Program Online

รัฐผนึกกำลังช่วย จยย.รับจ้าง หลังเจอภาวะชักหน้าไม่ถึงหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐผนึกกำลังช่วย จยย.รับจ้าง หลังเจอภาวะชักหน้าไม่ถึงหลัง

จากผลสำรวจของ ม.หอการค้าไทย เผยผลสำรวจวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างแบกภาระเหนื่อย เกิดภาวะชักหน้าไม่ถึงหลัง ไม่มีสวัสดิการรองรับ และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบได้เนื่องจากขาดหลักประกัน 

สำหรับการสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่าง 1,243 พบว่า 79.57% ยึดการขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นอาชีพหลัก มีรายได้เฉลี่ย  24,370.25 บาทเดือน ต้องดูแลสมาชิกครอบครัวเฉลี่ยถึง 4 คน เกิดภาวะชักหน้าไม่ถึงหลัง และเกือบทั้งหมดไม่มีขึ้นทะเบียนเข้ารับระบบสวัสดิการจากภาครัฐ และกว่า 53.02% ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบได้เนื่องจากขาดหลักประกัน ไม่มีประวัติทางการเงิน และไม่รู้จะติดต่อธนาคารอย่างไร ปัจจุบันภาครัฐได้ริเริ่มโครงการที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพอิสระให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากระบบสถาบันการเงินได้มากขึ้น ประธานกรรมการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สุรชัย ดนัยตั้งตระกูล บอกว่า บสย.ได้เปิดโครงการ บสย.รักพี่วิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มอาชีพอิสระ กลุ่มแรกคือผู้ประกอบการขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยตั้งเป้าจะช่วยให้ได้ถึง 10,000 ราย โดยต้องเป็นผู้ขับขี่ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องกับกรมขนส่งทางบก และต้องการเงินทุน 50,000-200,000 บาท โดยมั่นใจว่าจะสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 4,580 ล้านบาท ลดปัญหาหนี้นอกระบบกว่า 100 ล้านบาทซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยเติมทุนให้พี่วินได้ซื้อรถจักรยานยนต์คันใหม่หรือซ่อมรถคันเดิมให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจทั้งตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่ซ้อนท้าย

โดย บสย.จะเป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อให้พี่วินทั้งหลาย เป็นการเติมทุนให้พี่วิน เพื่อยกระดับการบริการ สร้างรายได้เพิ่ม และลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายของรัฐบาล ปัจจุบันมียอดขอสินเชื่อพี่วินแล้วกว่า 8,300 รายด้านกรรมการผู้จัดการ  SME D Bank มงคล ลีลาธรรม บอกว่า จากจำนวนผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ประมาณ 1.8 แสนราย รวมถึงเกี่ยวข้องไปถึงผู้โดยสารอีกจำนวนมาก  อาชีพขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างจึงมีความสำคัญ และควรยกระดับมาตรฐาน ทั้งด้านคุณภาพรถ บริการ และความปลอดภัยซึ่ง SME D Bank และพันธมิตร คือ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม  สถาบันยานยนต์ และสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ร่วมสนับสนุนการใช้นวัตกรรมยานยนต์ ยกระดับปรับเปลี่ยนรถ สำหรับผู้ประกอบอาชีพให้บริการรถขนส่งสาธารณะต่างๆ ช่วยลดต้นทุนค่าพลังงาน ผลักดันผู้ประกอบการด้านขนส่งสาธารณะใช้นวัตกรรม EV ยกระดับอาชีพ  ได้แก่ เติมทักษะ ผ่านการอบรมความรู้ต่างๆ  เติมทุน ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน  เมื่อได้รับการ เติมทักษะ และ เติมทุน จะนำไปสู่การ เติมคุณภาพชีวิต ช่วยให้ผู้ประกอบการอาชีพบริการรถขนส่งสาธารณะ รวมถึงครอบครัว  อยู่ดี กินดี  มีสวัสดิการในชีวิตมั่นคง คุณภาพชีวิตดีขึ้น  ประโยชน์ที่เกิดขึ้น ไม่เพียงด้านเศรษฐกิจเท่านั้น ยังส่งผลดีไปในด้านสังคมอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ