Program Online

(คลิปข่าว) คุมเข้ม "นกแอร์" หลังยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(กพท.) จับตาแผนธุรกิจ งบการเงินของสายการบินนกแอร์ หลังขอปรับลดและยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่องหวั่นกระทบผู้โดยสารหนัก

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จับตาแผนธุรกิจ งบการเงินของสายการบินนกแอร์ หลังขอปรับลดและยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่องหวั่นกระทบผู้โดยสารหนัก ล่าสุดได้ประกาศการหยุดการทำการบินชั่วคราว 2 เส้นทางบินในประเทศ คือ ดอนเมือง - ร้อยเอ็ด และดอนเมือง-นครพนม ตั้งแต่ 1 มี.ค. 26 ต.ค. 2562

ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จุฬา สุขมานพ เผยว่า ปัจจุบัน กพท.คุมเข้มตรวจสอบแผนบริหารธุรกิจ และการเงินของสายการบินนกแอร์เป็นพิเศษ เนื่องจากสายการบินนกแอร์เป็นสายการบินที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) เส้นทางในประเทศเป็นอันดับ 2 โดยมีสัดส่วนอยู่ที่กว่า 20% รองจากสายการบินไทย แอร์เอเชียที่มีส่วนแบ่งอยู่กว่า 30% และอันดับ 3 สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ ที่มีสัดส่วนอยู่ราว 18% แต่ปัจจุบันสายการบินนกแอร์ปัญหาทางการเงิน ยื่นขอยกเลิกเที่ยวบินมาอย่างต่อเนื่อง ปลดระวางเครื่องไปบางรุ่น และมีการปลดนักบินตามด้วย แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถหาผู้ถือหุ้นใหม่ได้ในที่สุด จากการตรวจสอบข้อมูลของ กพท.ในเบื้องต้น พบว่ากระแสเงินสดของนกแอร์เริ่มมีความน่ากังวล เพราะปกติธุรกิจสายการบินจะมีรายได้ และมีเงินสดมาจากการบิน แต่เนื่องจากนกแอร์เริ่มปรับลดเที่ยวบิน และมีการยกเลิกเที่ยวบินไปบ้าง ก็แสดงให้เห็นว่านกแอร์เริ่มไม่พร้อมที่จะทำการบิน ซึ่งมีที่มาหลายสาเหตุ เช่น หมุนเครื่องไม่ทัน เพราะเครื่องบินบางส่วนต้องส่งซ่อม และยกเลิกเพราะบางเที่ยวบินมียอดจองการเดินทางน้อย ซึ่ง กพท. มีความเป็นห่วง และจับตาดูเป็นพิเศษ ในส่วนของมาตรการดูแล และเยียวยาผู้โดยสาร เมื่อสายการบินยกเลิกเที่ยวบินปัจจุบันพบว่านกแอร์มีการจ่ายหนี้สินตามปกติ แต่เนื่องจากที่ผ่านมาทางนกแอร์มีการแจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินมาอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันมากว่า 1 ปีแล้วตั้งแต่เริ่มมีปัญหาทางการเงิน ทำให้ กพท.ต้องติดตามตรวจสอบธุรกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร และยอมรับว่าในขณะนี้ นกแอร์เป็นสายการบินเดียวที่ กพท.เป็นห่วง เพราะมีส่วนแบ่งทางการตลาดค่อนข้างสูง

 

ดังนั้นหากเกิดปัญหาจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมากทั้งนี้  เพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์และตรวจสอบมาตรการดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด กพท.ได้ส่งเจ้าหน้าที่บางส่วน ลงพื้นที่ในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อดูการดำเนินธุรกิจของสายการบินทุกสายอย่างใกล้ชิด หากมีการยกเลิกเที่ยวบินจะต้องแจ้งมายัง กพท.ก่อนทุกครั้ง โดยขณะนี้ก็ยังมาพบกรณียกเลิกเที่ยวบินโดยไม่ได้แจ้ง และส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั้งนี้ สายการบินนกแอร์ ได้ประกาศการหยุดการทำการบินชั่วคราว สำหรับ 2 เส้นทางบินในประเทศ คือ เส้นทางดอนเมือง - ร้อยเอ็ด และดอนเมือง-นครพนม เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 26 ต.ค. 2562 ตามแผนธุรกิจ เนื่องจากนกแอร์ได้ปลดระวางเครื่องบินแบบ ATR 72-500 จำนวน 2 ลำซึ่งใช้ทำการบินในเส้นทางดังกล่าว และล่าสุดหยุดทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ น่าน ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ