Program Online

เผยภาพหลุมดำภาพแรกในประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักดาราศาสตร์เปิดเผยภาพถ่ายหลุมดำภาพแรกในประวัติศาสตร์

นักดาราศาสตร์เปิดเผยภาพถ่ายหลุมดำภาพแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่ก่อน ๆ มา ภาพหลุมดำทั้งหลายทั้งปวงที่มีการนำเสนอตามสื่อต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ถูกจำลองขึ้นตามจินตนาการทั้งนั้น

 

ภาพหลุมดำภาพแรกของโลกนี้ เป็นภาพแกนสีดำ ที่ถูกล้อมรอบด้วยวงของเปลวสีส้มของแก๊สร้อนสีขาวและพลาสม่า แบบเดียวกับที่บรรดาศิลปืนได้จำลองมาให้เราดูตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา แต่แตกต่างกันตรงที่ครั้งนี้มันเป็นของจริง ภาพนี้เท่ากับเป็นการพิสูจน์ว่ามีหลุมดำอยู่จริง หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์สงสัยในเรื่องการมีอยู่ของมันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 แล้ว และก็ไม่เคยมีกล้องโทรทรรศน์ตัวใดจับภาพมันได้ สำหรับภาพหลุมดำที่นำมาเปิดเผยนี้ เป็นหลุมดำในกาแลกซี่ที่ชื่อ  M87 ซึ่งอยู่ห่างจากโลก 50 ล้านปีแสงเฟรเดริค เกตธ์ นักดาราศาสตร์จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศส บอกว่าหากพิจารณาถึงระยะห่างของหลุมดำ ก็ต้องถือว่าภาพนี้มันเกินจินตนาการอย่างมากซึ่งการถ่ายภาพหลุมดำจากระยุที่ห่างไกลขนาดนั้น ก็เทียบเท่ากับการพยายามถ่ายภาพก้อนกรวดบนดวงจันทร์จากพื้นโลก ความสำเร็จในเรื่องนี้จึงถือเป็นความสำเร็จทางด้านเทคนิคครั้งสำคัญก่อนหน้านี้ ลือกันว่า ภาพแรกของหลุมดำที่นำออกเผยแพร่ อาจจะเป็นหลุมดำชื่อ Sagittarius A เพราะหลุมดำนี้อยู่ที่ใจกลางกาแลกซี่ทางช้างเผือกของเรานี่เอง โดยมันอยู่ห่างออกไปแค่ 2 หมื่น 6 พันปีแสง

ในการถ่ายภาพนี้ แทนที่จะสร้างกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ยักษ์ ที่อาจจะถล่มลงมาเพราะน้ำหนักของตัวมันเอง นักวิทยาศาสตร์ใช้กล้องหลายตัวให้ทำงานร่วมกัน โดยเป็นเวลาหลายวันในเดือนเมษายน 2560 กล้องโทรทรรศน์วิทยุ 8 ตัวที่ฮาวาย สเปน เม็กซิโก ชิลี และ ขั้วโลกได้ ได้เล็งไปยังหลุมดำทั้งสองหลุม เพื่อบันทึกภาพ โดยกล้องทั้ง 8 ตัวทำหน้าที่เป็นเสมือนหอดูดาวที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 1 หมื่น 2 พันกิโลเมตร แต่สุดท้าย ภาพของหลุมดำ M87 มีความชัดเจนมากกว่า จึงนำออกมาเผยแพร่ในครั้งนี้ภาพที่ได้มานี้ ถูกวิเคราะห์ถึง 6 รอบ โดยผู้เชี่ยวชาญราว 200 คนจากสถาบันต่าง ๆ 60 แห่งหลุมดำเกิดจากดาวฤกษ์ที่หมดอายุ และยุบตัวลงจนมีขนาดเล็ก แต่มีแรงดึงดูดมหา ศาล จนสามารถดูดกลืนทุกอย่างที่เข้ามาใกล้ รวมถึงแสง มันจึงได้ชื่อว่าหลุมดำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ