหนือ รองจากเชียงใหม่ ตาก แม่ฮ่องสอน และเพชรบูรณ์ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 268.80 เมตร พื้นที่ลำปางเป็นรูปยาวรี โดยทั่วไปเป็นที่ราบสูง มีภูเขาสูงอยู่ทั่วไป ทอดตัวยาวตามแนวทิศเหนือไปทางทิศใต้ของจังหวัดลำปาง และมีที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำเป็นบางส่วน ในบริเวณตอนกลางของจังหวัด ตามลักษณะทางกายภาพทางด้านธรณีสัณฐานวิทยา จังหวัดลำปางมีพื้นที่เป็นที่ราบล้อมรอบด้วยภูเขา มีลักษณะเป็นแอ่งแผ่นดินหรืออ่างเรียกว่า " อ่างลำปาง " เป็นอ่างที่ยาวและกว้างที่สุดในภาคเหนือ แบ่งลักษณะภูมิประเทศออกได้เป็น 3 ลักษณะ คือ

บริเวณตอนบนของจังหวัด มีลักษณะเป็นที่ราบสูง ภูเขา และเป็นป่าค่อนข้างทึบ อุดมสมบูรณ์ด้วยไม้มีค่า

บริเวณตอนกลางของจังหวัด มีลักษณะเป็นที่ราบและที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ ส่วนใหญ่เป็นแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญของจังหวัด

บริเวณตอนใต้ของจังหวัด มีลักษณะเป็นป่าไม้รัง บางส่วนมีลักษณะเกือบเป็นทุ่งหญ้า

ลักษณะพื้นที่ของจังหวัดที่เป็นแอ่งคล้ายก้นกะทะ จึงทำให้อากาศร้อนอบอ้าวเกือบตลอดปี ฤดูร้อนร้อนจัด และ หนาวจัดในฤดูหนาว มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 41.6 องศาเซลเซียส เฉลี่ยต่ำสุด 10.5 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนวัดได้ 1,105.0 มิลลิเมตรต่อปี

 

 

ขอบภุณภาพ แฟนเพจ เมืองเถิน นครลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ